Theo Cổng TTĐT tỉnh Quảng Nam, ngày 19/7, tỉnh đã tổ chức lễ khởi công dự án liên kết vùng miền Trung. Đây là một trong những dự án quan trọng, góp phần từng bước hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh.
Dự án có tổng mức đầu tư 768 tỷ đồng, đi qua 5 địa phương gồm Thăng Bình, Tam Kỳ, Phú Ninh, Tiên Phước và Bắc Trà My; có điểm đầu tại nút giao với đường Thanh niên ven biển (ĐT 613B) tại xã Bình Nam, huyện Thăng Bình và điểm cuối tại thị trấn Trà My, huyện Bắc Trà My; với tổng chiều dài đầu tư xây dựng toàn tuyến khoảng 32 km.
Dự án có hai hợp phần, trong đó hợp phần 1 sẽ đầu tư xây dựng hai đoạn tuyến. Đoạn 1 từ ngã ba Tài Đa (xã Tiên Phong) đi theo đường ĐH1 TP đến thị trấn Tiên Kỳ (Tiên Phước) với chiều dài 8,8 km.
Đoạn 2 với điểm đầu nối vào điểm cuối đường tránh thị trấn Tiên Kỳ đi theo QL 40B đến điểm cuối giao với điểm đầu đường tránh thị trấn Trà My (Bắc Trà My) có chiều dài 18 km.
Hợp phần 2 sẽ đầu tư xây dựng hai đoạn tuyến, đoạn 1 từ đường ĐT 613B đến đường QL 1, chiều dài 7,8 km; đoạn 2 từ Km987+625/QL 1 đến Km11+100/ĐT 615, chiều dài tuyến khoảng 1,9 km.
Theo lãnh đạo tỉnh, dự án lần này sẽ giúp việc giao thương hàng hóa, vận chuyển tiêu thụ nông lâm sản, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng - an ninh trong khu vực các huyện miền núi phía tây nam nói riêng, cả tỉnh nói chung.
Sau khi dự án hoàn thành, cùng với dự án nâng cấp QL 40B, sẽ hình thành trục động lực kết nối Đông - Tây phía nam của tỉnh.
Nói thêm về hạ tầng kết nối vùng tỉnh Quảng Nam, trên địa bàn tỉnh còn có một dự án kết nối vùng khác là dự án cải tạo, nâng cấp QL 14E , kết nối tỉnh Quảng Nam - Tây Nguyên.
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 4 - Cục Đường bộ Việt Nam (đại diện chủ đầu tư), dự án này đi qua 3 huyện của tỉnh Quảng Nam gồm Phước Sơn, Thăng Bình, Hiệp Đức, có chiều dài khoảng 74 km. Dự kiến đến 30/7, số km bàn giao lũy kế là hơn 42 km.
Dự án gồm ba gói thầu xây lắp; trong đó, gói thầu XL01 có giá trị 434 tỷ đồng, thời gian thực hiện 658 ngày; gói thầu XL02 có giá trị khoảng 507 tỷ đồng, thời gian thực hiện 658 ngày; gói thầu XL03 có giá trị 450 tỷ đồng, thời gian thực hiện 650 ngày.
Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đồng bằng cấp 4, vận tốc tối đa 60 km/h, chiều rộng 9 m, gia cố mỗi bên một mét. Riêng đoạn qua nút giao đường sắt Bắc - Nam đạt tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc 80 km/h, rộng 12 m.
Dự án hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian đi lại, vận chuyển hàng hóa, nông lâm sản từ các tỉnh Tây Nguyên, vùng Nam Lào, Đông Bắc Campuchia và Thái Lan đến các tỉnh Nam Trung Bộ và phía Bắc; tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của Quảng Nam và khu vực.