Phiến quân Houthi bắn rơi chiến đấu cơ của Saudi Arabia

Phiến quân Houthi nói rằng đã bắn rơi chiến đấu cơ Tornado nhưng Saudi Arabia tuyên bố máy bay rơi do lỗi kỹ thuật.

Reuters trích dẫn nguồn tin Al-Massirah, kênh tin tức về Yemen cho biết phiến quân Houthi đã bắn rơi chiến đấu cơ Tornado trên thành phố Sanaa của Yemen vào ngày 7/1.

Nguồn tin quân sự Yemen cho biết cường kích Panavia Tornado đang tiến hành ném bom vào một khu dân cư ở Sanaa thì bị tên lửa đất đối không bắn hạ.

Trong khi đó, kênh truyền hình Al-Aribayah của Saudi Arabia nói rằng chiến đấu cơ Tornado bị rơi do lỗi kỹ thuật và cả 2 phi công đều nhảy dù ra ngoài an toàn. Quân đội Saudi Arabia không đưa ra bình luận về vụ việc.

Theo Al Masdar News, tờ tin tức chuyên về Trung Đông, Không quân Hoàng gia Saudi Arabia là lực lượng duy nhất trong khu vực vận hành chiến đấu cơ Tornado do liên doanh Anh, Đức và Italy chế tạo.

Tornado hoạt động với vai trò cường kích tấn công mặt đất. Máy bay có thiết kế cánh cụp cánh xòe nhằm phù hợp với các nhiệm vụ ném bom tốc độ cao ở tầm thấp. Tornado được đưa vào sử dụng từ cuối những năm 1970. Các quốc gia sử dụng Tornado gồm có Đức, Italy, Anh và Saudi Arabia.

phien quan houthi ban roi chien dau co cua saudi arabia

Cường kích Panavia Tornado của Không quân Hoàng gia Saudi Arabia. Ảnh: Jetphoto.

Chiến đấu cơ này đã tham gia nhiều chiến dịch quân sự của NATO trong nhiều thập kỷ qua. Trong lịch sử tham chiến của mình, chỉ 2 chiếc Tornado bị bắn hạ, chiếc của Saudi Arabia có thể là thứ 3. Tornado được đánh giá khá cao trong các nhiệm vụ.

Tuy nhiên, chiến đấu cơ này thường làm nhiệm vụ trinh sát đánh giá thiệt hại sau không kích, hoặc sử dụng tên lửa hành trình tầm xa để không kích mục tiêu nên ít đi vào khu vực hỏa lực phòng không đối phương.

Trước đó, phiến quân Houthi cũng công bố video bắt giữ tàu lặn không người lái của Mỹ ngoài khơi bờ biển Yemen. Hạm đội 5, Hải quân Mỹ không xác nhận tàu lặn bị phiến quân chiếm giữ thuộc sở hữu của họ và từ chối bình luận về vụ việc.

Cuộc nội chiến ở Yemen đang diễn biến rất khốc liệt với sự giằng xé giữa các phe phái. Saudi Arabia dẫn đầu liên minh quân sự hỗ trợ cho quân đội chính phủ Yemen chống lại phe nổi dậy. Phiến quân Houthi đang nắm giữ thành phố lớn nhất Yemen là Sanaa.

Kể từ tháng 3/2015 đến nay, hơn 8.600 thường dân thiệt mạng trong cuộc nội chiến mà Liên Hợp Quốc gọi “cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất thế giới”. Các vụ không kích do Saudi Arabia dẫn đầu được cho là nguyên nhân chính dẫn đến thương vong của thường dân. Sự phong tỏa đất nước này của cộng đồng quốc tế cũng góp phần làm cho nạn đói lan rộng.

phien quan houthi ban roi chien dau co cua saudi arabia Triều Tiên và Hàn Quốc sẽ chính thức đối thoại vào thứ ba tuần tới

Lần đầu tiên sau 2 năm, Hàn Quốc và Triều Tiên tổ chức các cuộc đối thoại cấp cao vào tuần tới để thảo luận ...

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.