Phiến quân Houthi bắt tàu lặn không người lái của Mỹ

Một tàu lặn không người lái của Mỹ đã bị phiến quân Houthi thu giữ trên vùng biển ngoài khơi Yemen. Hải quân Mỹ từ chối xác nhận vụ việc.

Một đoạn clip đăng trên Al Masdar News, tờ tin tức chuyên về Trung Đông, cho thấy 4 người đàn ông mang đồ lặn thuộc phiến quân Houthi đang giữ một tàu lặn không người lái (UUV) của Mỹ. Thiết bị được xác nhận là Remus 600.

Thân của nó có logo của nhà sản xuất Hydroid, công ty con của Tập đoàn Kongsberg, Na Uy.

Hạm đội 5, Hải quân Mỹ phụ trách khu vực Trung Đông không xác nhận UUV bị phiến quân chiếm giữ thuộc Hải quân Mỹ, hay cung cấp thông tin về hoạt động của UUV trong khu vực.

Một quan chức quốc phòng Mỹ nói với USNI News rằng UUV là hệ thống mà Hải quân Mỹ đang sử dụng để nghiên cứu đại dương.

Trong khi đó, Al Masdar News nói rằng UUV này đang được sử dụng cho mục đích gián điệp, một phần trong liên minh do Saudi Arabia dẫn đầu can thiệp vào nội chiến ở Yemen.

Tiến sĩ Dan Gettinger, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Drone, Đại học Bard ở New York nói với USNI News: “Remus 600 được thiết kế để hoạt động ở vùng nước nông ven bờ và có khả năng vận hành tự động”.

phien quan houthi bat tau lan khong nguoi lai cua my

UUV được cho là Remus 600 bị phiến quân Houthi chiếm giữ. Ảnh: Chụp màn hình Youtube.

Tiến sĩ Gettinger nhấn mạnh Remus 600 là UUV tiên tiến nhất từng được triển khai. Nó có giá khoảng 1 triệu USD với cấu hình nghiên cứu đại dương dân sự. Nếu nó được sử dụng cho nhiệm vụ trinh sát, thu thập thông tin tình báo, chi phí có thể cao hơn.

Theo trang web của Kongsberg, Remus là thành viên linh hoạt nhất trong gia đình UUV mà Hydroid sản xuất. Nó có thể hoạt động ở độ sâu 600 m và cấu hình khác nhau tùy theo nhiệm vụ. Remus 600 di chuyển dưới nước với tốc độ 4,5 hải lý/giờ, thời gian hoạt động liên tục 20 tiếng.

Tiến sĩ Gettinger cho rằng Remus 600 vừa nổi lên sau khi hoàn thành nhiệm vụ thì bị phiến quân chiếm giữ trước khi tàu mẹ kịp thu hồi. Đây không phải là lần đầu tiên phiến quân Houthi tuyên bố đánh chặn thiết bị quân sự của Mỹ.

Tháng 10/2017, phiến quân Houthi tuyên bố bắn rơi máy bay chiến đấu không người lái MQ-9 Reaper của Mỹ ở vùng ngoại ô phía bắc thành phố Sanaa. Một đoạn clip đăng trên Youtube cho thấy máy bay bốc cháy và lao xuống đất. Các quan chức Mỹ sau đó xác nhận một máy bay đã bị bắn hạ.

phien quan houthi bat tau lan khong nguoi lai cua my New York dựng 1500 cọc kim loại ngăn chặn tấn công khủng bố

Theo Tân Hoa Xã đưa tin, 1.500 cọc cách ly kim loại mới tại một số địa điểm nổi tiếng tại New York để thay ...

chọn
Khu đô thị chậm triển khai hơn chục năm ở Đà Lạt tăng vốn gấp 21 lần, hẹn hoàn thành vào 2029
Khu đô thị mới số 6 Trại Mát tại phường 11, TP Đà Lạt được cấp chứng nhận đầu tư từ 2007, nhiều năm sau đó chậm triển khai do vướng GPMB. Đầu năm 2023, dự án này được khởi công, đến cuối 2023 đã điều chỉnh vốn từ 167 tỷ đồng lên hơn 3.500 tỷ đồng.