Vì sao Phúc Long, The Coffee House, trà sữa Gongcha... cũng tranh nhau bán bánh trung thu?

Thị trường đã mất dần cuộc đua của những hộp bánh bạc triệu, thay vào đó là những sản phẩm bánh với vỏ hộp bắt mắt, giá rẻ của các thương hiệu không hề có thâm niên kinh doanh bánh kẹo, mà của hàng trà, cà phê. Gia nhập thị trường thời vụ này, các hãng tay ngang lợi dụng lượng khách hàng lớn để tăng độ nhân diện thương hiệu, tăng doanh thu mà không hề tốn thêm chi phí quảng bá, mặt bằng, nhân sự.

Thị trường bánh trung thu vài năm gần đây không còn là đất của riêng các hãng bánh kẹo quen thuộc, hàng loạt các tên tuổi ngoại đạo vốn bán trà, cà phê, thức ăn nhanh, đồ dùng cho mẹ và bé như Phúc Long, Gongcha, The Coffee House, Con Cưng … thay nhau chào bán bánh trung thu mang thương hiệu của riêng mình.

Không có gì khác biệt, các cửa hàng trà sữa, cà phê chủ yếu bán bánh kèm bán trà, cà phê 

Phúc Long đã theo đuổi mô hình bán bánh trung thu kèm trà từ năm 2013 đến nay. Vào khoảng giữa tháng 7 hàng năm, Phúc Long sẽ bắt đầu chào bán. Riêng năm nay, hãng này bán bánh từ giữa tháng 6.

Hiện tại, giá bánh lẻ của Phúc Long là 90.000 đồng (kèm một gói trà), hộp 2 bánh là 320.000 đồng, hộp 4 bánh là 520.000 đồng và hộp 6 bánh là 820.000 đồng, tất cả đều kèm thêm một hộp trà tùy loại. Ngoài ra, Phúc Long cũng thông báo in logo, thương hiệu miễn phí lên hộp bánh cho các doanh nghiệp có đơn đặt hàng từ 100 hộp trở lên.

Chị Hồng Đào (TP HCM) cảm nhận: "Bánh trung thu của Phúc Long cũng không có gì khác biệt so với các thương hiệu bánh thông thường có trên thị trường, nhưng lại đắc. Một chiếc bánh chỉ hơn 100 gram mà giá gần 100.000 đồng là thuộc hàng top cao giá nhất nhì thị trường rồi. Bù lại, Phúc Long có kèm trà, thích hợp để đi biếu".

67816771_2379035042166121_7973930848896417792_o

Phúc Long có chương trình mời khách hàng dùng thử bánh trung thu của mình tại các cửa hàng và các trung tâm thương mại. (Ảnh: Fanpage Phúc Long).

Đây là năm thứ 2, The Coffee House nhảy vào thị trường bánh trung thu. Bà Nguyễn Ngọc Vương Linh, Giám đốc marketing, chia sẻ với truyền thông rằng: "Thị trường bánh trung thu rất lớn nên chúng tôi tất nhiên cũng có những tham vọng nhất định khi xâm nhập vào thị trường này. Vì thế, chúng tôi cũng lưu ý đến việc phát huy những gì là thế mạnh ở sản phẩm cà phê của mình. Cụ thể là sản phẩm năm nay có hộp giấy phin cà phê cũng như có bánh có hương vị cà phê đặc sắc".

Chuỗi cà phê này mùa Trung thu 2019 tung ra thị trường bốn vị bánh, gồm thập cẩm ngũ cốc yến mạch, chocolate hạnh nhân phô mai, tiramisu cà phê và matcha nhân đậu đỏ. Tương tự Phúc Long, mỗi hộp bánh của The Coffee House gồm đủ 4 vị và 4 gói cà phê phin giấy. Giá mỗi hộp là 650.000 đồng.

