Phương án xây cầu, hầm ở nút giao ngã tư Vũng Tàu và Cổng 11 ở Đồng Nai

Theo các phương án mà đơn vị tư vấn đưa ra, cần 2.900 - 9.000 tỷ đồng để xây dựng nút giao ngã tư Vũng Tàu, nút giao Cổng 11 cần khoảng 8.400 - 11.000 tỷ đồng.

Hàng xe nối dài tại quốc lộ 51 đoạn đổ vào nút giao Cổng 11. (Ảnh: Báo Xây dựng).

Theo Cổng TTĐT tỉnh Đồng Nai, ngày 9/5, lãnh đạo tỉnh đã chủ trì buổi làm việc với đơn vị tư vấn để nghe báo cáo các phương án đầu tư xây dựng các nút giao ngã tư Vũng Tàu và cổng 11.

Tại buổi làm việc, đại diện đơn vị tư vấn là Tổng công ty Tư vấn Thiết kế Giao thông Vận tải - CTCP đã báo cáo các phương án đầu tư xây dựng các nút giao ngã tư Vũng Tàu và cổng 11.

Theo đó, đối với nút giao ngã tư Vũng Tàu, đơn vị tư vấn đưa ra hai phương án đầu tư xây dựng gồm phương án 1 là xây dựng nút giao dạng bóng đèn với các hạng mục cầu vượt trực thông trên tầng 3 theo hướng quốc lộ 51 đi cầu Hóa An và các nhánh rẽ trái gián tiếp từ cầu An Hảo đi Tam Hiệp, từ cầu Đồng Nai về cầu An Hảo và từ Tam Hiệp về Vũng Tàu và xây dựng cầu vượt cho xe máy dọc theo quốc lộ 1.

Phướng án 2 là xây dựng nút giao dạng hoa thị hoàn chỉnh, mở rộng cầu vượt hiện hữu để đáp ứng lưu lượng theo hướng đi thẳng trên quốc lộ 1 và lưu lượng các dòng rẽ thông qua các nhánh hoa thị.

Cùng với đó, xây dựng 14 công trình bán hầm tổ chức giao thông dạng ô bàn cờ để phục vụ cho xe máy và xe đạp lưu thông tách riêng với các phương tiện ô tô đặc biệt là xe tải lớn và container.

Đối với phương án 1, tổng mức đầu tư là gần 2.900 tỷ đồng và phương án 2 là gần 9.000 tỷ đồng.

Với nút giao Cổng 11, đơn vị tư vấn cũng đưa ra hai phương án đầu tư xây dựng gồm phương án 1 là xây dựng nút giao hoa thị hoàn chỉnh tại nút giao ngã tư giữa đường Võ Nguyên Giáp với đường Bùi Văn Hoà. Toàn bộ xe ô tô sẽ được lưu thông trên tầng 2 và tầng 3 và kết nối 2 tầng bằng các nhánh hoa thị. Dưới mặt bằng được ưu tiên cho xe máy.

Phương án 2 là xây dựng nút giao liên thông hoàn chỉnh với các hạng mục cầu vượt trực thông dọc theo đường Võ Nguyên Giáp trên tầng 2 và cầu vượt trực thông theo đường Bùi Văn Hoà và quốc lộ 51 trên tầng 3. Các nhánh rẽ trái trực tiếp bằng cầu vượt. Mặt bằng dưới cầu được ưu tiên cho xe máy lưu thông.

Tổng mức đầu tư đối với phương án 1 là hơn 8.400 tỷ đồng và phương án 2 là hơn 11.000 tỷ đồng.

Lãnh đạo tỉnh cho rằng, các nút giao ngã tư Vũng Tàu và cổng 11 là các cửa ngõ của đô thị Biên Hòa. Do đó, ngoài chức năng quan trọng về giao thông, các nút giao này còn đóng vai trò tạo điểm nhấn, cảnh quản kiến trúc cho đô thị Biên Hòa.

Lãnh đạo cũng đề nghị đơn vị tư vấn nghiên cứu đề xuất thêm các phương án để có phương án chọn tốt nhất. Các nút giao cần được thiết kế theo hướng nhiều tầng, sử dụng ít đất và có không gian cảnh quan đẹp, tạo điểm nhấn.

Đơn vị tư vấn tiếp tục đề xuất các phương án chậm nhất vào cuối tháng 5 tới để báo cáo UBND tỉnh. UBND tỉnh sẽ báo cáo với Thường trực Tỉnh ủy trước khi thống nhất lựa chọn phương án chính thức để làm việc với Bộ GTVT.

chọn
Công ty liên kết của PC1 gom hơn 600 ha đất công nghiệp
Từ tháng 7 đến nay, Western Pacific đã được chấp thuận đầu tư 3 khu công nghiệp hơn 600 ha ở Bắc Giang và Hà Nam. Theo đánh giá của SSI, điểm nhấn bất động sản năm 2024 của PC1 sẽ xoay quanh việc phát triển các dự án mới từ Western Pacific.