Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu 'đặt hàng' trong đào tạo sư phạm

Sinh viên tốt nghiệp sư phạm khó xin được việc trong và ngoài ngành, là một trong những lý do dẫn đến điểm chuẩn đầu vào thấp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ.

Sáng 17.8, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm việc với lãnh đạo Bộ Giáo dục - Đào tạo (GDĐT) liên quan chủ đề các trường sư phạm.

pho thu tuong vu duc dam yeu cau dat hang trong dao tao su pham

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng GDĐT đã báo cáo Phó Thủ tướng một số đề xuất, cũng như lộ trình thực hiện để nâng cao chất lượng ngành sư phạm.

Trong đó, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho hay, phát triển đội ngũ nhà giáo là trọng tâm của ngành, Bộ GDĐT đã có giải pháp cụ thể.

Theo Bộ trưởng, những lý do khiến ngành sư phạm kém hấp dẫn là đầu ra khó khăn đã tác động mạnh tới đầu vào; chế độ đãi ngộ dù đã được quan tâm nhưng chưa phù hợp với đặc điểm nghề nghiệp... Thực tế, nhiều sinh viên sư phạm ra trường không có việc làm, phải xếp hàng chờ đợi hoặc dạy hợp đồng.

“Bộ GDĐT sẽ chỉ đạo các trường sư phạm cùng ngành nghề liên quan phối hợp tạo điều kiện tốt nhất cho giáo viên chưa có việc làm. Đây là vấn đề nhân văn, cần thực hiện hiệu quả. Hiện tại, nhu cầu thị trường rất cần về du lịch và công nghệ thông tin nên sinh viên sư phạm ra trường có thể bổ túc thêm các tín chỉ để đáp ứng được nhu cầu ngành nghề đó", ông Nhạ nói.

Người đứng đầu ngành giáo dục cho rằng, Bộ GDĐT sẽ làm việc với các bộ, ngành về công nghệ thông tin và du lịch để có phương thức đào tạo qua lại. Sự linh hoạt này sẽ có hiệu quả trong thời gian tới.

Về đào tạo sư phạm, Bộ trưởng cho biết, có hiện tượng trường nhận mã ngành sư phạm nhưng quá trình đào tạo chưa đảm bảo, thiếu sát hạch đầu ra. Bộ trưởng khẳng định một mặt Bộ GDĐT sẽ siết chặt chỉ tiêu đào tạo, mặt khác tập trung xử lý các vấn đề đang tồn tại, sau 5 năm sẽ nâng cao chất lượng ngành sư phạm. Những trường sư phạm yếu kém sẽ phải giải thể, sáp nhập với trường lớn hoặc trở thành trung tâm đào tạo trong thời gian tới.

pho thu tuong vu duc dam yeu cau dat hang trong dao tao su pham
Buổi họp diễn ra sáng 17.8. Ảnh: Đình Nam

Sau khi lắng nghe phát biểu của Bộ trưởng GDĐT, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, giáo viên quyết định chất lượng của ngành sư phạm. Bộ GDĐT cần tăng cường tập huấn, đào tạo thường xuyên thầy cô giáo. Bên cạnh giáo viên tốt, một bộ phận khác có năng lực chậm, không cập nhật kiến thức mới, không đáp ứng được yêu cầu đổi mới. Trong khi đó, Bộ GDĐT chưa kiểm định tốt chất lượng của ngành sư phạm.

“Phần lớn giáo viên học ở địa phương nào ra trường làm việc ở địa phương đó nên nếu chất lượng kém sẽ ảnh hưởng giáo dục của tỉnh lâu dài”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng chỉ ra nguyên nhân câu chuyện đầu vào ngành sư phạm của một số trường cao đẳng, đại học thấp trong kỳ tuyển sinh 2017 không phải do tất cả chất lượng đào tạo kém, mà chủ yếu là sinh viên sư phạm khó xin việc.

Ở nhiều trường phổ thông, giáo viên vào hợp đồng nhưng đợi lâu năm không có biên chế. Một số địa phương, khi siết chặt biên chế, hàng loạt giáo viên trẻ bị chấm dứt hợp đồng. Đó là những điều thầy cô trên cả nước rất tâm tư.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo Bộ GDĐT cần có những biện pháp thực tế để khắc phục tình trạng thừa thiếu cục bộ, như khảo sát chuyển đổi giáo viên, chuẩn hóa nâng trình độ. Các trường ở địa phương cần có quy hoạch lại, đảm bảo đào tạo đủ, không thừa thiếu, hướng đến chú tâm các trường trọng điểm.

Cũng trong buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ GDĐT cần đặt hàng về ngành sư phạm trong năm nay, từ đó nghiên cứu chương trình sư phạm có thể kết hợp đào tạo chuyển hướng sang một số ngành du lịch, công nghệ thông tin…, giải quyết bài toán thừa giáo viên.

Phó Thủ tướng khẳng định chất lượng ngành sư phạm cần đi đôi với chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, sách giáo khoa mới trong thời gian tới.

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.