Phiến quân IS càn quét, hàng nghìn người Philippines sơ tán

Hàng nghìn người dân Philippines phải tháo chạy khi nhóm phiến quân Hồi giáo thân IS tuyên bố chiếm đóng thành phố Marawi trên đảo Mindanao.
phien quan is can quet hang nghin nguoi philippines so tan Phiến quân liên hệ với IS tấn công thành phố của Philippines
phien quan is can quet hang nghin nguoi philippines so tan
Lực lượng an ninh kiểm tra chiếc xe chở người dân sơ tán khỏi thành phố Marawi. Ảnh: Reuters

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tuyên bố đứng sau tình trạng hỗn loạn trên thành phố Marawi. Bạo lực bùng phát ở Marawi từ hôm 23/5, khi nhóm phiến quân Hồi giáo địa phương Maute tấn công lực lượng an ninh và tuyên bố chiếm đóng thành phố. Phiến quân đã đốt phá nhiều tòa nhà, cầu, bệnh viện, nhà tù, nhà thờ và một trường học. Các phần tử khủng bố được cho là đã chặt đầu một cảnh sát trưởng địa phương.

Theo Reuters, Tổng thống Rodrigo Duterte đã tuyên bố thiết quân luật trên đảo này để ngăn chặn khủng bố lan rộng. Trong bối cảnh phiến quân càn quét đảo Mindanao, tổng thống hôm 24/5 cho biết không loại trừ khả năng ban lệnh thiết quân luật trên toàn quốc.

Lực lượng an ninh đã được triển khai tại tại các các chốt kiểm soát bên trong và xung quanh thành phố Marawi. Trong khi đó, hàng nghìn người dân địa phương đã tìm cách tháo chạy khỏi nơi này để đến nơi an toàn. Một quan chức địa phương mô tả nơi này hiện không khác gì "thị trấn ma". Những chiếc xe chở đầy người và đồ đạc đang xếp dọc theo những con đường vào các thị trấn gần đó.

Lực lượng quân đội cho biết đã giải cứu 120 người khỏi một trường học và một bệnh viện. Họ đang cố cô lập các tay súng Maute trong lúc chờ quân tiếp viện.

Phiến quân Hồi giáo còn sử dụng người dân thường và các tín đồ Thiên chúa giáo làm lá chắn sống, đồng thời đe dọa sẽ giết các con tin nếu quân đội của chính phủ không rút lui. Thống đốc vùng Mindanao cho biết chúng còn giải thoát cho 107 tù nhân.

Đến nay, tình trạng bạo lực đã khiến 13 tay súng và 7 binh sĩ thiệt mạng, 33 binh sĩ bị thương.

chọn
Khu đô thị chậm triển khai hơn chục năm ở Đà Lạt tăng vốn gấp 21 lần, hẹn hoàn thành vào 2029
Khu đô thị mới số 6 Trại Mát tại phường 11, TP Đà Lạt được cấp chứng nhận đầu tư từ 2007, nhiều năm sau đó chậm triển khai do vướng GPMB. Đầu năm 2023, dự án này được khởi công, đến cuối 2023 đã điều chỉnh vốn từ 167 tỷ đồng lên hơn 3.500 tỷ đồng.