Phó thủ tướng: 'Năm 2016 chưa một ngày nào bệnh nhân thiếu máu điều trị'

Tại ngày hội hiến máu “Chủ nhật đỏ 2017”, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình khẳng định "Năm 2016 chưa một ngày nào bệnh nhân thiếu máu điều trị".

Trải qua 8 năm liên tục tổ chức (2009 - 2016), chuỗi ngày hội hiến máu “Chủ nhật Đỏ” đã trở thành một ngày hội hiến máu thường niên và có ảnh hưởng tới cộng đồng và xã hội khi kêu gọi nhiều cơ quan, đơn vị và các cá nhân cùng nhau chung tay chia sẻ dòng máu của mình vì những người bệnh cần truyền máu. Năm 2016 vừa qua, cả nước đã tiếp nhận hơn 1,2 triệu đơn vị máu, đạt tỷ lệ xấp xỉ 1,52% dân số đi hiến máu. Lượng máu đủ cung cấp cho 75% nhu cầu cho cấp cứu, điều trị và dự phòng tại các địa phương.

Sáng nay (8/1), trong khuôn viên Đại học Quốc gia (TP Hà Nội) đã tổ chức ngày hội "Chủ nhật Đỏ" lần thứ IX. Đến tham dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình và đông đảo các lãnh đạo bộ, ban, ngành trung ương và thành phố.

Tiếp nối sự thành công của những năm trước đó, năm nay “Chủ nhật đỏ” tiếp tục được tổ chức và đón nhận được sự quan tâm vào cuộc của các bộ ban ngành, đặc biệt là sự quan tâm vào cuộc của 25 tỉnh/thành phố, các đơn vị lực lượng vũ trang… . Sẽ có trên 40 ngày hội hiến máu được đồng loạt tổ chức dự kiến tiếp nhận khoảng 25.000 đơn vị máu. Trong đó nhiều tỉnh/ thành phố đăng ký tiếp nhận trên 1.000 đơn vị máu như: Hà Nội (7.000 đơn vị máu), TP Hồ Chí Minh (3.000 đơn vị máu), Đắk Lắk (2.500 đơn vị máu) và Thái Nguyên, Thanh Hóa, Nghệ An, Thái Bình, Nam Định, Hà Nam, Hải Phòng đều đăng ký trên 1.000 đơn vị máu.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại ngày hội hiến máu "Chủ nhật Đỏ 2017".

Đánh giá về những kết quả đã đạt được trong công tác tuyên truyền vận động hiến máu tình nguyện, Phó Thủ tướng Chính Phủ - ông Trương Hòa Bình khẳng định: “Điều đáng mừng trong năm 2016 vừa qua, chưa một ngày nào bệnh nhân thiếu máu điều trị, tuy nhiên ở mỗi quốc gia để đảm bảo an toàn truyền máu cần đạt 2% dân số cả nước tham gia hiến máu. Như vậy ở nước ta cần có 2 triệu đơn vị máu trong một năm. Có kết quả trên là nhờ sự quan tâm chỉ đạo và quyết tâm rất lớn từ cấp ủy, chính quyền Ban chỉ đạo quốc gia, Ban chỉ đạo vận động hiến máu ở các địa phương, đơn vị. Vai trò chủ động tích cực của ngành Y tế trong việc phối hợp với các bộ, ban ngành, đoàn thể, chủ động tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cơ quan báo chí truyền thông và đặc biệt là sự quan tâm hưởng ứng và tích cực tham gia hiến máu tình nguyện của người dân nhất là các đoàn viên, sinh viên…”.

pho thu tuong nam 2016 chua mot ngay nao benh nhan thieu mau dieu tri
Mở đầu ngày hội hiến máu, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cùng các đại biểu đi diễu hành cùng đoàn tuyên truyền "Chủ nhật Đỏ". (Ảnh Chí Hiếu)
pho thu tuong nam 2016 chua mot ngay nao benh nhan thieu mau dieu tri
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cùng các đại biểu thăm hỏi người dân tham gia hiến máu tình nguyện. (Ảnh Chí Hiếu)
pho thu tuong nam 2016 chua mot ngay nao benh nhan thieu mau dieu tri
Những hàng ghế nhanh chóng được lấp đầy bởi những người hiến máu tình nguyện, theo kỳ vọng của ban tổ chức, tại 2 điểm tiếp nhận máu trên địa bàn TP Hà Nội trong ngày hôm nay sẽ tiếp nhận khoảng 900 đơn vị máu. (Ảnh Chí Hiếu)
pho thu tuong nam 2016 chua mot ngay nao benh nhan thieu mau dieu tri
Nguyễn Thị Hải Yến (Sinh viên Đại học Quốc Gia) chia sẻ sau khi đã hiến máu xong: "Đây là lần đầu tiên em đi hiến máu, em thấy rất vui và mong rằng những giọt máu của mình cho đi sẽ cứu được những người khác là món quà mà em muốn dành cho những người kém may mắn hơn". (Ảnh Chí Hiếu)
pho thu tuong nam 2016 chua mot ngay nao benh nhan thieu mau dieu tri

Những khuôn mặt vui tươi của các bạn trẻ đang chờ hiến máu, đối với họ những giọt máu cho đi là một nghĩa cử cao đẹp dành tặng cho cuộc sống. (Ảnh Chí Hiếu)

pho thu tuong nam 2016 chua mot ngay nao benh nhan thieu mau dieu tri
Để hưởng ứng cho các hoạt động hiến máu, tại ngày hội " Chủ nhật Đỏ" Hoa hậu Ngọc Hân và Á hậu Thanh Tú đã cùng nhau tham gia hiến máu. (Ảnh Chí Hiếu)
pho thu tuong nam 2016 chua mot ngay nao benh nhan thieu mau dieu tri
Đối với Hoa Hậu Ngọc Hân, việc hiến máu là một hành động mang ý nghĩa cộng đồng rất lớn, giúp đỡ những người đang cần máu để điều trị, việc hiến máu không hề gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mình mà ngược lại đem đến một sức khỏe tốt hơn vì cơ thể sinh ra máu mới thay thế cho lượng máu đã hiến. (Ảnh Chí Hiếu)
pho thu tuong nam 2016 chua mot ngay nao benh nhan thieu mau dieu tri
Khuôn mặt rạng rỡ của 2 người đẹp sau khi hiến máu tình nguyện. (Ảnh Chí Hiếu)
Xuất phát từ một điểm hiến máu tại Hà Nội với 96 đơn vị máu, đến năm 2016, ngày hội hiến máu “Chủ nhật Đỏ” với thông điệp “Sinh mệnh của bạn và tôi” đã được tổ chức tại 22 tỉnh/ thành phố trên cả nước và đã tiếp nhận được 22.455 đơn vị máu. “Chủ nhật Đỏ” sau 8 năm tổ chức đã thu hút được sự quan tâm đông đảo của mọi tầng lớp nhân dân.
chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (11/5 - 17/5): Hà Nội chốt giảm 61 xã phường, khởi công cao tốc TP HCM - Chơn Thành vào 2/9
Hà Nội sẽ giảm 61 xã phường; Bắc Giang giảm 7 đô thị so với quy hoạch duyệt năm 2022; Sở GTVT TP HCM đề xuất xây dựng thêm hàng loạt tuyến metro; Đăk Lắk đề xuất làm đường kết nối cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.