Phượt Y Tý mùa hoa đỗ quyên

Cuối tháng 3 đầu tháng 4 là mùa hoa đỗ quyên nở rực rỡ, nhuộm hồng rừng già Y Tý. Nếu không muốn lỡ một mùa hoa, bạn nên xếp lịch và lên kế hoạch ngay hôm nay.

Y Tý là xã vùng cao biên giới thuộc huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, nhiều năm nay là điểm hẹn yêu thích của các nhóm phượt. Không giống nơi khác du lịch có mùa, Y Tý quanh năm đều là mùa du lịch. Từ tháng 9 đến tháng 4 là thời điểm săn mây và ngắm hoa đỗ quyên lý tưởng. Tháng 5 - tháng 6 là mùa nước đổ, tháng 8 - tháng 9 có thảm lúa chín vàng... Cứ như vậy 12 trong năm, thời điểm nào Y Tý cũng đẹp, cũng khiến lòng người mê say, chộn rộn.

Cảnh đẹp là vậy, Y Tý còn có văn hóa đặc sắc với cộng đồng người Mông, Dao, Giáy và Hà Nhì chung sống, những nếp nhà trình tường đẹp như tranh trong nắng chiều bảng lảng... Mặc dù có địa hình phức tạp, bị chia cắt bởi các dãy núi cao, vẻ đẹp núi non và con người xã Y Tý vẫn có sức hút đặc biệt với du khách.

Cuối tháng 3, đầu tháng 4 này sẽ là mùa hoa đỗ quyên nhuộm hồng rừng già Y Tý. Nếu muốn thiết kế một hành trình săn mây, ngắm hoa ở xã vùng cao biên giới, bạn hãy chủ động công việc và lên lịch trình sớm từ bây giờ.

phuot y ty mua hoa do quyen
Khu vực rừng già thuộc các xã Dền Sáng, Sàng Ma Sáo, Y Tý của huyện Bát Xát có rất nhiều cây hoa đỗ quyên, với màu sắc đa dạng. Trong đó, hoa đỗ quyên màu hồng chiếm ưu thế. (Ảnh: Phạm Ngọc Triển/Dân Trí)
phuot y ty mua hoa do quyen
Mỗi cây đỗ quyên có một thế khác nhau, mang những nét đẹp tự nhiên. (Ảnh: Phạm Ngọc Triển/Dân Trí)
phuot y ty mua hoa do quyen
Mùa hoa đỗ quyên năm nào Y Tý cũng đông du khách về thưởng hoa, ngắm cảnh. (Ảnh: Sa Pa Lào Cai)
phuot y ty mua hoa do quyen
Hoa nở đẹp nhất là trong thời gian từ tuần cuối tháng 3 và tuần đầu tháng 4 dương lịch. Bạn lưu ý để sắp xếp thời gian du lịch Y Tý hợp lý. (Ảnh: Phạm Ngọc Triển/Dân Trí)

Đường lên Y Tý

Khoảng cách từ trung tâm thành phố Hà Nội lên Y Tý chừng hơn 300 Km. Để di chuyển thuận lợi nhất, bạn nên đi bằng tàu hỏa (8 tiếng, 400.000 đồng/vé ghế mềm) hoặc xe khách giường nằm (5 tiếng, 250.000 đồng/vé) tới thành phố Lào Cai. Sau đó thuê xe máy ở thành phố Lào Cai lên Y Tý.

Lào Cai cách Y Tý khoảng hơn 80 km (theo đường Bát Xát - A Lù), di chuyển 5 - 6 tiếng là đến nơi. Phương tiện phổ biến nhất được khách du lịch sử dụng là xe máy. Bạn có thể tìm thấy rất nhiều cửa hàng cho thuê xe, kèm với mũ bảo hiểm và ủng/găng tay, áo mưa. Tùy theo loại xe, chất lượng xe bạn chọn mà giá thuê có thể từ 150.000 - 300.000 đồng/ngày. Bạn cũng có thể thuê ô tô tự lái, giá thuê theo hãng xe và chỗ ngồi.

Một vài lưu ý

Dịch vụ lưu trú hiện nay ở Y Tý có khá nhiều, đa phần là homestay. Giá thuê tùy theo từng thời điểm trong năm, bạn nên liên hệ trước chuyến đi để giữ chỗ và tham khảo giá. Một vài địa chỉ chia sẻ với bạn: Nhà chị Mỷ (0214 3501320), Nhà cô Si (0127 456667), Nhà nghỉ Minh Thương (đối diện chợ Y Tý - 0916 729534 - 0948 840483).

Bạn cũng nên mang theo một vài món lương khô, giấy vệ sinh, la bàn và vật dụng cá nhân để hoàn toàn chủ động với hành trình.

Trước chuyến đi nên theo dõi dự báo thời tiết. Nếu tình hình thời tiết xấu, bạn nên hủy chuyến để đảm bảo an toàn.

--

phuot y ty mua hoa do quyen Y Tý những ngày ngày ngập tràn mây

Đến Y Tý thì ngoài sức khỏe, bạn còn cần phải thật may mắn thì mới có cơ hội được chứng kiến 'biển mây' tại ...

phuot y ty mua hoa do quyen

Phương Lâm

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.