Theo TTXVN, Bộ Nội vụ vừa qua đã hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính gửi Bộ Tư pháp thẩm định.
Trên cơ sở các tiêu chí quy định trong dự thảo Nghị quyết, có 52 đơn vị hành chính cấp tỉnh thực hiện sắp xếp, trong đó có 4 thành phố trực thuộc Trung ương và 48 tỉnh. 11 đơn vị hành chính không thuộc diện sắp xếp còn lại bao gồm hai thành phố trực thuộc Trung ương và 9 tỉnh.
Xem cụ thể danh sách đơn vị hành chính cấp tỉnh thuộc và không thuộc diện sắp xếp TẠI ĐÂY.
Ngày 22/3, trong chương trình công tác tại tỉnh Bình Định, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới khảo sát hầm Sơn Triệu, nghe báo cáo về 2 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam là Hoài Nhơn - Quy Nhơn và Quy Nhơn - Chí Thạnh.
Thi công cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh. (Ảnh: Báo Giao thông).
Hai dự án có tổng chiều dài 134 km, đi qua địa bàn hai tỉnh Phú Yên và Bình Định. Theo báo cáo, hiện công tác giải phóng mặt bằng đã xong; các vấn đề nguyên vật liệu đã được giải quyết và đáp ứng đủ; hai dự án đã đạt trên 70% sản lượng, dự kiến tới 2/9 hoàn thành 110 km và sau đó 1 tháng hoàn thành hơn 20 km còn lại.
Tại kỳ họp thứ 23, HĐND TP hải Phòng đã thông qua Nghị quyết chủ trương đóng góp kinh phí từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (đoạn qua địa bàn TP Hải Phòng).
Hướng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng (đoạn qua địa bàn TP Hải Phòng). (Ảnh: UBND TP Hải Phòng).
Thông tin từ UBND thành phố, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đoạn đi qua địa bàn Hải Phòng có chiều dài tuyến chính là 46,18 km và hai tuyến nhánh dài 20,57 km (từ ga Nam Hải Phòng - ga Nam Đồ Sơn và từ Trạm tác nghiệp kỹ thuật Nam Đình Vũ – ga Đình Vũ). Ước tính sơ bộ, tổng kinh phí đầu tư xây dựng đoạn tuyến chính là 20.480 tỷ đồng; 2 đoạn nhánh là 6.450 tỷ đồng.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh vừa qua đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về việc nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 và giai đoạn 2021 - 2025 theo quy mô cao tốc hoàn chỉnh.
Một đoạn cao tốc Bắc - Nam đang thi công. (Ảnh: Báo Hà Tĩnh).
Về phạm vi, để thuận lợi cho công tác thi công, đẩy nhanh tiến độ đầu tư, giải ngân, phù hợp với nhu cầu vận tải, trước mắt Bộ Xây dựng xem xét trong phạm vi cao tốc Bắc - Nam phía Đông thuộc đoạn Hà Nội - TP HCM, chiều dài đầu tư khoảng 1.144 km, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 152.135 tỷ đồng.
Theo VnExpress, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách sáng 25/3, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cũng cho biết việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy đang bước sang giai đoạn 2.
Tại kỳ họp thứ 9 sắp tới, Quốc hội sẽ sửa Hiến pháp, sắp xếp cấp tỉnh, cấp xã và bỏ cấp huyện. 63 tỉnh, thành phố sau sắp xếp dự kiến giảm khoảng 50%. Khi Quốc hội hoàn thành sửa Hiến pháp, cả nước sẽ không còn cấp hành chính quận huyện. Với đơn vị cấp xã, hiện cả nước có 10.035, sau khi sắp xếp, sáp nhập sẽ giảm 60 - 70%.
TP HCM vừa qua đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về dự án Vành đai 4, nhấn mạnh rằng do quy mô đầu tư lớn, dự án cần sự hỗ trợ từ nguồn vốn Trung ương.
Các địa phương liên quan cũng đã chủ động đề xuất sử dụng ngân sách địa phương để tham gia vào dự án, nhằm đảm bảo tiến độ triển khai.
Hướng tuyến đường Vành đai 4 TP HCM. (Ảnh: Sở GTVT TP HCM).
Cụ thể, tỉnh Long An chỉ có thể cân đối tối đa 10.000 tỷ đồng từ ngân sách địa phương cho dự án, và kiến nghị Thủ tướng hỗ trợ khoảng 31.013 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương. Bà Rịa - Vũng Tàu xin hỗ trợ 50% tổng vốn ngân sách Nhà nước cho dự án, tương đương 2.144 tỷ đồng. Đồng Nai cũng có đề xuất tương tự, với mức hỗ trợ 6.198 tỷ đồng.
Vừa qua, TP Huế đã thông xe dự án đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương. UBND thành phố cho biết, dự án xây dựng cầu vượt sông Hương và đường Nguyễn Hoàng có tổng mức đầu tư hơn 2.281 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách.
UBND tỉnh Long An cho biết, nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, địa phương đã có kiến nghị Chính phủ xem xét hỗ trợ cho tỉnh nguồn vốn gần 9.800 tỷ đồng để đầu tư xây dựng các dự án cấp bách, bức xúc trên địa bàn.
Trong đó, đối với các dự án bức xúc về giao thông, Long An kiến nghị Trung ương hỗ trợ hơn 5.400 tỷ đồng cho dự án đầu tư xây dựng đường đường tỉnh 827E (QL 50B).
Đồng thời, tỉnh Long An cũng kiến nghị Trung ương hỗ trợ nguồn vốn hơn 1.900 tỷ đồng để thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐT 830C và xây dựng Cầu Hùng Vương bắc qua sông Vàm Cỏ Tây
Vừa qua, Ban QLDA các công trình giao thông và dân dụng tỉnh Bình Định đã công bố Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án án Xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại khu bay Cảng hàng không Phù Cát.
Về tiến độ thực hiện dự án, dự kiến thời gian thực hiện từ quý III/2025 – quý III/2027. Thời gian thi công dự kiến 24 tháng. Tổng mức vốn đầu tư của dự án này là 3.246 tỷ đồng,
Quy hoạch 07:00 | 29/03/2025
Quy hoạch 15:18 | 27/03/2025
Quy hoạch 11:24 | 20/03/2025
Quy hoạch 12:38 | 03/03/2025
Quy hoạch 07:00 | 22/02/2025
Quy hoạch 06:45 | 15/02/2025
Quy hoạch 10:56 | 11/02/2025
Quy hoạch 07:00 | 08/02/2025