Phú Thọ: Người nông dân vực dậy sau khủng hoảng giá lợn một năm trước

Phải rất khó khăn để những người nông dân có thể tìm lại cho mình hướng phát triển nông nghiệp đúng đắn, kể từ sau khủng hoảng giá lợn một năm về trước.
phu tho nguoi nong dan vuc day sau khung hoang gia lon mot nam truoc
Áp dụng mô hình chăn nuôi vịt cho hiệu quả cao hơn

Sau gần một năm kể từ khi nông dân cả nước nói chung và những người nông dân ở Lâm Thao, Phú Thọ nói riêng phải đấu tranh với thua lỗ và khủng hoảng, cuộc sống đã dần đi vào ổn định. Tuy nhiên, nỗi bàng hoàng trong chăn nuôi với bà con nông dân như một dư chấn khó có thể quên trong một sớm một chiều.

Sau khủng hoảng, nỗi bàng hoàng vẫn còn đó

“Mọi điều không may đều đổ dồn vào cùng một thời điểm, khó khăn chồng chất khó khăn. Đó là khoảng thời gian mà bất kỳ người chăn nuôi nào cũng không muốn nghĩ tới, mất mát quá nhiều, công sức tiền bạc và mọi thứ”, anh Lê Văn Trụ (Lâm Thao, Phú Thọ) chia sẻ.

Như đã biết, tháng 4.2017, ngành chăn nuôi đứng trước khủng hoảng giá lợn, đẩy người nông dân vào cảnh trắng tay và phải hơn một sau tình hình giá cả mới được cải thiện.

Người dân tại Lâm Thao đã trải qua những ngày tháng kinh hoàng khi đối mặt với giá lợn xuống dốc không phanh, giá lợn bán ra không bù lại được chi phí, thậm chí còn phải bù lỗ, không cầm cố nổi, nhiều hộ kinh doanh quy mô lớn đã phá sản.

Nỗ lực được đáp trả

Gác lại những thất bát, người dân xã Vĩnh Lại, Lâm Thao, Phú Thọ bắt đầu lại với những gì còn sót lại trong tay.

Với ý chí “ngã từ đâu thì đứng lên ở đó”, anh Nguyễn Văn Đoạt - chủ trang tại quy mô vừa (Lâm Thao, Phú Thọ) cho biết: “Dù rất nản nhưng chúng tôi vẫn phải bám lấy cái nghề để nuôi sống gia đình, không chăn nuôi thì không biết làm nghề gì, thôi thì "đâm lao thì phải theo lao"”.

Anh cũng cho biết thêm: “Giờ chăn nuôi lợn đã giảm bớt quy mô, anh và các hộ chăn nuôi đã tìm ra các giống vật nuôi khác cho năng suất cao hơn", thêm vào đó kết hợp với trồng trọt. Trong nửa năm qua, gia đình anh đã cho xuất đi hai lứa vịt, mỗi lứa trừ chi phí đi cũng thu về 60-70 triệu đồng.

Trên địa bàn xã hiện có một khu chăn nuôi thủy sản được đấu thầu phục vụ cho việc chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản của các hộ nông dân, đi vào hoạt động đạt hiệu quả cao, năng suất lớn.

Rút kinh nghiệm từ thất bại, người nông dân đã phát triển các mô hình chăn nuôi mới đẩy nâng cao hiệu quả kinh tế. Với gia đình chị Lê Thị Lợi (Lâm Thao, Phú Thọ), ngoài mô hình chăn nuôi lợn, gia đình chị còn phát triển thêm chăn nuôi vịt và trồng mít Thái, mang lại hiệu quả bước đầu.

UBND xã Vĩnh Lại phối hợp cùng với hợp tác xã nông nghiệp tổ chức các hội thảo nông nghiệp để giúp đỡ bà con nông dân trong việc tìm ra những bước đi mới trong nông nghiệp. Bà Nguyễn Thị Xuyến (đại diện Ban chấp hành chi hội 8) cho biết: “Người nông dân luôn đặt sự phát triển nông nghiệp lên hàng đầu, vì vậy chúng tôi luôn sát cánh cùng bà con nông dân trong mọi hoàn cảnh”.

phu tho nguoi nong dan vuc day sau khung hoang gia lon mot nam truoc Dự báo giá heo hơi xuất chuồng 30/4: Giá heo hơi tăng mạnh trở lại

Tuần qua, giá heo hơi của nước ta đã có dấu hiệu tăng trở lại, nhiều địa phương đã trở lại với mức giá 40.000 ...

phu tho nguoi nong dan vuc day sau khung hoang gia lon mot nam truoc Giá heo hơi tuần qua: Biến động khả quan vào dịp nghỉ lễ

Đầu tuần, tại một số địa phương, giá heo hơi có sự giảm nhẹ. Tuy nhiên, đến giữa tuần, do ảnh hưởng của những ngày ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.