Rác thải bủa vây nghĩa trang

Nghĩa trang Phước An, nơi chôn cất hàng nghìn phần mộ đang bị rác thải bủa vây gây bức cho người nhà có người an nghỉ tại đây, gây mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường.
dak lak nghia trang tro thanh bai tap ket rac
Rác thải bủa vây quanh khu vực nghĩa trang.

Nghĩa trang Phước An với diện tích 2ha, chỉ cách trung tâm thị trấn Phước An (huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk) hơn 1km, nhưng khu vực này giờ đây đã trở thành nơi tập kết rác khổng lồ, gây ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống tâm linh và cuộc sống của người dân sống ở đây.

Bà Nguyễn Thị Liễu, một người dân sinh sống gần khu vực nghĩa trang cho biết, hàng ngày, những xe rác vẫn tấp nập ra vào ở khu vực này, rác vương vãi khắp mọi nơi, từ ngoài đường đến tận nghĩa trang.

“Nhà tôi nằm cách khu vực nghĩa trang mấy trăm mét, nhưng vẫn nghe mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Gần như chúng tôi phải đóng cửa suốt nhưng mùi hôi vẫn không bớt”, bà Liễu nói.

dak lak nghia trang tro thanh bai tap ket rac
Rác thải phân hủy, tọa thành những đọng nước đen ngòm.

Theo quan sát của chúng tôi, rác thải bủa vây toàn bộ khuôn viên nghĩa trang. Rác với đủ loại, nhiều loại đã phân hủy tạo nên những vũng nước đen ngòm, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Chim ăn xác lượn lờ thành từng đàn ở khu vực bãi rác, ruồi nhặng bu đen kịt.

dak lak nghia trang tro thanh bai tap ket rac
Mặc dù có biển cấm đổ rác nhưng người dân vẫn ngang nhiên vứt rác bừa bãi.

Mặc dù, biển cấm đổ rác ở nhiều nơi, nhưng người dân vẫn ngang nhiên vứt rác bên đường, thậm chí vứt bên cạnh hoặc trên những phần mộ.

Anh Võ Quang Vinh (thị trấn Phước An) bức xúc cho biết: “Không chỉ rác thải tồn tại xung quanh khu vực nghĩa trang, rác còn xâm phạm vào khu vực các phần mộ. Ngay phần mộ của bố mẹ tôi còn bị rác thải đổ lên trên đầu. Do quá ô nhiễm nên tôi đã chuyển mộ bố mẹ đi nơi khác”.

“Tôi sinh sống ở đây đã 10 năm, chứng kiến cảnh rác thải ngày càng lấn chiếm vào khu vực nghĩa trang, gây ảnh hưởng đến tâm linh những người đã khuất. Bên cạnh đó, bãi rác cũng gây ô nhiễm đến nguồn nước và không khí của người dân sinh sống trong khu vực này. Chính vì thế, chúng tôi mong chính quyền địa phương nhanh chóng xử lí, khắc phục tình trạng ô nhiễm trên để người dân an tâm sinh sống và lao động”, anh Nguyễn Đình Linh (thị trấn Phước An) chia sẻ.

dak lak nghia trang tro thanh bai tap ket rac
Rác thải nằm bên cạnh các phần mộ, gây ảnh hưởng đến đời sống tâm linh.

Trao đổi với PV, ông Trịnh Xuân Khéo, Chủ tịch UBND thị trấn Phước An cho biết, bãi rác được hình thành cách đây khoảng 10 năm, nhưng hiện công ty Đức Tài trực tiếp đi thu gom rác thải và đưa về xử lí.

“Hàng ngày, rác thải của tất cả các địa phương đều được tập kết về khu vực bãi rác bên cạnh nghĩa trang thị trấn Phước An. Nhưng do chưa xử lí kịp nên lượng rác ùn ứ và gây ô nhiễm. Hiện UBND, đã đề xuất lên UBND huyện để di dời nghĩa trang sang khu vực khác. UBND huyện cũng đã có chủ trương sang năm sẽ di dời để tránh tình trạng ô nhiễm kéo dài”, ông Khéo thông tin.

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.