Phụ nữ bị đau bụng đột ngột, ảnh hưởng khả năng sinh sản

Đột ngột đau bụng nhiều ở vùng chậu và dưới rốn có thể bị xoắn buồng trứng ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, thậm chí đến tính mạng.
phu nu bi dau bung dot ngot anh huong kha nang sinh san Cần bỏ ngay những hành động này nếu không muốn giết chết tinh binh
phu nu bi dau bung dot ngot anh huong kha nang sinh san Sự thật gây sốc: thường xuyên làm 'cú đêm' sẽ dễ bị vô sinh

Ngất xỉu vì đau bụng

phu nu bi dau bung dot ngot anh huong kha nang sinh san
Bác sĩ Hậu đang thăm khám cho người bệnh. Ảnh BVCC

Đau bụng cấp là một trong những cấp cứu nội ngoại khoa thường gặp tại các khoa Cấp cứu. Trong đó, có rất nhiều trường hợp người bệnh nữ đến cấp cứu vì các bệnh đơn giản như rối loạn tiêu hóa, đau bụng kinh...

Thông thường các trường hợp này không ảnh hưởng đến sức khỏe, phục hồi nhanh chóng, nhưng cũng không ít các trường hợp với triệu chứng đau bụng tương tự lại nằm trong các tình huống bệnh nguy hiểm như thai ngoài tử cung, xoắn buồng trứng, xuất huyết nang buồng trứng…

Các bệnh lý này nếu không cấp cứu kịp thời không chỉ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản mà còn nguy hiểm đến tính mạng, khi thời gian cứu chữa được tính bằng giờ, bằng phút. Tâm lý chị em phụ nữ thường ngại đến bệnh viện vì bận công việc và gia đình, nên khi có triệu chứng đau bụng thường uống các loại thuốc tự mua tại nhà thuốc mà không được bác sĩ kê đơn.

Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM (BV ĐHYD) tiếp nhận trường hợp Chị Huỳnh Mỹ A. (26 tuổi, ở TPHCM) ngất xỉu tại nơi làm việc vì đau bụng. Từ sáng đến lúc nhập viện cấp cứu, chị A. được chị em cùng cơ quan chăm sóc, uống thuốc trị đau bụng nhưng không hề thuyên giảm.

Qua thăm khám và thực hiện nhanh các cận lâm sàng, BS CKI. Nguyễn Viết Hậu - Phó trưởng khoa BV ĐHYD cho biết: “Bệnh nhân bị xoắn buồng trứng phải mổ cấp cứu, không phải bị rối loạn tiêu hóa sau bữa tiệc tối ở cơ quan như người bệnh nghĩ”.

Ảnh hưởng khả năng sinh sản

phu nu bi dau bung dot ngot anh huong kha nang sinh san
Hình ảnh xoắn buồng trứng của bệnh nhân A. Ảnh BVCC

Xoắn buồng trứng thường xảy ra trên buồng trứng có u từ trước (u nang, u đặc buồng trứng…), đặc biệt là các khối u có cuống dài, nhưng cũng có thể xảy ra ngay cả trên buồng trứng bình thường.

Việc tầm soát nhằm phát hiện sớm các u buồng trứng thông qua khám phụ khoa định kỳ và siêu âm bụng. Nếu chưa kịp khám và tầm soát các bệnh lý phụ khoa mà xuất hiện đau bụng đột ngột, đau bụng nhiều vùng chậu và hạ vị (dưới rốn). Người bệnh nên nhanh chóng đến các cơ sở y tế gần nhất nhằm chữa trị kịp thời các bệnh lý nguy hiểm kể trên. Đồng thời giúp duy trì chức năng sinh sản cũng như chức năng nội tiết tố nữ của nữ giới.

Bác sĩ Hậu cho biết thêm, chị A. may mắn vì được đưa đến bệnh viện không quá trễ. Nếu không, chị phải chịu một cuộc phẫu thuật lớn hơn (phải mổ hở, phải có ống dẫn lưu từ ổ bụng ra ngoài sau mổ, nằm viện lâu hơn…) vì xoắn buồng trứng để lâu sẽ hoại tử gây nhiễm trùng, nhiễm độc nghiêm trọng và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản về sau.

Theo ThS.BS Nguyễn Thị Tố Thư - Khoa Phụ Sản (BV ĐHYD), phụ nữ trong độ tuổi sinh sản có chu kỳ kinh nguyệt không đều có thể bị xoắn buồng trứng. Triệu chứng thường gặp là người bệnh sẽ xuất hiện cơn đau quặn bụng vùng hạ vị, đau không giảm khi dùng thuốc giảm đau, giai đoạn sau đau liên tục, sốt, buồn nôn.

Để phát hiện sớm bệnh, phụ nữ trong độ tuổi sinh sản cần đi khám định kỳ 6 tháng/lần có kèm siêu âm và thực hiện các chỉ định cận lâm sàng. Người bệnh có tiền căn bị căn bị xoắn buồng trứng khi có biểu hiện đau quặn bụng vùng hạ vị phải đi khám ngay.

chọn
Khu đô thị Bắc Châu Giang của Mặt Trời Thanh Hoá: Giáp cao tốc và Vành đai 5, sẽ chuyển đổi 108 ha đất lúa
Khu đô thị sinh thái Bắc Châu Giang tại TP Phủ Lý, Hà Nam do liên danh Mặt Trời Thanh Hoá - Đầu tư Tây Bắc làm chủ đầu tư có quy mô 176 ha, tổng vốn gần 9.000 tỷ đồng. Tại đây sẽ xây dựng khoảng 4.735 căn nhà ở liền kề, biệt thự và chung cư hỗn hợp.