Trước tình trạng trên, hôm nay (28/5) Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình (Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia) đã ra công điện yêu cầu các Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an cùng Ban An toàn giao thông tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua thực hiện các giải pháp cấp bách hạn chế tai nạn giao thông đường sắt.
Phó Thủ tướng thường trực, Chủ tịch UBATGT quốc gia Trương Hoà Bình. (Ảnh: Bảo Ngân) |
Công điện chỉ rõ nguyên nhân trực tiếp của 3 trong 4 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên do hành vi của tổ chức, cá nhân ngành đường sắt vi phạm quy trình tác nghiệp tại nơi giao cắt giữa đường bộ và đường sắt.
2 trong 4 vụ có liên quan đến hành vi điều khiển phương tiện đường bộ vi phạm quy định khi vượt qua giao cắt với đường sắt.
Bên cạnh đó, Công điện cũng yêu cầu các cơ quan hữu quan kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế nêu trên và nâng cao hiệu quả những giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông để kéo giảm tai nạn giao thông đường đường sắt,
Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định, quy trình chạy tàu của công nhân viên, lái tàu ngành đường sắt. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác tổ chức chạy tàu và công tác kiểm tra, giám sát.
Vụ tai nạn lúc 0h30 sáng 24/5, giữa tàu khách SE19 và xe ben khi tại xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa. (Ảnh: Công Phương) |
Cụ thể, vào hồi 00h30', ngày 24/5/2018, đoàn tàu khách mang số hiệu SE19 khi đến đường ngang có gác tại Km 234+050, khu gian Khoa Trường - Trường Lâm.
Tuyến đường sắt Bắc Nam đã va chạm với ô tô tải chở đá mang BKS: 37C - 151.38 làm đầu máy 927 bị đổ và 6 toa xe bị đổ lật, trật bánh và hàng trăm mét đường sắt bị hư hỏng, làm 02 người tử vong gồm lái tàu và phụ lái tàu và 10 người bị thương.
Ngày 26/5/2018, liên tiếp xảy ra 02 vụ tai nạn giao thông đường sắt tại Quảng Nam và Nghệ An. Một vụ xảy vào hồi 16h18’ đoàn tàu hàng ASY2 đang thông qua đường số II Ga Núi Thành, Quảng Nam thì va chạm với tàu số hiệu 2469 bị dồn vượt quá mốc xung đột khiến 2 đầu máy và 5 toa xe hàng bị trật bánh.
Cùng ngày 26/5, lúc 16h30, tàu hàng 27 toa chở đá hộc và thạch cao trong lúc vào đường số 3 của ga Yên Xuân, Nghệ An thì toa số 3 và 4 bị trật bánh.
Đến ngày 27/5, khoảng 13h, tàu hàng SH3 chạy hướng Bắc Nam, khi tới xã Diễn An, Diễn Châu, Nghệ An đâm vào xe bồn tại đường ngang dân sinh vượt qua đường sắt dù đã có biển báo cấm ô tô làm tài xế bị thương nhẹ, đường sắt qua khu vực này bị tê liệt trong 90 phút.
Cận cảnh vụ tai nạn kinh hoàng tại Đình Trám - Bắc Giang
Chiều nay (27/5), một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra giữa một xe tải và một xe khách trên đường cao ... |
Vụ tàu hỏa đâm nhau ở Quảng Nam: Đường sắt số 1 thông tuyến nhờ 300 công nhân làm 'thần tốc'
Gần 300 công nhân được huy động khẩn trương sữa chữa tuyến đường sắt số 1 TP HCM - Hà Nội được thông tuyến trong ... |
22 giờ cứu hộ hai tàu tông nhau ở Quảng Nam
Sau 22 giờ cứu hộ vụ tai nạn hai tàu tông nhau ở Quảng Nam, cơ quan chức năng chưa thể khắc phục xong sự ... |