Phụ nữ bị buồng trứng đa nang dễ mất đi cơ hội làm mẹ

Theo nhiều nghiên cứu, hội chứng buồng trứng đa nang là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng  hiếm muộn, vô sinh ở phụ nữ. Theo thống kê, cứ 5 phụ nữ thì sẽ có 1 người mắc chứng bệnh này. Tuy hình thành nhiều ở tuổi dậy thì, nhưng cũng có trường hợp bệnh buồng trứng đa nang xuất hiện ở phụ nữ từ 20 – 25 tuổi.
 
phu nu bi buong trung da nang de mat di co hoi lam me Ung thư buồng trứng: Căn bệnh nguy hiểm dễ dẫn đến tử vong
phu nu bi buong trung da nang de mat di co hoi lam me Nếu mắc các lỗi này vợ chồng bạn sẽ khó có con

Thế nào là bệnh buồng trứng đa nang?

Buồng trứng đa nang hay còn gọi là đa nang buồng trứng, là căn bệnh phụ khoa xảy ra khi trong buồng trứng có nhiều nang nhỏ. Tình trạng này sẽ gây nên nhiều hiện tượng bất thường cho cơ thể chị em phụ nữ. Tất cả các nghiên cứu y học đều thống nhất miêu tả rằng, buồng trứng đa nang là buồng trứng có lớp vỏ dày, khiến cho hiện tượng phóng noãn không diễn ra được.

phu nu bi buong trung da nang de mat di co hoi lam me
(Ảnh: Toronto Star)
Theo thống kê, hội chứng buồng trứng đa nang chiếm tỷ lệ từ 6 - 10% phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Bệnh xuất hiện nhiều nhất ở tuổi dậy thì nhưng cũng có thể hình thành ở nhóm phụ nữ từ 20 – 25 tuổi.

Các chuyên gia cho biết, có khá nhiều nguyên nhân gây bệnh buồng trứng đa nang, nhưng một trong những nguyên nhân gốc rễ là do sự đề kháng insulin hoặc do quá trình trao đổi trao đổi chất diễn ra không hiệu quả. Nói cụ thể hơn thì đó là hệ quả của việc chị em ăn uống và tiêu thụ quá nhiều carbohydrate.

Insulin là một nội tiết tố có chức năng kiểm soát đường trong cơ thể. Phần lớn những người bị buồng trứng đa nang đều có vấn đề trong sử dụng insulin, dẫn tới tăng androgens, béo phì, rậm lông, mụn trứng cá và ảnh hưởng tới chức năng của quá trình rụng trứng.

Ngoài ra, bệnh buồng trứng đa nang cũng hình thành theo gen di truyền. Nếu mẹ và chị gái của bạn từng bị buồng trứng đa nang thì khả năng bạn bị bệnh là rất cao.

Nhận biết biểu hiện của bệnh buồng trứng đa nang

Chậm kinh: Biểu hiện dễ nhận biết nhất của hội chứng buồng trứng đa nang là kinh nguyệt không đều. Thường là thưa, dài, số lượng máu kinh thất thường và ít. Ở độ tuổi dậy thì, tình trạng này kéo dài 2 - 3 năm, sau đó kinh nguyệt sẽ đều hơn. Nhưng sau 3 năm trở lên mà bạn vẫn không thấy kinh nguyệt đều, thì cần nghĩ ng ngay đến bệnh buồng trứng đa nang.

phu nu bi buong trung da nang de mat di co hoi lam me
(Ảnh: /fa/ - Fashion)

Nhiều lông: Theo một nghiên cứu mới nhất, có khoảng 92% số phụ nữ có nhiều lông trên mặt và cơ thể khi tiến hành siêu âm đều nhận được kết quả là đa nang buồng trứng. Đây thực chất là biểu hiện của tình trạng tăng androgen. Ở một số chị em khác sẽ có hiện tượng rụng tóc, tuy nhiên đây không phải là dấu hiệu phổ biến nhất.

Da mặt nhờn: Nghiên cứu của nhà khoa học Eden cho thấy có 3/4 phụ nữ da mặt nhờn và nhiều mụn khi siêu âm phát hiện bị buồng trứng đa nang.