Gongcha, thương hiệu trà sữa mới gia nhập thị trường Việt Nam vài năm gần đây cũng đã có 2 mùa tham gia bán bánh trung thu. Tuy nhiên, năm ngoái hãng trà sữa số 1 Việt Nam chỉ nhập khẩu trực tiếp từ Đài Loan về với số lượng giới hạn.

IMG_1744

Gongcha đẩy mạnh quảng bá những điều thú vị khi ăn bánh trung thu kèm trà. (Ảnh: Fanpage Gong Cha Việt Nam).

Năm nay, Gongcha đẩy mạnh quảng bá cho sản phẩm bánh trung thu của mình hơn. Thương hiệu trà sữa này đang có các loại bánh với hương vị tuy không quá đa dạng nhưng lại tự tin với sản phẩm trà kèm theo mỗi hộp. Cũng như 2 thương hiệu trên, Gongcha cũng kèm một hộp trà Jinsuan Oolong trong mỗi hộp bánh, với giá 628.000 đồng/hộp 4 bánh.

Trên Fanpage của Gong Cha Việt Nam, hãng liên tục quảng bá về những điều thú vị, có cánh khi ăn bánh trung thu kèm trà.

Điều đáng chú ý là mùa Trung thu năm nay, McDonald's lại đứng ngoài cuộc. 

Từ năm 2014, ngay khi mới vào thị trường Việt Nam, chuỗi thức ăn nhanh đến từ Hoa Kỳ McDonald's đã nhanh chóng gia nhập thị trường bánh trung thu. Chuỗi này liên tiếp đa dạng hóa các vị bánh, chủ lực là các hương vị kết hợp nguyên liệu Á - Âu như cà phê Espresso, hạt sen nho Mỹ, chocola sầu riêng, hồ đào trà xanh… Mỗi hộp 4 bánh trọng lượng 150 gram có giá trên dưới 600.000 đồng tùy năm. Song năm nay đến thời điểm này, McDonald's không còn thông tin bán bánh.

Hút khách bằng cách nào? 

Ngoài chiến lược bán bánh để bán trà, cà phê, các thương hiệu tay ngang này cũng cố tìm những điểm khác biệt để bán được sản phẩm trong mua trung thu ngắn ngủi. Bánh trung thu của các cửa hàng trà, cà phê dù hương vị không đa dạng hơn bánh truyền thống nhưng điểm khác biệt là có trọng lượng nhỏ, chỉ bằng một nửa so với bánh truyền thống. 

Hộp đựng bánh được thiết kế đẹp mắt, hiện đại, và tất nhiên, giá tiền luôn ở mức vừa phải, dưới 1 triệu đồng/hộp 4-6 bánh, phù hợp cho các đối tượng khách hàng mua biếu, tặng.

Với The Coffee House, hãng này chú trọng đánh vào mẫu mã hộp bánh để thu hút khách.

Ảnh chụp Màn hình 2019-08-13 lúc 15

Vỏ hộp áp dụng công nghệ thực tế ảo AR của The Coffee House từng gây sốt. (Ảnh: Tinh Tế).

Chị Phương Linh, nhân viên một cửa hàng ở TP Buôn Mê Thuột (Đăk Lăk) cho biết sản phẩm của chuỗi này gây chú ý với khách hàng vì hộp bánh rất ấn tượng. Theo chị, vì vỏ hộp đẹp, sang trọng nên ít ai mua để ăn mà thường chọn làm quà chủ yếu để đi biếu.

Năm 2018, chuỗi cà phê này nhảy vào thị trường với đột phá về vỏ hộp, hộp bánh trông như chiếc đèn kéo quân với đèn điện tử dưới đáy. The Coffee House tận dụng công nghệ thực tế ảo AR để khách hàng dùng ứng dụng trên điện thoại quét mã QR trên vỏ hộp, sẽ được chứng kiến những nhân vật quen thuộc chuyển động như chị Hằng, chú Cuội, lồng đèn…

Có thâm niên lâu trong số những tên tuổi lấn sân, Phúc Long cũng bắt đầu chú trọng đa dạng hóa hương vị. Bánh trung thu được Phúc Long quảng bá "mang hương vị, hình - sắc độc đáo, rất riêng".

