Phú Yên thiếu vật liệu làm cao tốc

Hiện nay, tỉnh Phú Yên có hai cao tốc giai đoạn 2021 - 2025, gồm Quy Nhơn - Chí Thạnh và Chí Thạnh - Vân Phong với tổng chiều dài trên địa bàn tỉnh là 90 km.

Theo Báo Chính phủ, ngày 28/2, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng có buổi làm việc cùng UBND tỉnh Phú Yên và các đơn vị liên quan để trao đổi, xử lý những vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án đường bộ cao tốc triển khai trên địa bàn tỉnh.

Bộ GTVT cho biết hiện nay, tỉnh Phú Yên có hai cao tốc giai đoạn 2021 - 2025, gồm Quy Nhơn - Chí Thạnh và Chí Thạnh - Vân Phong với tổng chiều dài trên địa bàn tỉnh là 90 km. 

Các dự án đã được khởi công từ ngày 1/1/2023, các nhà thầu cũng đã tập trung huy động nhân lực, máy móc vào hiện trường. Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và nhu cầu vật liệu xây dựng vẫn đang là rào cản lớn lớn ảnh hưởng đến việc các nhà thầu triển khai thi công.

Về vấn đề mặt bằng, tỉnh Phú Yên đã bàn giao được 629/727 ha, tương đương 73/90 km (đạt 81%), tuy nhiên phạm vi mặt bằng bàn giao chỉ tổ chức thi công được là 35/90 km (đạt 39%). 

Các vướng mắc do mặt bằng bàn giao không liên tục, vướng mắc công trình hạ tầng kỹ thuật, khối lượng mồ mả chưa được di dời rất lớn, một số vị trí người dân cản trở chưa cho thi công do còn tranh chấp, chưa nhận tiền đền bù; một số trường hợp đất do dân khai hoang chưa đủ thủ tục để bồi thường, chờ địa phương xem xét quyết định…

Khối lượng GPMB còn lại khoảng 17 km tập trung chủ yếu trên địa bàn huyện Sông Cầu (6 km) và huyện Tuy An (6,1 km).

Phần tồn tại GPMB gây ra những đường găng của dự án do nhà thầu không thể  thi công đường công vụ để tiếp cận công trường, tập kết nguyên, vật liệu thi công; cũng như chưa có mặt bằng để tiến hành triển khai từ sớm các công trình có quy mô lớn như hầm, cầu…

Bộ GTVT nhận định nếu tình trạng này nếu không sớm được giải quyết chắc chắn sẽ ảnh hưởng lớn đến tiến độ tổng thể chung của dự án, chưa tính đến các vấn đề về khí hậu, thiên tai, mưa lũ bất thường trên địa bàn.

Liên quan đến mỏ vật liệu, Bộ GTVT cho biết, tổng nhu cầu của hai dự án khối lượng đá khoảng 2,5 triệu m3; khối lượng cát khoảng 2,1 triệu m3; tổng khối lượng đát đắp khoảng 7 triệu m3. Hiện nay đã xác định được vị trí các mỏ khoáng sản để khai thác, trữ lượng và chất lượng đảm bảo nhu cầu. Công suất khai thác hiện không đáp ứng được nhu cầu theo tiến độ thi công; các nhà thầu vẫn đang phải triển khai các thủ tục để xin cấp phép khai thác trực tiếp theo cơ chế đặc thù.

Trong khi chờ cấp phép được giao mỏ, một thực tế rất khó khăn và bất cập đó là giá vật liệu theo thông báo của tỉnh là rất cao so với mặt bằng chung của các địa phương lân cận và giá mà nhà thầu phải mua thực tế cao so với giá niêm yết của các mỏ …

Đại diện nhà thầu gói thầu 12-XL đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh cho biết, đầu tuyến phải đào hơn 1 triệu m3 trên tổng 5 km nhưng chưa có mặt bằng, trong khi đó phạm vi xử lý nền đất yếu thì lại không có đất để đắp.

Riêng tại gói 13-XL có công trình cầu Kỳ Lộ là cầu lớn dài hơn 2 km, cao gần 60 m, ở đây có địa hình địa chất phức tạp phụ thuộc rất lớn vào thời tiết và ảnh hưởng mùa lũ cũng chưa có mặt bằng để thi công nên đây sẽ là đường găng rất lớn đối với dự án..

Đại diện nhà thầu gối thầu XL-01 đoạn Chí Thạnh - Vân Phong (Tập đoàn Đèo Cả) cũng gặp vướng mắc tương tự. Cụ thể, hiện tại đường công vụ ngoại vụ chủ yếu là các đường bê tông nhỏ, phải dùng đường công vụ nội tuyến để huy động vật liệu nên công tác GPMB phải đảm bảo tính liên tục; bên cạnh đó, công suất các mỏ cát 10.000 m3/ năm chưa đáp ứng được yêu cầu của dự án. 

Giá bán vật liệu thực tế cao hơn rất nhiều so với công bố của tỉnh. Nhà thầu khảo sát các mỏ cát dự toán 190.000 đồng/m3 nhưng giá bán thực tế gần 300.000 đồng/m3. Các khu tái định cư trên tuyến chưa triển khai được; khu vực mồ mả cũng chưa được di dời nên chưa tiếp cận để triển khai công trình hầm…

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu ngay sau cuộc họp, Ban QLDA và các nhà thầu báo cáo các vị trí mặt bằng cụ thể cho địa phương để cùng vào cuộc tháo gỡ một cách sớm nhất; khẩn trương triển khai xây dựng các khu tái định cư, giải quyết vấn đề di dời hạ tầng kỹ thuật.

Về vật liệu xây dựng, Bộ trưởng đề nghị tỉnh Phú Yên phải vào cuộc, UBND tỉnh phải chỉ đạo trực tiếp việc cấp mỏ cho các nhà thầu thi công, đảm bảo việc quản lý giá; đề nghị lực lượng chức năng như công an và thanh tra phải vào cuộc xử lý ngay nếu phát hiện vi phạm.

chọn
Toàn ảnh KCN Kim Bảng 1 rộng 230 ha đang xây dựng
KCN Kim Bảng 1 có diện tích 230 ha, phía bắc giáp đường nhánh cầu Tân Lang theo quy hoạch; phía nam giáp CCN Đồng Hóa và khu dân cư; phía đông giáp CCN Lê Hồ và khu dân cư; phía tây giáp đường quy hoạch nối Vành đai 4 - Vành đai 5.