Park Hang-seo và Eriksson: Từ World Cup 2002 đến AFF Cup 2018

AFF CUP 2018: Sau 16 năm, hai chiến lược gia này lại cùng xuất hiện ở một giải đấu khi nắm giữ vị trí HLV trưởng của đội tuyển quốc gia Việt Nam và Philippines tại AFF Cup 2018.

Tờ Best Eleven của Hàn Quốc mới đây đã tìm ra điểm giống nhau giữa HLV Park Hang-seo và Sven-Goran Eriksson: cả hai từng tham dự World Cup 2002 và giờ đây sẽ chuẩn bị đối đầu trực tiếp tại AFF Cup 2018.

Năm 2002, khi World Cup lần đầu tiên được tổ chức ở châu Á, thầy Park đang là trợ lý cho chiến lược gia người Hà Lan Guus Hiddink dẫn dắt đội tuyển Hàn Quốc thi đấu trên sân nhà.

park hang seo va eriksson tu world cup 2002 den aff cup 2018

Thầy Park khi còn là trợ lý cho HLV Guus Hiddink ở đội tuyển Hàn Quốc.

Tại chiến dịch này, "Những chiến binh Taegeuk" đã làm nên lịch sử khi trở thành đội bóng châu Á đầu tiên lọt vào đến bán kết giải vô địch lớn nhất hành tinh. Guus Hiddink và thầy Park sau này đều được gọi "người hùng năm 2002", những người đã tạo nên thành tích chói lọi cho nền bóng đá xứ sở kim chi mà đến nay vẫn chưa ai có thể lặp lại.

Ở World Cup 2002, ông Eriksson cũng có mặt với tư cách là HLV trưởng đội tuyển Anh. Các trận đấu của "Tam sư" đều diễn ra ở Nhật Bản, nhưng đội tuyển Anh và Hàn Quốc cũng đã có một trận giao hữu trước thềm giải đấu tại thành phố Seogwipo, tỉnh Jeju với tỷ số chung cuộc hòa 1-1.

Không vào đến bán kết như đội tuyển Hàn Quốc song Eriksson cũng đưa "Tam sư" lọt vào top 8 đội mạnh nhất. Ở vòng 1/8, tuyển Anh đánh bại Đan Mạch với tỷ số 3-0 nhưng thua 10 cầu thủ Brazil với tỷ số 1-2 trong trận tứ kết. Eriksson sau đó trở về nước Anh hứng chịu sự chỉ trích, soi mói kịch liệt của báo chí xứ sở sương mù.

Sau World Cup 2002, thầy Park được bổ nhiệm lên làm HLV trưởng đội tuyển U23 Hàn Quốc tham dự ASIAD và giành được HCĐ.

Sự nghiệp của ông luôn gắn bó trên mảnh đất quê hương trước khi lần đầu tiên bước ra biên giới lãnh thổ, chính thức dẫn dắt đội tuyển Việt Nam kể từ tháng 10/2017.

park hang seo va eriksson tu world cup 2002 den aff cup 2018

HLV Eriksson và đội tuyển Anh vào tứ kết World Cup 2002. Ảnh: Getty.

Ngược lại với chiến lược gia người Hàn Quốc, HLV Eriksson có thêm 4 năm dẫn dắt tuyển Anh nhưng đều nhanh chóng "ngã ngựa" tại Euro 2004 và World Cup 2006.

Sau đó, ông đi một vòng trái đất khi từng lên chức thuyển trường đội tuyển Mexico (Bắc Mỹ), Bờ Biển Ngà (châu Phi), trở lại nước Anh trước khi đặt chân đến châu Á làm việc ở giải vô địch quốc gia Trung Quốc rồi nhận làm HLV trưởng đội tuyển Philippines.

Sau 16 năm, ông Park Hang-seo và Eriksson lại tình cờ cùng xuất hiện ở một giải đấu: AFF Cup 2018 và chuẩn bị có hai trận đấu chạm trán nhau để tìm ra đại diện lọt vào chung kết.

Dù không có nhiều thời gian và kinh nghiệm cầm quân so với đối thủ, lợi thế của thầy Park lại nằm ở chỗ làm việc với đội tuyển Việt Nam lâu hơn thời gian Eriksson nhận nhiệm vụ tại Philippines.

Cuối tháng 10 năm nay, chiến lược gia người Thụy Điển mới được bổ nhiệm lên làm thuyền trưởng "Azkals", chỉ vài ngày trước khi AFF Cup 2018 được khởi tranh.

park hang seo va eriksson tu world cup 2002 den aff cup 2018 Tiết lộ 'mật thư' HLV Park Hang-seo đưa cho Hồng Duy trong trận đấu với Campuchia

Cuối hiệp hai, HLV Park Hang-seo và trợ lý Lư Đình Tuấn đã gọi Nguyễn Phong Hồng Duy ra đường biên để chỉ đạo chiến ...

park hang seo va eriksson tu world cup 2002 den aff cup 2018 Văn Toàn chấn thương nặng chia tay AFF Cup 2018

Chấn thương nặng khiến Văn Toàn cực kỳ thất vọng đến mức rơi lệ trước trận Việt Nam - Campuchia ở Hàng Đẫy, nhưng với ...

park hang seo va eriksson tu world cup 2002 den aff cup 2018 Kết quả AFF Cup: Tiến Linh, Quang Hải tỏa sáng, Việt Nam đả bại Campuchia giành ngôi đầu

Video bàn thắng, kết quả, thống kê trận đấu Việt Nam vs Campuchia (19h30, 24/11) trong khuôn khổ lượt cuối vòng bảng AFF Cup 2018.

park hang seo va eriksson tu world cup 2002 den aff cup 2018 Người hâm mộ Việt Nam bênh ông Park Hang Seo, công kích HLV Myanmar!

Sau khi huấn luyện viên (HLV) Antoine Hey của Myanmar công khai chê bai ông Park Hang Seo thiếu chuyên nghiệp, rất nhiều người hâm ...

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.