Béo phì: Có khoảng 30 - 50% phụ nữ bị buồng trứng đa nang là những người thừa cân, béo phì. Vì nguyên nhân gây bệnh là do rối loạn trong quá trình chuyển hóa, từ đó dẫn đến sự phân bố mỡ không đồng đều, tập trung nhiều nhất ở vùng bụng. Các chuyên gia cho biết, việc kiểm soát cân nặng có thể giúp bạn cải thiện được tình trạng bệnh buồng trứng đa nang.

phu nu bi buong trung da nang de mat di co hoi lam me
(Ảnh: Il Sito Delle Risposte)

Giọng nói giống đàn ông: Tất cả những phụ nữ khoẻ mạnh đều có một lượng nhỏ hormone nam trong người. Và những chị em mắc hội chứng buồng trứng đa nang thì cơ thể sẽ sản sinh nhiều hormone nam hơn, làm thay đổi nội tiết tố nữ. Về lâu dài, tình trạng này sẽ khiến chị em có giọng trầm, ồm giống như đàn ông.

Chỉ 17% phụ nữ bị buồng trứng đa nang có thể có thai tự nhiên

Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy, nếu không điều trị thì 17% phụ nữ bị buồng trứng đa nang có thể có thai tự nhiên. Số bệnh nhân còn lại sẽ rơi vào tình trạng nang trứng không to lên được, không vỡ được, tồn tại và nằm dưới lớp vỏ dày của buồng trứng. Từ đó khiến cho hiện tượng phóng noãn không diễn ra được. Như vậy, có thể kết luận rằng buồng trứng đa nang chính là một trong những nguyên nhân hay gặp gây hiếm muộn ở phụ nữ, vì khiến nang trứng kém phát triển và làm trứng không thể rụng được.

phu nu bi buong trung da nang de mat di co hoi lam me
(Ảnh: Benh phu khoa)

Nếu không được điều trị sớm, bệnh buồng trứng đa nang sẽ để lại những biến chứng nguy hiểm cho người bệnh như:

1. Ung thư nội mạc tử cung

So với những phụ nữ không mắc bệnh thì những người bị đa nang buồng trứng có nguy cơ bị ung thư nội mạc tử cung cao hơn rất nhiều. Đồng thời, do ảnh hưởng của estrogen nên lớp niêm mạc tử cung sẽ dày lên để chuẩn bị đón trứng được thụ thai về làm tổ. Và nếu hiện tượng thụ thai không xảy ra, lớp niêm mạc này sẽ bong ra và tạo nên hiện tượng kinh nguyệt.

phu nu bi buong trung da nang de mat di co hoi lam me
(Ảnh: Hello Bacsi)

Trong khi đó, những người bị buồng trứng đa nang đều có chu kỳ kinh nguyệt thất thường hoặc mất kinh, khiến cho niêm mạc tử cung ngày một dày lên và không chịu bong ra do tác dụng của estrogen. Mức estrogen trong cơ thể cao thì sẽ chính là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh ung thư nội mạc tử cung.

2. Bệnh tim

Hội chứng buồng trứng đa nang sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, ngay cả với những người có thể trạng gầy gò. Nguyên nhân là do mức insulin cao dẫn đến hiện tượng tăng cholesterol, huyết áp cao, xơ vữa động mạch, từ đó làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Tuy nhiên, chị em có thể phòng ngừa nguy cơ bị bệnh tim bằng việc luyện tập thường xuyên cùng chế độ dinh dưỡng hợp lý. Điều này sẽ càng quan trọng hơn đối với những phụ nữ thừa cân, béo phì hoặc có tiền sử gia đình mắc bệnh tim.

3. Tiểu đường tuýp 2

phu nu bi buong trung da nang de mat di co hoi lam me
(Ảnh: Top Class Actions)

Tình trạng kháng insulin ở những phụ nữ mắc bệnh buồng trứng đa nang sẽ khiến lượng đường glucose trong máu tăng cao, dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 và bệnh tiền tiểu đường cao hơn người khác rất nhiều. Để giảm lượng đường trong máu, chị em nên thường xuyên tập thể dục để đốt cháy đường glucose, từ đó giữ cho lượng đường huyết trong máu luôn ở trạng thái cân bằng.

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.