Quan chức Cục điều tiết điện lực lý giải vì sao nới quyền tăng giá điện cho EVN

Cục trưởng Cục điều tiết điện lực cho biết, việc điều chỉnh mức tối thiểu cho phép EVN thay đổi giá bán lẻ điện từ 7% xuống 3% là để phù hợp với thực thực tế hiện nay.
quan chuc cuc dieu tiet dien luc ly giai vi sao noi quyen tang gia dien cho evn
Giá điện bán lẻ sẽ được điều chỉnh nhanh hơn (Ảnh minh họa)

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) - với thực thực tế hiện nay, với việc giá nhiên liệu trên thế giới, đặc biệt là giá dầu biến động lớn và tỷ giá ngoại tệ giữa đồng đô la Mỹ và đồng Việt Nam có xu hướng tăng cao thì việc chỉ điều chỉnh giá bán điện bình quân khi giá điện tăng từ 7% trở lên sẽ không phản ánh kịp thời biến động của các các thông số đầu vào cơ bản trong năm.

Giá điện không phản ánh chi phí sản xuất kinh doanh gây lỗ cho các đơn vị điện lực và không thu hút đầu tư, từ đó không đáp ứng được nhu cầu phụ tải điện hiện nay (từ 12%-14%).

Ngoài ra, theo Báo cáo kết quả kiểm tra giá thành năm 2015 của Bộ Công Thương, tổng chi phí sản xuất kinh doanh điện năm 2015 của EVN là 234,73 nghìn tỷ đồng. Việc thực hiện điều chỉnh tăng giá điện 7% đồng nghĩa với việc tăng tổng chi phí sản xuất kinh doanh điện ít nhất khoảng 16 nghìn tỷ đồng sẽ khó đạt được sự đồng thuận của người dân trong việc tăng giá điện, gây khó khăn trong việc điều chỉnh giá điện theo giá thị trường. Vì vậy, cần giảm ngưỡng điều chỉnh giá và cho phép EVN quyết định điều chỉnh giá điện trong phạm vi nhất định từ 3% đến dưới 5% so với giá bán điện bình quân hiện hành và trong khung giá quy định để kịp thời phản ánh kịp thời sự biến động của các thông số đầu vào cơ bản.

Theo nội dung mới nhất tại Quyết định số 24, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký thay thế Quyết định số 69/2013/QĐ-TTg về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân, áp dụng cho các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động điện lực và sử dụng điện vừa được ban hành thì khi điều chỉnh giá bán điện EVN phải phải thực hiện công khai, minh bạch. Trong trường hợp EVN "chây ì" việc điều chỉnh giảm giá bán điện thì Bộ Công thương có trách nhiệm yêu cầu tập đoàn này thực hiện việc điều tiết giá theo giá chi phí đầu vào thực tế.

Nếu phát hiện có sai sót trong kết quả tính toán giá điện, Bộ Công Thương có trách nhiệm yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam dừng điều chỉnh hoặc điều chỉnh lại giá bán điện bình quân. Và những vi phạm trong điều chỉnh, tính toán giá điện bình quân sẽ bị xử lý theo các quy định về xử phạt vi phạm hành chính.

Quyết định 24 có hiệu lực từ 15/8 tới.

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.