Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: 'Chúng ta có tiền mà không tiêu hết được'

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nói "chúng ta có tiền mà không tiêu hết được" là một trong những nguyên nhân khiến tăng trưởng kinh tế không đạt.
pho thu tuong vuong dinh hue chung ta co tien ma khong tieu het duoc
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ (Ảnh: Báo Tổ Quốc)

Sáng 15/6, Phó Thủ tướng Vương Định Huệ đã trả lời chất vấn trước Quốc hội cùng với Bộ trưởng Kế hoạch đầu tư Nguyễn Chí Dũng.

Về vấn đề giải ngân, phân bổ vốn đầu tư công, theo Phó Thủ tướng vẫn còn chậm vì không phân bổ hết dự toán. "Chúng ta có tiền mà không tiêu hết được", ông Huệ nói.

Theo Phó Thủ tướng, đây là một trong các nguyên nhân mà tăng trưởng kinh tế không đạt theo kế hoạch và làm giảm hiệu quả sử dụng vốn.

"Dù là nguyên nhân khách quan, chủ quan, xảy ra ở đâu hay bộ ngành, địa phương nào thì chúng tôi cũng nhận thức đây thuộc trách nhiệm của Chính phủ. Chính phủ nhận trách nhiệm với Quốc hội và hứa sẽ làm tốt hơn trong thời gian tới" ông Vương Đình Huệ nhấn mạnh...

Về nguyên nhân, Phó Thủ tướng nhận định, Luật đầu tư công mới có hiệu lực năm 2015 nên còn nhiều lúng túng từ khâu ban hành văn bản đến thực hiện.

pho thu tuong vuong dinh hue chung ta co tien ma khong tieu het duoc ĐBQH: Dân bất an khi 'ăn cơm thì sợ thực phẩm bẩn, bước ra đường thì sợ TNGT'

Ngoài ra, xây dựng và triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn cũng là việc làm chưa có tiền lệ nên chưa có kinh nghiệm.

Nhiều bộ ngành, địa phương mất nhiều thời gian rà soát, sắp xếp theo thứ tự ưu tiên để cắt giảm đầu tư nên làm giảm tiến độ giải ngân; nhiều quy định mang tính thủ tục, gây cản trở.

Bên cạnh đó, việc phân cấp ủy quyền chưa hợp lý, quyết liệt; các tác phối hợp bộ ngành, địa phương còn kém; bộ phận cán bộ còn nhũng nhiễu, yếu kém.

Để thúc đẩy giải ngân đầu tư công, theo Phó thủ tướng, Chính phủ đã ban hành nghị quyết mới, bổ sung nhiều giải pháp mới, Thủ tướng cũng tiếp tục duy trì tổ công tác liên quan đến vấn đề này.

Các giải pháp được Phó Thủ tướng đưa ra là tiếp tục rà soát, sửa đổi các quy định, tăng cường kỷ luật kỷ cương, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, nâng cao năng lực các ban quản lý dự án. Rà soát, sửa các bất cập trong các văn bản về đầu tư công.

"Chính phủ và Thủ tướng chỉ đạo tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, xử lý nghiêm các tiêu cực cũng như người lãnh đạo để xảy ra chậm chễ, tiêu cực trong giải ngân vốn đầu tư công" Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nói.

pho thu tuong vuong dinh hue chung ta co tien ma khong tieu het duoc Chủ tịch Quốc hội 'trả lời hộ' Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng

Trong phiên chất vấn sáng 15/6, Chủ tịch Quốc hội đã "trả lời hộ" Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng về các công trình quan trọng ...

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.