'Quan hệ giữa ngân hàng với các doanh nghiệp nhỏ và vừa đang bất đồng ngôn ngữ'

Đó là phát biểu của chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh trong buổi toạ đàm toạ đàm "Dự báo kinh tế Việt Nam 6 tháng cuối năm 2018’ được diễn ra vào chiều ngày 7/08/2018, dưới góc độ người ngoài, không đứng trong ngân hàng hay doanh nghiệp nhỏ và vừa.
 

Ông chia sẻ: “Nhìn vào góc độ doanh nghiệp và góc độ ngân hàng, cái tôi cảm giác được và nhìn vào bản chất quan hệ ngân hàng nói riêng và các thể chế tài chính nói chung với các doanh nghiệp, tôi có thể nói rằng ngân hàng không cần doanh nghiệp nhỏ và vừa”.

quan he giua ngan hang voi cac doanh nghiep nho va vua dang bat dong ngon ngu

TS Vũ Đình Ánh - chuyên gia kinh tế tài chính

Hiện nay, tổng tín dụng ngân hàng thương mại khoảng 20% như vậy là ổn về góc độ tăng trưởng tín dụng, quy mô tổng tín dụng nền kinh tế ổn, các ngân hàng hàng thương mại đang bị đè lên đầu hạn mức tín dụng.

Và các ngân hàng thương mại có lãi khủng, điển hình như ngân hàng Vietcombank công bố 6 tháng đầu năm lãi hơn 8.000 tỷ.

Vì thế, không cần các doanh nghiệp vừa và nhỏ, không cần thúc đẩy cho vay thì hệ thống ngân hàng, các tổ chức tín dụng đã ổn thì việc gì cần cho vay.

Giữa doanh nghiệp nhỏ và vừa và các ngân hàng bất đồng ngôn ngữ!

Theo ông Vũ Đình Ánh: “Các doanh nghiệp nhỏ và vừa đang nói ngôn ngữ của dân kinh tế, trong khi đó các ngân hàng, tài chính lại nói ngôn ngữ của tài chính”.

Và nhiều người không hiểu được và phân biệt được giữa kinh tế và tài chính, vấn đề lớn ở đây là bất đồng ngôn ngữ.

Thực tế cái ngân hàng cần là phải có kế hoạch tài chính sớm từ các doanh nghiệp nhỏ và vừa, thế nhưng các doanh nghiệp nhỏ và vừa đang nói ngôn ngữ của dân kinh tế, trả lời câu hỏi sản xuất cái gì, cho ai, sản xuất như thế nào.

quan he giua ngan hang voi cac doanh nghiep nho va vua dang bat dong ngon ngu

Từ trái qua phải: Ông Nguyễn Xuân Dương - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hưng Yên, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty May Hưng Yên; Bà Trần Thu Trang - Phó Giám đốc Trung tâm Khách hàng Doanh nghiệp vừa và nhỏ - Ngân hàng VietinBank; Ông Cấn Văn Lực - Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV & Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - Tiền tệ Quốc gia; Chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh

Ai cần ai?

Ông chia sẻ thêm, ông cảm thấy ngân hàng không cần doanh nghiệp nhỏ và vừa, chưa kể chúng ta muốn tăng trong số 40% doanh nghiệp nhỏ và vừa đã được tiếp cận tín dụng ngân hàng.

Hay muốn 60% các doanh nghiệp nhỏ và vừa không được tiếp cận tín dụng khi đó tổng tín dụng trong nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng khoảng từ 150% đến 180% GDP.

Đến lúc đó rủi ro về tín dụng sẽ cực lớn, tuy nhiên số doanh nghiệp nhỏ và vừa trong số 60% không được tiếp cận sẽ có doanh nghiệp không có nhu cầu tiếp cận, không hẳn là họ không cần vốn mà họ có nhiều kênh khác để tiếp cận vốn.

Lối thoát cho sự “bất đồng ngôn ngữ” giữa doanh nghiệp nhỏ và vừa với các ngân hàng cũng giống như đi du học nước ngoài.

Thứ nhất tìm ra một “ngôn ngữ chung”, vì các ngân hàng thương mại rất to và họ không cần doanh nghiệp nhỏ và vừa vì thế các doanh nghiệp nhỏ và vừa phải học ngôn ngữ của ngân hàng.

quan he giua ngan hang voi cac doanh nghiep nho va vua dang bat dong ngon ngu Chính thức thu hồi dự án 'khủng' liên quan đến con ông Trần Bắc Hà?

Dự án “khủng” nằm ở vị trí đắc địa được xem là khu đất “vàng” tại TP Quy Nhơn (Bình Định) liên quan đến con ...

quan he giua ngan hang voi cac doanh nghiep nho va vua dang bat dong ngon ngu Giá heo phục hồi, doanh thu thuần của Dabaco tăng 52% trong quý II năm 2018

Ban lãnh đạo Dabaco vừa qua đã đưa ra báo cáo tài chính quý II năm 2018 với mức lãi sau thuế giảm 134,102 triệu ...

quan he giua ngan hang voi cac doanh nghiep nho va vua dang bat dong ngon ngu Thu nợ ngoại bảng tiếp tục đem lại lãi lớn cho BIDV

Theo báo cáo tài chính do BIDV vừa công bố, thu nhập lãi thuần tiếp tục là nguồn thu chính, mang về 8.321 tỷ đồng ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.