Phương án thu phí BOT mới của VCCI... 'làm rất khó'?

TS Phạm Sanh cho rằng phương án thu phí BOT giao thông mới của VCCI "làm rất khó" khi áp dụng vào thực tiễn.
phuong an thu phi bot moi cua vcci lam rat kho
TS Phạm Sanh cho rằng phương án thu phí BOT giao thông mới của VCCI "làm rất khó" khi áp dụng vào thực tiễn. Ảnh minh họa: Di Linh

Mới đây, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)đã đưa ra phương án thu phí BOT giao thông mới dựa trên "chi phí vận tải tiết kiệm được".

Ví dụ, các bên liên quan sẽ tính chi phí vận tải trung bình của một phương tiện đi từ A đến B trên đường cũ (nhiên liệu, khấu hao xe, thời gian...). Sau khi có đường BOT từ A đến B, chi phí trung bình sẽ giảm xuống.

Tức là nhờ dự án mới, chủ phương tiện sẽ được lợi một khoản "chi phí vận tải tiết kiệm được". Chủ đầu tư dự án đường mới sẽ được phép thu giá dịch vụ bằng một tỷ lệ nhất định trên "chi phí vận tải tiết kiệm được".

Giá thu sẽ không được vượt "chi phí vận tải tiết kiệm được" và nhà nước đặt ra quy định mức thu tối đa không vượt quá 50% chi phí tiết kiệm này.

Trao đổi với chúng tôi, TS Phạm Sanh, chuyên gia giao thông vận tải cho rằng "thực sự mình làm rất khó".

"Chi phí vận tải tính trên xăng dầu có thể tính được nhưng tính trên thời gian đi lại, khấu hao xe sẽ khó.

Thế giới khác mình, họ có theo dõi về giám sát hành trình rất kỹ. Số liệu giá cước, xăng dầu, các chi phí khác... được người dân tin cậy. Số liệu mình đưa ra ai tin?" TS Sanh cho hay.

Cũng theo TS Phạm Sanh, thông thường trên thế giới khi làm đường mới, nhà đầu tư kêu gọi phương tiện lưu thông qua đây theo kiểu quảng cáo.

phuong an thu phi bot moi cua vcci lam rat kho
Trạm thu phí QL5 (Văn Lâm, Hưng Yên) nhiều lần bị phản đối vì mức phí cao. Ảnh: Di Linh

"Vấn đề chi phí vận tải khó chính xác. Các chủ phương tiện có tính toán khác nhau, nhu cầu khác nhau nên có thể đi đường cũ hoặc đường mới.

Bởi lẽ có người cần thời gian, có người cần phong cảnh đổi gió...; rất nhiều lý do.

Ý kiến của VCCI đáng hoan nghênh nhưng nếu như nâng cấp đường cũ và thu phí kiểu "chi phí vận tải tiết kiệm được" thì sẽ khó có người nghe. Còn làm đường mới sẽ không cần so sánh. Chủ phương tiện thấy lợi sẽ đi", TS Sanh nêu quan điểm.

TS Phạm Sanh cũng đưa ví dụ rằng tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương sau khi xây dựng xong không cần kêu gọi, người dân thấy đi nhanh hơn, tiện lợi hơn thì tự động chuyển qua.

"Nhưng có những xe tải chở hàng họ tính toán từng chi phí một và vẫn đi đường cũ, không dám đi đường mới vì tăng thêm 100.000 đồng cũng là cả vấn đề.

Tóm lại, hiện nay nói câu chuyện thu phí như trên rất khó", TS Sanh nhận định.

phuong an thu phi bot moi cua vcci lam rat kho Đề xuất phương án thu phí BOT mới của VCCI: Bộ GTVT mới biết thông tin trên báo

Đại diện Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông thông tin về phương án thu phí BOT mới của VCCI.

phuong an thu phi bot moi cua vcci lam rat kho Thủ tướng yêu cầu khẩn trương quyết toán dự án BOT, đề xuất mức phí phù hợp

Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương quyết toán các dự án BOT và đề xuất mức phí phù hợp.

phuong an thu phi bot moi cua vcci lam rat kho Tại sao cho buýt thường chạy chung làn với buýt nhanh BRT?

Liên quan đến thông tin đề xuất cho buýt thường vào làn buýt nhanh BRT, phía Tramoc cho biết mới đang nghiên cứu chứ chưa ...

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.