Năm 2013, hàng trà này chỉ có 8 vị bánh. Đến nay, số vị bánh đã nâng lên đến 10, gồm trà xanh lá dứa, cà phê hương thu, đậu xanh bách ngọc, hạt sen bách ngọc, mè đen hương sữa, bánh nướng ngũ nhân…

Phúc Long còn lợi thế khác để bán bánh trung thu đó là lượng khách hàng trẻ đông đảo và trung thành với thương hiệu.

13921008_956961147759471_5268887909528081104_n

Các loại nhân bánh kết hợp Á - Âu độc đáo của McCafe từng thu hút thị trường nhưng năm nay có vẻ McCafe không còn mặn mà với bánh trung thu. (Ảnh: Fanpage McDonald's Việt Nam).

VinMart là cái tên mới gia nhập thị trường bánh trung thu vào năm ngoái với thương hiệu VinMark Cook. Sản phẩm chủ lực năm rồi của đại gia bán lẻ này là vị tinh than tre. Với hương vị "không đụng hàng", chuỗi này còn cạnh tranh bằng giá cả khi bán ra thị trường mỗi bánh chỉ 46.000 đồng.

Chị Mai Anh (Hải Phòng) rất thích vị bánh trên. Chị chia sẻ: "Vị than tre rất lạ miệng. Với những ai ít ăn ngọt thì bánh này rất vừa. Giá cũng rẻ hơn các thương hiệu khác nên mình  chọn mua về ăn".

Năm nay, VinMart cho ra thị trường 4 vị bánh gồm hạt sen dừa tươi trứng muối tinh than tre Nhật Bản, đậu xanh hạt chia gạo lức đỏ, mè đen trứng muối và trà xanh đậu đỏ trứng muối. Giá tăng nhẹ lên 49.000 đồng/bánh. Ngoài ra, khi mua với số lượng lớn sẽ được chiết khấu lên tới 15%.

Ảnh chụp Màn hình 2019-08-13 lúc 22

VinMart quyết cạnh tranh về giá với các tên tuổi lấn sân khác, lẫn các thương hiệu quen thuộc. (Đồ họa: Tất Đạt).

Bánh truyền thống có gì?

Theo ông Phan Văn Thiện - Phó Tổng giám đốc Bibica, năm nay đơn vị tung ra hơn 600 tấn bánh trung thu, tăng khoảng 10% so với cùng kì năm ngoái và không tăng giá. Bánh trung thu Bibica năm nay có trên 60 chủng loại với 3 dòng chính gồm: cao cấp, dinh dưỡng và bánh truyền thống.

Công ty Mondelez Kinh Đô cũng giới thiệu ra thị trường 5 hương vị bánh ngọt trứng muối gồm bánh nhân ngũ hạt, bánh nhân hạt sen, bánh nhân sầu riêng, bánh nhân trà xanh và bánh nhân đậu xanh lá dứa.

Givarl cũng tung ra thị trường hơn 25 loại bánh, có giá từ 84.000 đồng đến 917.000 đồng/bánh (loại đặc biệt thập cẩm 6 trứng).

ABC cũng tung ra hàng chục dòng bánh với mức giá thấp nhất là 72.000 đồng/bánh dẻo không trứng; cao nhất cho loại thượng hạng gần 300.000 đồng bánh 250 gram). Riêng chiếc bánh đặc biệt với trọng lượng 3 kg (10 trứng) năm nay của ABC có giá 1.888.000 đồng.

Thương hiệu này cũng có các hộp 4 bánh giá hơn 500.000 đồng đến khoảng 1.300.000 đồng tùy trọng lượng.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.