Quảng Nam phát triển du lịch ven biển kết hợp đô thị và công nghiệp ven đường Võ Chí Công

Tỉnh Quảng Nam xác định đường Võ Chí Công là tuyến đường phát triển du lịch ven biển kết hợp phát triển đô thị và công nghiệp, có cảnh quan đẹp, là hành lang hạ tầng quan trọng với đa dạng loại hình giao thông. Đây còn là trục đường động lực phía đông kết nối mở rộng không gian phát triển với TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Ngãi.

 Một đoạn đường Võ Chí Công đoạn qua huyện Núi Thành. (Ảnh: Chu Lai).

UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh cuộc họp nghe báo cáo thiết kế đô thị hai bên đường Võ Chí Công, đoạn từ cầu Cửa Đại đến sân bay Chu Lai.

Theo đó, ông Thanh yêu cầu đảm bảo quản lý phát triển cảnh quan trục đường Võ Chí Công trở thành một trong những con đường tạo động lực phát triển cho khu vực ven biển, tạo nên ấn tượng mới của tỉnh Quảng Nam.

Đường Võ Chí Công là tuyến đường phát triển du lịch ven biển kết hợp phát triển đô thị và công nghiệp, có cảnh quan đẹp, là hành lang hạ tầng quan trọng với đa dạng loại hình giao thông. Đoạn qua các đô thị trung tâm được thiết kế theo đường đô thị (Tam Kỳ, Núi Thành). Đây còn trục đường động lực phía đông kết nối mở rộng không gian phát triển với TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Ngãi.

Tốc độ lưu thông tuyến đường được phân chia tùy thuộc vào không gian phát triển đô thị hai bên tuyến, ưu tiên tốc độ cao ở những khu vực phù hợp; đồng thời, cần nghiên cứu tính toán lưu lượng giao thông các loại phương tiện theo từng giai đoạn phát triển. Ông Thanh lưu ý các loại hình giao thông chính như là ô tô, du lịch, xe buýt nhanh BRT, tàu điện trên cao, vận tải hàng hóa.

Về tương lai phương án mở rộng đến năm 2050 gắn với lưu lượng hành khách qua sân bay Chu Lai, lượng hàng qua hệ thống cảng biển, các khu công nghiệp, sự hình thành và phát triển của các khu đô thị và khu du lịch.

Chủ tịch tỉnh Quảng Nam yêu cầu nghiên cứu dự phòng mở rộng thêm mỗi bên một làn ô tô (đường hoàn chỉnh gồm mỗi bên ba làn ô tô và một làn thô sơ), trong đó đoạn qua địa phận huyện Núi Thành cần tổ chức phương án mở rộng phù hợp.

Bên cạnh đó, bố trí hệ thống đường gom phù hợp, không gây mất an toàn giao thông, xung đột giao thông. Thông qua hệ thống đường gom, tổ chức các lối tiếp cận vào các khu chức năng, không đấu nối trực tiếp vào đường Võ Chí Công (trường hợp cần thiết kiến nghị điều chỉnh các đồ án quy hoạch trong quá trình lập hoặc đã được phê duyệt). 

Tuyến đường sắt đô thị nghiên cứu bố trí về phía tây đường Võ Chí Công, lưu ý các vị trí để bố trí ga đảm bảo là đầu mối giao thông của khu vực, phục vụ cho việc đi lại của khách du lịch, công nhân, người dân trong đô thị. Tổ chức tuyến đường xe đạp đi trong vệt cây xanh hai bên đường.

Về tổ chức không gian, tổng thể chung toàn tuyến phải hài hòa với cảnh quan và môi trường tự nhiên. Xây dựng bộ chỉ dẫn về thiết kế đô thị không gian tuyến đường Võ Chí Công như các không gian điển hình qua từng đoạn tuyến (mặt cắt ngang,…), các không gian mở, công trình dọc tuyến, công trình điểm nhấn, công viên, vườn hoa, trạm dừng nghỉ, không gian - đường đi bộ,...

Ông Thanh yêu cầu ưu tiên đầu tư các cụm công viên kết hợp biểu tượng tại các vị trí phù hợp trên tuyến, không đơn điệu, trùng lắp. Bên cạnh đó, các điểm dừng nghỉ ưu tiên lựa chọn tại các vị trí có cảnh quan đẹp, kết hợp với các công trình đầu mối giao thông khác như bến xe buýt nhanh, ga đường sắt dự kiến, bến thuyền,…

Sau khi hoàn chỉnh thiết kế đô thị, tỉnh Quảng Nam sẽ xem xét giao nhiệm vụ chủ đầu tư để triển khai đầu tư, trong đó đoạn qua các dự án của doanh nghiệp sẽ giao doanh nghiệp thực hiện, đoạn còn lại qua địa phương nào sẽ giao địa phương đó thực hiện. Các trạm dừng nghỉ sẽ đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư để đầu tư khai thác.

Đối với tuyến đường nối dài đường Võ Chí Công từ Bình Sa đi Quốc lộ 14H, kết nối với Hội An, ông Thanh giao Sở Xây dựng, đơn vị tư vấn bổ sung các nội dung thiết kế đô thị tuyến đường này vào hồ sơ thiết kế đô thị hai bên đường đường Võ Chí Công để thống nhất quản lý,...

Đường Võ Chí Công được đầu tư nhằm hoàn thiện hệ thống giao thông liên vùng nối cầu Cửa Đại đến sân bay Chu Lai; hình thành tuyến giao thông huyết mạch của vùng ven biển, kết nối liên vùng giữa Đà Nẵng, Quảng Nam và khu công nghiệp Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi.

Tổng mức đầu tư dự án điều chỉnh, bổ sung là gần 2.100 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương là 1.558 tỷ đồng, còn ngân sách tỉnh 498,760 tỷ đồng. Thời gian thực hiện giai đoạn 2021-2024.

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Nam đã có quyết định phân bổ chi tiết kế hoạch vốn đầu tư năm 2022 nguồn vốn ngân sách Trung ương cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh số tiền 190,556 tỷ đồng để triển khai thực hiện dự án hoàn thiện đường ven biển 129 (Võ Chí Công).

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.