Philippines: Xác chết vẫn còn dù cảnh sát ngừng chống ma túy

Xác người từng nghiện ma túy vẫn nằm la liệt trong các khu phố nghèo của thủ đô Manila, Philippines, sau khi cảnh sát nước này tạm ngừng cuộc chiến chống ma túy.

Một nam thanh niên nằm trên vũng máu, xung quanh đầy vỏ đạn. Người thân của anh vội vã đến hiện trường, trong khu nhà xuống cấp ở Manila, và kêu gào thảm thiết trước đám người đứng xem chen chúc gần đó.

Đó là cảnh tượng đã được tái hiện hàng nghìn lần trong chiến dịch truy quét ma túy mạnh tay của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte trong 7 tháng qua.

Hôm 31/1, ông Duterte đã ra lệnh cho cảnh sát Philippines ngừng hoạt động chống ma túy từng khiến hơn 2.500 người bị bắn chết.

philippines xac chet van con du canh sat ngung chong ma tuy
Bạn bè và người thân đưa tang John Jezreel David , 21 tuổi, người vừa bị bắn trong hoạt động chống ma túy tại Manila, Philippines hôm 1/2. Ảnh: Reuters.

Hàng nghìn con nghiện và những kẻ buôn bán ma túy bị giết trong chiến dịch nói trên. Các nhóm nhân quyền cho biết nhiều vụ là do cảnh sát thuê người giết hại. Tuy nhiên, lực lượng cảnh sát luôn phủ nhận các vụ giết người ngoài vòng pháp luật.

Aldrin de Guzman, 24 tuổi, bị bắn chết trước cửa nhà vào giữa đêm hôm qua, cảnh tượng vô cùng quen thuộc với người dân ở khu phố nghèo này của Manila. Cách đó không xa, một người đàn ông khác cũng bị bắn chết trong một cửa hàng đổ nát.

Tay súng bí ẩn ngồi trên chiếc mô tô, bắn de Guzman nhiều phát. Theo cảnh sát, đây là kiểu giết người phổ biến. Mẹ của de Guzman cho hay, con trai bà không xích mích với ai nhưng từng dùng ma túy trước đó.

“Đó là chuyện lâu rồi (Guzman dùng ma túy). Với một người đã cải tạo mà họ vẫn làm điều đó hay sao?", bà nói trong nước mắt.

“Họ nên dừng hết tất cả những vụ nổ súng như thế này… nhiều người đang bị kẹt ở giữa, giống như con trai của tôi”.

Vụ việc kể trên có nhiều nét tương đồng với các vụ trước đó, được cho là do những sĩ quan mặc thường phục hoặc những người phối hợp với lực lượng cảnh sát thực hiện.

Cảnh sát quốc gia Philippines (PNP) cho biết họ đã có những bước tiến lớn trong việc điều tra các vụ giết người.

philippines xac chet van con du canh sat ngung chong ma tuy
Giám đốc Cảnh sát Quốc gia Philippines Ronald Dela Rosa (ngoài cùng bên phải) nói về vụ việc tống tiền các công dân Hàn Quốc tại thành phố Angeles, Pampanga, miền Bắc Philippines ngày 1/2. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Duterte vừa cho tạm ngừng các hoạt động chống ma túy để thành trừng cảnh sát tham nhũng, sau vụ một số quan chức chống ma túy bắt cóc và giết hại một doanh nhân Hàn Quốc. Ông đã bàn giao trách nhiệm chống ma túy cho Cơ quan Chống Ma túy của Philippines, bộ phận thuộc lực lượng cảnh sát quốc gia.

Báo cáo của Tổ chức Ân xá Quốc tế hôm 2/1 cho hay họ điều tra thấy các vụ giết người này “có hệ thống, kế hoạch và tổ chức", cảnh sát thậm chí đã nhận tiền để giết người hoặc vận chuyển các thi thể đến nhà tang lễ.

Ở gần đó nơi de Guzman nằm, các cảnh sát đang chờ xe từ nhà tang lễ đến chuyển xác của một người đàn ông chưa rõ danh tính. Các nhân chứng cho biết người đàn ông vừa thiệt mạng này bị truy đuổi trên tầng hai của một cửa hàng trước khi bị bắn hạ. Họ không biết ai đã nổ súng.

“Tôi nghe thấy hai tiếng súng nổ. Tôi mở cửa và thấy xác anh ta bất thình lình rơi xuống”, người hàng xóm 51 tuổi kể lại. “Anh ta bị bắn vào trán và cổ”.

Một người phụ nữ được cho là mẹ của nạn nhân hét lớn rằng con bà hiện không còn dùng ma túy như xưa nữa nhưng cuối cùng vẫn bị bắn.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.