Robot biết hút thuốc, điều khiển giao thông xuất hiện ở Anh từ 80 năm trước

Cách đây hơn 80 năm danh tiếng của chú robot thông minh có khả năng điều khiển giao thông và hút thuốc lá vượt qua cả biên giới nước Anh, lan đến cả Tiệp Khắc và nước Mỹ xa xôi.
robot biet hut thuoc dieu khien giao thong xuat hien o anh tu 80 nam truoc
Robert, chú robot biết hút thuốc, là một trong những thế hệ người máy thông minh đầu tiên xuất hiện tại Anh. Ảnh: Getty

Vào những năm 1930, khắp cả thị trấn Northamptonshire của nước Anh, không ai là không biết đến chú robot có tên là Robert. Tờ Evening Telegraph lúc bấy giờ tuyên bố Robert là một người máy “thích hút thuốc”, trong khi một bài báo khác phát hành vào tháng 3 năm 1939 lại miêu tả rằng cỗ máy này có thể “thực hiện mọi hoạt động của con người”, thậm chí là có khả năng “đọc suy nghĩ”.

“Bạn có thể chọn một lá bài bất kì và chú robot sẽ đọc được suy nghĩ và gọi tên chính xác lá bài ấy. Robert còn rất hài hước. Nó phản ứng lại khi có người sờ vào chân”, bài báo khẳng định.

Cỗ máy thông minh này cũng ngay lập tức trở thành tâm điểm của truyền thông thế giới. Một tờ báo của Tiệp Khắc gọi Robert là một robot thân thiện với trẻ em.

“Nó có thể bước đi, ngồi xuống, hút thuốc và nói chuyện. Những đứa trẻ thích theo dõi mọi hoạt động của robot, đặc biệt là khi nó đang làm nhiệm vụ.”

Theo BBC, cha đẻ của Robert là nhà phát minh, kỹ sư điện máy Charles Lawson, lúc bấy giờ đang sở hữu một tiệm bán đài thu thanh. “Đã có một người thách tôi 5 bảng Anh để làm ra một người máy trong vòng 3 tuần. Và tôi đã chiến thắng", ông cho biết.

David, con trai của nhà phát minh Lawson và là một nông dân 84 tuổi đã nghỉ hưu, nói rằng thiết kế cao hơn 3m của Robert chứa đầy dây điện, bánh răng cưa và nhiều cỗ máy điện tử bên trong. Theo David, cha mình đã tạo ra người máy thông minh này vào năm 1938, trước khi đưa nó đến đặt tại sảnh một quán rượu tại thị trấn Kettering.

Phần đầu của Robert được cài đặt một thiết bị thu âm và loa cùng những công cụ hỗ trợ, giúp chú robot này có thể “ngắm nhìn những người xung quanh và đưa ra lời nhận xét như về chiếc mũ màu hồng của một ai đó”, David cho biết.

robot biet hut thuoc dieu khien giao thong xuat hien o anh tu 80 nam truoc
Một tờ báo của Tiệp Khắc gọi Robert là một robot thân thiện với trẻ em. Ảnh: Getty Images

Kỹ sư Charles còn nâng cấp người máy của mình, giúp nó có thể chuyển động tay chân.

“Nó có khả năng châm thuốc hút và điều khiển giao thông ở thị trấn Kettering. Robert còn có thể xem bói. Cha tôi vô cùng yêu mến chú robot này, ông thậm chí còn đưa nó đi chơi biển", David kể lại.

Noel Sharkey, giáo sư về công nghệ robot tại Đại học Sheffield, cho rằng thiết kế của Robert giống với thiết kế của một chú robot khác có tên là Elektro, được chế tạo bởi công ty Westinghouse tại Mỹ năm 1937.

“Hai robot đều có khả năng đi lại, nói chuyện, hút thuốc và đếm”, giáo sư Sharkey cho biết.

“Hoạt động của một người máy dựa vào sự kết hợp của các động cơ, các bộ phận quang điện, rơle điện thoại và máy ghi âm có khả năng ghi nhớ 26 chương trình được lập trình sẵn. Riêng động tác hút thuốc của Robert là nhờ máy bơm-nén khí tự động, từng được dùng trong các người máy được chế tạo vào thế kỷ 19".

Danh tiếng của Robert nhanh chóng đem lại nhiều tiền bạc cho nhà phát minh Charles. Ông đưa chú robot đi triển lãm ở khắp nước Anh, trước khi quyết định bán Robert lại cho một bầu sô tại Blackpool.

Tuy nhiên, sau Thế chiến II, Robert biến mất một cách bí ẩn và cho đến nay, tung tích của chú người máy thông minh vẫn chưa được làm rõ.

Robert là một trong những robot đầu tiên xuất hiện tại Anh. Trước đó, người máy thông minh đầu tiên được chế tạo vào năm 1928 có tên là Eric. Hiện nay, Eric vẫn được trưng bày tại Bảo tàng Khoa học ở thủ đô London.

robot biet hut thuoc dieu khien giao thong xuat hien o anh tu 80 nam truoc Hai robot tranh luận về số phận loài người trong tương lai
robot biet hut thuoc dieu khien giao thong xuat hien o anh tu 80 nam truoc Robot tự nhân bản có thể huỷ diệt toàn bộ sự sống trên Trái Đất
chọn
Chung cư Hà Nội đã cắt sốt
Theo lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc, khi mọi người xếp hàng để mua BĐS thì có nghĩa thị trường đang FOMO. Dự báo 3-6 tháng tới, khi lãi suất điều chỉnh tăng để giải quyết vấn đề tỷ giá, nhu cầu mua trên thị trường sẽ giảm.