Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội: 'Tăng phí trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài là rất phản cảm'

Liên quan đến vụ chủ đầu tư xin tăng phí qua trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng nếu tăng phí sẽ rất phản cảm.
chuyen gia bui danh lien tang phi tram bac thang long noi bai la rat phan cam
Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài. Ảnh: Báo Giao thông

Tốt nhất là không nên thu phí?

Liên quan đến việc thông tin Công ty Cổ phần BOT Vietacimex 8 đề nghị Tổng cục Đường bộ tăng giá vé trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài, trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Hoàng Huy một tài xế ô tô thường xuyên chở khách chiều Hà Nội - Nội Bài bức xúc cho biết:

"Việc đặt trạm thu phí trên tuyến đường này đã không đúng vì chúng tôi chở khách lên Nội Bài, không đi vào tuyến tránh Vĩnh Yên thì tại sao phải trả phí?

Nếu như việc mở rộng đường vành đai 3 từ cầu vượt Mai Dịch đến cầu Thăng Long và xây đường trên cao hoàn thành thì thu phí tại trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài còn có thể chấp nhận được", anh Huy chia sẻ.

Cũng theo anh Huy, hiện nhiều tài xế như anh đang tránh việc phải "trả phí vô lý" khi di chuyển lên Nội Bài bằng cách đi đường cầu Nhật Tân, trừ trường hợp khách ở khu vực Bắc Thăng Long thì mới đi qua trạm này.

Anh Nguyễn Đức Hùng, một tài xế ở Long Biên (Hà Nội) cho biết không nên tăng phí và tốt nhất là bỏ trạm thu phí nêu trên.

"Mặc dù khi chúng tôi đi qua đây, tiền phí qua trạm là do khách trả nhưng điều này khiến chi phí bị đội lên. Trong khi đó, đây là tuyến đường cửa ngõ Thủ đô làm từ tiền ngân sách", anh Hùng nói.

chuyen gia bui danh lien tang phi tram bac thang long noi bai la rat phan cam
Đường ô tô né trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài. Ảnh: Goolge

Tăng phí rất phản cảm

Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết, trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài có nhiều bất cập do "lịch sử để lại".

"Bất cập ở đây có một phần từ doanh nghiệp và một phần từ cơ quan quản lý nhà nước. UBND TP Hà Nội nhiều lần kiến nghị về trạm thu phí này nhưng chưa được giải quyết.

Việc xin tăng phí của chủ đầu tư trạm này có thể là trong kế hoạch phương án thu phí. Việc có tăng phí hay không còn do cơ quan chức năng phê duyệt.

Tuy nhiên, theo tôi, hiện người dân đang rất bức xúc với việc thu phí BOT. Do đó, trong giai đoạn này không nên tăng phí nếu tăng sẽ rất phản cảm. Cần giữ mức phí cũ", ông Liên chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, trạm thu phí nêu trên đặt sai vị trí gây bức xúc cho người dân nhiều năm qua.

"Người dân không di chuyển trên tuyến tránh Vĩnh Yên nhưng vẫn phải trả phí tại trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài. Trong khi đó, tuyến đường cửa ngõ Thủ đô này làm từ tiền ngân sách. Tuy nhiên, việc di dời hay xóa bỏ trạm thu phí này rất khó.

Điều cần thiết bây giờ là chủ đầu tư nên công khai mức thu phí hoàn vốn trong thời gian qua để xem xét tổng thể", ông Thanh cho biết.

Trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài được xây dựng, thu phí để hoàn vốn cho dự án BOT xây dựng QL2, đoạn tuyến tránh TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) do Công ty Viettracimex 8 làm chủ đầu tư.

Dự án BOT trên có tổng mức đầu tư hơn 615 tỷ đồng, thời gian thu phí là 16 năm 10 tháng; trong đó có 4 năm thu phí tạo lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Trước đó, chúng tôi cũng đã phản ánh tình trạng ô tô né trạm thu phí nêu trên "phát nát" tỉnh lộ 35 đoạn qua huyện Mê Linh do trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài "đặt nhầm chỗ".

chuyen gia bui danh lien tang phi tram bac thang long noi bai la rat phan cam Vụ dùng tiền lẻ qua trạm thu phí QL5: Xe tải vẫn ùn ùn né trạm

Xe tải, container vẫn ùn ùn né trạm thu phí QL5 (Văn Lâm, Hưng Yên) sau vụ dùng tiền lẻ qua trạm này hồi đầu ...

chuyen gia bui danh lien tang phi tram bac thang long noi bai la rat phan cam Xe né trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài: Đường bị cày nát, biển cấm từng bị phun sơn, xóa mờ

Đường xe né trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài đi qua có biển cấm xe tải trọng trên 3,5 tấn nhưng từng ...

chuyen gia bui danh lien tang phi tram bac thang long noi bai la rat phan cam Tỉnh lộ 'lãnh đủ' vì xe né trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài

Tỉnh lộ 35 đoạn giáp ranh giữa huyện Sóc Sơn - Mê Linh (Hà Nội) xuống cấp nghiêm trọng vì xe né trạm thu phí ...

chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City