Nên ăn gì hay kiêng gì trước và sau khi hiến máu?

Hiến máu là một món quà có thể cứu sống nhiều bệnh nhân, để duy trì đủ mức máu khỏe mạnh. Tuy nhiên, những người quyết định hiến máu cũng cần quan tâm đến chế độ ăn uống trước và sau khi hiến máu.
nen an gi va kieng gi truoc va sau khi hien mau Cảm phục anh thợ hồ hơn 20 lần hiến máu cứu người
nen an gi va kieng gi truoc va sau khi hien mau Việt Nam đã có Trung tâm Máu Quốc gia

Sau khi hiến máu, lượng sắt thấp có thể gây mệt mỏi. Sử dụng các loại thực phẩm phù hợp sẽ giúp bổ sung sắt và vitamin bị mất. Vậy trước khi hiến máu nên ăn và uống gì?

TRƯỚC KHI HIẾN MÁU

nen an gi va kieng gi truoc va sau khi hien mau

Thực phẩm giàu chất sắt

Thực phẩm có hai loại chất sắt, heme và sắt không phải heme. Thức ăn động vật chứa cả hai dạng sắt hem và sắt không heme với tỉ lệ trung bình thường gặp là 40% sắt heme và 60% sắt không heme, trong khi thức ăn thực vật chỉ chứa sắt không heme.

Loại sắt được tìm thấy trong thịt và cá dễ hấp thụ bởi cơ thể khoảng 30%. Sắt không phải heme được tìm thấy trong các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật như rau, hoa quả và quả hạch. Sắt này không hoàn toàn bị hấp thụ bởi cơ thể, chỉ khoảng 10%. Trước khi hiến máu, hãy cân nhắc việc tăng lượng thức ăn giàu sắt vì nó sẽ giúp tăng lượng sắt trong cơ thể và giảm nguy cơ thiếu máu.

Một số loại thực phẩm mà bạn có thể dùng cho bữa ăn sáng là ngũ cốc, pha nóng hoặc lạnh, có tăng cường nho khô để bổ sung chất sắt. Các loại trái cây khác như dâu tây tươi, dưa hấu và mơ khô cũng sẽ giúp tăng cường chất sắt vào buổi sáng trước khi hiến máu.

Thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C là một loại vitamin thiết yếu giúp cơ thể hấp thu chất sắt thực vật tốt hơn. Nên thêm các loại thực phẩm giàu vitamin C cho bữa ăn sáng của bạn, đặc biệt là trước khi cho máu là một ý tưởng tốt vì nó sẽ giúp cơ thể bạn hấp thu nhiều chất sắt hơn.

Uống hai ly nước cam mỗi ngày sẽ tăng lượng vitamin C của bạn. Các loại trái cây họ cam quýt khác như quả kiwi, quả mọng, dưa hấu, bưởi và dứa cũng là nguồn cung cấp vitamin C tốt và bạn có thể dễ dàng kết hợp chúng vào bữa sáng của mình.

Thực phẩm ít chất béo

Trước khi cho máu, bạn nên có một bữa ăn cân bằng, ít chất béo, bởi một bữa ăn nhiều chất béo có thể ảnh hưởng đến quá trình xét nghiệm máu. Quá nhiều chất béo trong máu sẽ không thể kiểm tra chính xác các chỉ số cần thiết, theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ.

Bạn có thể uống một ly sữa ít chất béo với một bát ngũ cốc nóng hoặc lạnh. Ăn trái cây thái miếng với sữa chua ít béo hoặc một lát bánh mỳ với mứt hoặc mật ong cũng là một lựa chọn ăn sáng ít chất béo tốt.

Bổ sung nước

Trước khi hiến máu, việc giữ nước là rất quan trọng. Bạn có thể uống nước tinh khiết hoặc nước trái cây tươi, nhưng nên tránh trà và cà phê vì nó cản trở sự hấp thu sắt.

SAU KHI HIẾN MÁU

Thực phẩm chứa Folate

Folate còn được gọi là axit folic (vitamin B9) hoặc folacin được cơ thể sử dụng để sản xuất các tế bào máu đỏ mới. Điều này hỗ trợ tốt trong việc thay thế các tế bào máu bị mất trong quá trình hiến tặng. Thực phẩm có chứa folate là hạt đậu khô, gan, măng tây và rau lá xanh như cải xoăn và rau bina. Nước cam cũng là một nguồn folate tốt.

