Vừa qua, fanpage Thông tin Chính phủ đã đưa ra thông báo cơ bản chặn được các “quảng cáo nhà tôi 3 đời” chữa sỏi thận, chữa đau xương khớp, “tôi cam kết chữa khỏi 100%” hay các quảng cáo tự xưng là “thần y” trên nền tảng YouTube.
Theo ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng PTTH&TTĐT, ngoài làm việc với Bộ Y tế để xác minh các loại thuốc, nhà thuốc, Bộ Thông tin và Truyền thông đã làm việc với Google và đi đến giải pháp là phát triển một thuật toán chặn lọc những nội dung quảng cáo như trên.
"Việc phát triển thuật toán mất khoảng sáu tháng và mới được áp dụng từ tháng 9. Sau một tháng, chúng tôi đã chặn được cơ bản các quảng cáo này, không còn xuất hiện trên YouTube", ông Do cho biết.
Bên cạnh đó, tại Hội nghị đánh giá hoạt động thông tin điện tử năm 2022 diễn ra ngày 22/12 vừa qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đàm phán với Google trong việc gỡ bỏ các quảng cáo vi phạm về thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe bằng phương thức nhanh hơn.
Từ cuối 2020 đến đầu năm nay, không ít người dùng YouTube cảm thấy ngán ngẩm với các “quảng cáo nhà tôi 3 đời” trên ứng dụng YouTube. Không chỉ làm ảnh hưởng đến trải nghiệm trên nền tảng YouTube, các quảng cáo này còn gây hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân.
Đơn cử, VTV đã đưa tin về một trường hợp ở Hà Nội, vì muốn sinh con trai, một cô gái 25 tuổi đã tự mua thuốc nam về uống vì tin có hiệu quả. 20 ngày sau, bệnh nhân đau bụng dữ dội, men gan tăng vọt nhiều lần và phải nhập viện cấp cứu tại BV Bệnh Nhiệt đới TW. Thông tin từ BV Bệnh Nhiệt đới TW, trung bình mỗi tháng bệnh viện tiếp nhận khoảng 20 bệnh nhân nhập viện vì tự ý sử dụng các loại thuốc nam không rõ nguồn gốc, theo VTV.
Trước những quảng cáo tràn lan, thiếu kiểm soát, từ năm 2021, Thủ tướng chỉ đạo xử lý hiện tượng "thần y" trên mạng xã hội. Theo đó, Thủ tướng giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông và các cơ quan liên quan kiểm tra, quản lý, xử lý đối với các trường hợp này.
Sau thời gian nỗ lực làm việc với Google, trong 6 tháng cuối năm nay, nền tảng YouTube đã gỡ hơn 2.000 quảng cáo vi phạm theo yêu cầu của Việt Nam thông qua thuật toán chọn lọc những nội dung trên ứng dụng này.
Sau khi thông tin được công bố, nhiều người dân đã rất vui mừng và tích cực ủng hộ. Đồng thời, nhiều người bày tỏ hy vọng những quảng cáo thuốc kém chất lượng hay những nội dung quấy nhiễu tương tự cũng sẽ sớm được loại bỏ, không chỉ trên YouTube mà còn nhiều nền tảng khác.