[Photostory] Khu vực sẽ làm nút giao 4 tầng trên Vành đai 3 và đường nhánh nối đến Xa lộ Hà Nội

Dự án xây dựng nút giao Gò Công 4 tầng trên Vành đai 3 TP HCM và 5,9 km đường nhánh nối đến Xa lộ Hà Nội có tổng mức đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng, dự kiến được TP HCM khởi công vào quý I/2027.

 Hướng tuyến dự án thể hiện trên bản đồ Google vệ tinh.

Theo tìm hiểu của người viết, UBND TP HCM vừa qua đã ban hành quyết định phê duyệt kế hoạch tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc nút giao thông Gò Công thuộc dự án thành phần 2: Đầu tư hoàn chỉnh nút giao thông Gò Công và nhánh nối đường Xa lộ Hà Nội đến nút giao này trên tuyến Vành đai 3 TP HCM. Trước đó, vào ngày 28/8, HĐND TP HCM đã thông qua chủ trương đầu tư dự án. Trong hình là nút giao Trạm 2 trên Xa lộ hà Nội, điểm đầu của dự án.

Theo đó, điểm đầu tuyến được giao với nút giao thông Trạm 2 (nằm trên Xa lộ Hà Nội); điểm cuối tuyến tại nút giao thông Gò Công (vị trí giao giữa đường Vành đai 3 và đường Nguyễn Xiển). Tổng chiều dài tuyến khoảng 5,9 km. Nút giao Gò Công sẽ kết nối các trục bao gồm Xa lộ Hà Nội, Vành đai 3, đường Nguyễn Xiển và tương lai gần là cầu Đồng Nai 2 nối TP HCM - Đồng Nai.

Mục tiêu đầu tư nút giao thông Gò Công và nhánh nối đường Xa lộ Hà Nội đến nút giao thông Gò Công trên Vành đai 3 TP HCM nhằm kết nối Vành đai 3 và Vành đai 2, nâng cao hiệu quả khai thác Vành đai 3; giải tỏa nút thắt, đáp ứng nhu cầu kết nối giao thông, nhu cầu vận tải, giải quyết áp lực giao thông ngày càng gia tăng tại khu vực; góp phần chỉnh trang đô thị khu vực xung quanh dự án. Dự án cũng nhằm từng bước hoàn chỉnh và hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP HCM đến năm 2040 và tầm nhìn sau 2040 đã được phê duyệt, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Đông thành phố nói riêng và của TP HCM nói chung.

Về quy mô đầu tư, dự án xây dựng mới phần tuyến (tổng chiều dài khoảng 5,9 km) và nút giao thông giai đoạn phân kỳ; xây dựng nút giao thông Gò Công dạng ngã tư, khác mức với 4 tầng, kết hợp đảo tròn và phần cầu cạn trên Vành đai 3; xây dựng các cầu vượt; đầu tư đồng bộ các công trình hạ tầng kỹ thuật dọc tuyến như thoát nước mưa, nước thải; hệ thống hào kỹ thuật; tuy nen ngang đường;…

Cụ thể, đoạn 1 tuyến bắt đầu từ nút giao Trạm 2 đến đường Lê Văn Việt rộng 107 m; đoạn 2 từ đường Lê Văn Việt đến cầu Gò Công rộng 107 m; đoạn 3 từ cầu Gò Công đến nút giao Gò Công rộng 120 m, đảm bảo phù hợp quy hoạch.

Đối với nút giao thông Gò Công, dự án này được thiết kế dạng ngã tư khác mức, 4 tầng, kết hợp đảo tròn, với các nhánh N1, N2, N3, N4 (mỗi nhánh 2 làn). Đồng thời, dự án đầu tư thêm một cầu cạn 4 làn xe trên vành đai 3. Hầm chui trên nhánh nối từ Xa lộ Hà Nội đi Long Phước nối với cầu Đồng Nai 2 sẽ đầu tư giai đoạn sau.

Công trình còn xây dựng cầu vượt tại nút giao đường Lê Văn Việt với đường D1, mỗi vị trí 2 đơn nguyên, mỗi đơn nguyên 3 làn xe; cầu vượt rạch Gò Công 2 đơn nguyên, mỗi đơn nguyên 3 làn; cầu vượt rạch Trau Trảu gồm 4 đơn nguyên (2 đơn nguyên 3 làn và 2 đơn nguyên 4 làn xe). Trong hình là khu vực sẽ thực hiện xây dựng nút giao Gò Công, cũng là nơi bắt đầu của dự án cầu Đồng Nai 2.

Đây là dự án nhóm A. Tổng mức đầu tư 12.441 tỷ đồng. Địa điểm thực hiện tại phường Tăng Nhơn Phú, phường Long Bình, phường Long Phước, TP hCM. Thời gian thực hiện từ năm 2025 đến năm 2029.

 Về tiến độ cụ thể, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng sẽ thực hiện từ quý IV/2025 đến quý IV/2026, dự kiến khởi công vào quý I/2027, hoàn thành trong quý IV/2028. Trong hình là một đoạn đường nằm trên trục nối Xa lộ hà Nội - Vành đai 3.

 Về tuyến Vành đai 3 TP HCM qua Thủ Đức cũ, tuyến có chiều dài gần 15 km, dự kiến sẽ được TP HCM thông xe kỹ thuật vào ngày 19/12 tới, đưa vào khai thác chính thức vào tháng 4/2026, nhằm đồng bộ toàn tuyến với nút giao Tân Vạn.