Thực phẩm giàu vitamin B6

Sau khi bạn cho máu, cơ thể bạn cần vitamin này để xây dựng các tế bào máu khỏe mạnh và giúp cơ thể phá vỡ các protein chứa nhiều chất dinh dưỡng bạn cần nạp vào sau khi hiến máu. Một số loại thực phẩm giàu vitamin B6 mà bạn có thể ăn là khoai tây, trứng, rau bina, các loại hạt, chuối, thịt đỏ và cá.

Thực phẩm có nhiều sắt

Cơ thể cần chất sắt để tạo ra các tế bào hồng cầu khỏe mạnh. Ăn thực phẩm có chứa lượng sắt tốt sau khi hiến máu giúp bạn có một khởi đầu tốt. Một số thức ăn giàu chất sắt bạn có thể dùng sau khi cho máu là: rau bina, thịt đỏ, đậu, nho khô, quả hạch và bơ đậu phộng. Hãy thử rau bina, chuối, và sinh tố hoa quả có lợi cho việc tăng cường chất sắt của bạn. Đừng quên uống nhiều nước sau khi cho máu.

Ăn một bữa ăn sau khi hiến máu có thể giúp lấy lại năng lượng và sức chịu đựng của bạn. Uống nhiều nước từ 24 đến 48 giờ sau khi cho máu là rất quan trọng trong việc giúp cơ thể bạn điều chỉnh, cân bằng lại.

NHỮNG THỨ KHÔNG NÊN ĂN SAU KHI HIẾN MÁU

Dưới đây là một số loại thực phẩm và đồ uống mà bạn không nên ăn sau khi hiến máu.

Rượu: Bạn nên tránh uống rượu trong vòng 24 giờ trước và sau khi cho máu vì rượu dẫn đến mất nước.

Aspirin: Nếu bạn đang hiến máu tiểu cầu, cơ thể bạn không được dùng aspirin trong 48 giờ trước khi hiến tặng.

Thực phẩm béo: Thực phẩm có chứa chất béo như kem, bánh mì kẹp thịt và khoai tây chiên kiểu Pháp có thể ảnh hưởng đến các xét nghiệm máu được thực hiệnsau đó.

Tránh các loại thực phẩm ngăn chặn sự hấp thu sắt: Các loại thực phẩm và đồ uống như trà, cà phê, sữa, pho mát, sữa chua, rượu vang đỏ và sô cô la nên tránh sau khi hiến máu.

TÁC DỤNG PHỤ CỦA HIẾN MÁU

Có một số tác dụng phụ của việc hiến máu như chảy máu liên tục, chóng mặt, đau, yếu cơ thể... Tuy nhiên các tác dụng phụ này sẽ hết khi có chế độ ăn uống và nghỉ ngơi thích hợp.

Trong khi bạn cho máu, các tế bào máu đỏ bị mất và cơ thể cần sản xuất nhiều hơn để thay thế chúng. Các tế bào đặc biệt trong thận cảm nhận rằng mức độ oxy trong máu đã giảm và bắt đầu tiết ra một protein gọi là erythropoietin. Các erythropoietin "báo hiệu một thông điệp" cho các tế bào gốc để phát triển thành các tế bào máu đỏ.

nen an gi va kieng gi truoc va sau khi hien mau Cảm phục anh thợ hồ hơn 20 lần hiến máu cứu người

“Mình hiến máu cứu người không vì mục đích gì cả mà nó xuất phát từ cái tâm thôi. Mỗi lần đi hiến máu mình ...

nen an gi va kieng gi truoc va sau khi hien mau Cô lao công hiến máu tình nguyện để bù đắp nỗi đau mất con gái

Nhìn các bé bị trọc đầu do hóa trị ung thư, chị Nguyễn Thị Lương (Hà Nội) như thấy lại hình ảnh con gái mình ...

nen an gi va kieng gi truoc va sau khi hien mau Việt Nam đã có Trung tâm Máu Quốc gia

Ngày 4/4, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc thành ...

nen an gi va kieng gi truoc va sau khi hien mau Bộ Y tế tặng bằng khen cho thầy giáo vượt 200km trong đêm để hiến máu cứu người

Bộ trưởng Bộ Y tế vừa trao tặng bằng khen cho Thầy giáo Nguyễn Quý Hùng và anh Nguyễn Văn Quân vì đã vượt 200km ...

chọn
Hình ảnh cầu vượt sông Đào ở TP Nam Định đã hoàn thành hơn 56%
Dự án xây dựng cầu qua sông Đào nối từ đường Song Hào đến đường Vũ Hữu Lợi do UBND thành phố Nam Định làm chủ đầu tư khởi công ngày 15/10/2022.