Theo Cổng TTĐT tỉnh Đồng Nai, đường vành đai 3 TP HCM có chiều dài hơn 76 km kết nối các địa phương Long An, TP HCM, Bình Dương và Đồng Nai. Đây là tuyến giao thông không chỉ đóng vai trò liên kết nội Vùng Đông Nam Bộ mà còn đảm đương vai trò kết nối Vùng Đông Nam Bộ với Vùng Tây Nam bộ.
Đến nay, sau hơn nửa năm khởi công, tiến độ các dự án thành phần của dự án đường vành đai 3 TP HCM qua địa bàn các tỉnh Long An, Bình Dương và TP HCM cơ bản đáp ứng tiến độ.
Để thúc đẩy tiến độ dự án, Sở GTVT TP HCM đề nghị các địa phương tiếp tục phối hợp chặt chẽ để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng. Cùng với đó là giải quyết khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu về nguồn cát san lấp phục vụ thi công dự án.
Lãnh đạo tỉnh Bình Dương cho hay, đối với đường vành đai 3 TP HCM đoạn qua địa bàn hiện nay thi công cơ bản đáp ứng tiến độ. Hiện nay, ba gói thầu xây lắp của dự án đã được triển khai thi công, đối với gói thầu còn lại hiện cũng đang chuẩn bị công bố kế quả lựa chọn nhà thầu.
Về phía tỉnh Đồng Nai, đại diện Sở GTVT cho hay, Đồng Nai hiện đã bàn giao được khoảng 40% diện tích mặt bằng để thi công đường vành đai 3 TP HCM đoạn qua địa bàn tỉnh. Đồng Nai dự kiến đến tháng 6 sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng dự án.
Lãnh đạo TP HCM cho biết, thời gian tới, các địa phương sẽ tập trung ưu tiên tháo gỡ các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ đường vành đai 3 TP HCM, mục tiêu là hoàn thành dự án vào năm 2025.
Đối với các tuyến đường bộ, bên cạnh đường vành đai 3 TP HCM, hiện nay, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 cũng đang được triển khai thực hiện. Cùng với đó, cao tốc Bến Lức - Long Thành cũng đã được tái khởi động trở lại và dự kiến hoàn thành vào năm 2025.
Ngoài các dự án nói trên, trong quy hoạch, đường vành đai 4 TP HCM cũng là trục giao thông quan trọng phục vụ kết nối Sân bay Long Thành.
Đường vành đai 4 có chiều dài hơn 200 km, đi qua địa bàn các tỉnh Long An, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và TP HCM
Đối với dự án này, hiện nay, các địa phương cũng đã cơ bản hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Các địa phương có đoạn tuyến đi qua cũng đã thống nhất sẽ trình Chính phủ, Quốc hội xem xét cho cơ chế đặc thù, đặc biệt là hỗ trợ nguồn vốn từ ngân sách trung ương để thực hiện dự án này.
Lãnh đạo TP HCM cho biết, mục tiêu đề ra là trình cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án trong năm 2024, thực hiện và hoàn thành, đưa vào khai thác trong năm 2028.