Phòng GD&ĐT Hoài Đức sẽ kiểm tra việc huy động phụ huynh ‘tự nguyện’ làm mái che

Theo lãnh đạo Phòng Giáo dục huyện Hoài Đức (Hà Nội), đơn vị này sẽ xuống trường mầm non An Khánh B làm việc trực tiếp về việc huy động phụ huynh ‘tự nguyện’ làm mái che.

Liên quan đến việc, Ban đại diện cha mẹ học sinh Trường Mầm non An Khánh B tổ chức phát phiếu lấy ý kiến của phụ huynh để xây dựng công trình mái che bằng tôn ở sân trường với mức đóng góp từ 100.000 - 150.000 đồng/cháu, phóng viên đã liên hệ với lãnh đạo Phòng GD&ĐT Hoài Đức.

huy dong phu huynh tu nguyen lam mai che tram trieu phong gddt hoai duc len tieng
Trường mầm non An Khánh B lúc tan học (Ảnh: Đình Tuệ).

Phòng chưa nhận được thông tin

Trao đổi với phóng viên chiều ngày 29/12, bà Nguyễn Thị Lan Anh – Phó Trưởng Phòng GD&ĐT Hoài Đức cho biết vẫn chưa nhận được thông tin về việc này và sẽ cử cán bộ xuống trường tìm hiểu ngay.

Bà Lan Anh khẳng định ngay từ đầu năm học, Phòng đã quán triệt và yêu cầu tất cả các trường trực thuộc phải thực hiện đúng các văn bản chỉ đạo của Sở, Bộ. Trong đó có Quyết định số 51/2013 của UBND TP Hà Nội về việc thu và sử dụng các khoản thu khác trong trường công lập; Thông tư 55/2011 của Bộ GD&ĐT về Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh.

huy dong phu huynh tu nguyen lam mai che tram trieu phong gddt hoai duc len tieng
Mặt trước tờ phiếu khảo sát ý kiến (Ảnh: Đình Tuệ).
huy dong phu huynh tu nguyen lam mai che tram trieu phong gddt hoai duc len tieng
Mặt sau của tờ phiếu khảo sát ý kiến (Ảnh: Đình Tuệ).

Vị lãnh đạo Phòng Giáo dục cũng nhấn mạnh: “Việc thực hiện Thông tư 55 của các trường và Ban đại diện cha mẹ học sinh cũng cần phải nghiêm túc và theo nguyên tắc tự nguyện, không được phép chia bình quân. Nếu căn cứ vào tờ phiếu (dù chỉ mang tính khảo sát) mà chia bình quân đầu người cho các cháu như vậy thì là sai nguyên tắc.

Nếu nhà trường và phụ huynh cùng thống nhất một khoản thu nào đó thì phải dựa trên tinh thần tự nguyện. Một số trường hợp cần xã hội hóa thì sẽ kêu gọi các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp, tổ chức cá nhân khác cùng chung tay thực hiện. Lúc đó, việc các cháu học sinh tự nguyện có nhiều ủng hộ nhiều, không có thì không đóng cũng không sao”.

huy dong phu huynh tu nguyen lam mai che tram trieu phong gddt hoai duc len tieng Hà Nội: Huy động phụ huynh 'tự nguyện' đóng góp làm mái che trăm triệu

Ban phụ huynh Trường Mầm non An Khánh B đề nghị phụ huynh mỗi học sinh đóng góp từ 100.000 – 150.000 đồng nhưng không ...

Phân tích sâu hơn về vấn đề xã hội hóa, bà Lan Anh dẫn giải: “Một khi đã quyết định thực hiện chủ trương xã hội hóa giáo dục, đầu tiên phải dựa trên tính nhu cầu, tức là nguyện vọng của gia đình cũng như nhà trường. Tiếp đó là thiết lập các văn bản để trình lãnh đạo cấp trên phê duyệt, nếu được thì mới thực hiện. Trong khi thực hiện cũng cần phải có bộ phận giám sát, tiếp nhận thu, chi tài chính, có chế độ thanh quyết toán và thông báo công khai”.

Khó khăn về cơ sở vật chất

Bên cạnh đó, vị Phó Phòng Giáo dục Hoài Đức tái khẳng định, xã hội hóa giáo dục là một chủ trương lớn và đúng đắn của Đảng, Nhà nước nhằm nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường. Tuy nhiên, các trường phải thực hiện theo đúng lộ trình và có cách làm theo đúng với quy định của Bộ GD&ĐT.

huy dong phu huynh tu nguyen lam mai che tram trieu phong gddt hoai duc len tieng
Toàn trường có hơn 500 học sinh nhưng chỉ được chia làm 11 nhóm lớp (Ảnh: Đình Tuệ).

Bà Lan Anh thông tin thêm: “Trước đó Phòng cũng thường xuyên xuống cơ sở để kiểm tra tình hình hoạt động. Trường mầm non An Khánh B được đánh giá là hoạt động tốt. Tuy nhiên, nơi đây gặp khó khăn lớn nhất là về mặt bằng, cơ sở vật chất chật chội, lớp đông cháu. Điều này làm ảnh hưởng tới chất lượng dạy và học của các cô và học sinh”.

Đại diện Phòng Giáo dục cũng cho hay, để tạo thêm không gian cho các cháu có thể sinh hoạt ngoài trời, nhà trường đã đề nghị xin mở rộng thêm lớp với hai phương án. Một là sẽ xin tu tạo lại hai gian nhà cũ bên đầu hồi phía Tây vốn là nơi để xe của các giáo viên. Hai là kiến nghị chính quyền địa phương di dời toàn bộ khuôn viên trường ra một địa điểm mới.

huy dong phu huynh tu nguyen lam mai che tram trieu phong gddt hoai duc len tieng
Có lớp sĩ số lên tới gần 60 cháu cũng gây áp lực giảng dạy cho các cô giáo (Ảnh: Đình Tuệ).

“Còn việc xây dựng mái che bằng tôn có tác dụng gì cho việc mở rộng khuôn viên cho các cháu học tập thì chúng tôi sẽ phải làm việc tiếp với trường cũng như Ban đại diện cha mẹ học sinh. Nếu thực hiện chủ trương xã hội hóa đúng theo quy định thì đương nhiên trường hoàn toàn có quyền tiếp nhận và sử dụng và ngược lại”, bà Nguyễn Thị Lan Anh khẳng định thêm.

Trong sáng 30/12, bà Phạm Thị Nga – Hiệu trưởng Trường mầm non An Khánh B đã liên lạc lại với phóng viên để thông tin thêm về sự việc. Bà Nga nhắc lại việc phát phiếu lấy ý kiến phụ huynh về kế hoạch xây nhà vòm là do Ban đại diện cha mẹ học sinh trường đứng ra. Tuy nhiên trường chỉ tiếp nhận nếu 100% phụ huynh đồng ý làm.

“Nếu nhà trường có được sự đồng ý 100% của hội cha mẹ học sinh về việc làm nhà vòm thì lúc đó, nhà trường mới có báo cáo tới Phòng Giáo dục. Quan điểm của nhà trường là dù đến 80% phụ huynh toàn trường đồng ý thì chúng tôi cũng không cho làm. Vì trường đang gặp rất nhiều khó khăn về mặt bằng nên mong các cấp lãnh đạo quan tâm đến nguyện vọng của nhà trường”, bà Nga khẳng định.

chọn
Thông tin quy hoạch nên biết khi mua nhà đất tại TP Huế
Khi tỉnh Thừa Thiên Huế lên thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025, TP Huế sẽ được chia thành hai quận riêng biệt là quận phía Bắc sông Hương và quận phía Nam sông Hương. Cùng điểm qua những thông tin quy hoạch nổi bật tại TP Huế.