Rừng bị 'xẻ thịt' ở Đắk Lắk: Kiểm lâm tỉnh vào cuộc kiểm tra và báo cáo những gì?

Sau khi báo chí có hàng loạt bài viết về tình trạng phá rừng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, Chi cục Kiểm lâm tỉnh này đã kiểm tra thực tế và có báo cáo cụ thể về vấn đề này.
 

Xác định số lượng gỗ lớn đã bị chặt phá

rung bi xe thit o dak lak kiem lam tinh vao cuoc kiem tra va bao cao nhung gi
Rừng tại Ea Kar bị lâm tặc xẻ thịt. Ảnh: Trang Anh

Sau khi chúng tôi phản ánh về tình trạng phá rừng một cách tràn lan tại tiểu khu 692 (thôn 13, xã Cư Yang, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk) và thôn 7 (xã Krông Á, huyện M’Đrắk), Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk đã phối hợp với Chi cục Kiểm lâm vùng IV tiến hành kiểm tra, xác minh những nội dung báo chí phản ánh.

Sau khi kiểm tra, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk đã có văn bản báo cáo Cục Kiểm lâm (thuộc Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn).

Nội dung báo cáo cho biết, qua kiểm tra, tại tiểu khu 692 do Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ea Kar quản lý có 1,6ha rừng bị phá làm nương rẫy. Tại các nương rẫy này có nhiều cây bơ, điều đã được khoảng 2 năm tuổi.

Mặc dù bị phá đã lâu, nhưng đến ngày 15/7/2017, Trạm Kiểm lâm địa bàn liên xã Cư Yang mới phối hợp với UBND xã Cư Yang và Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ea Kar kiểm tra, lập biên bản.

Cũng tại tiểu khu 692, cơ quan chức năng phát hiện có 14 cây gỗ bị chặt hạ trái phép, phân bố rải rác dọc hai bên đường khai thác gỗ. Trong đó, có 6 cây bị cưa xẻ để lấy đi phần thân gỗ, tại hiện trường còn lại bìa gỗ và phần cành ngọn; có 8 cây bị chặt hạ, chưa bị cưa xẻ và lấy đi, tổng khối lượng gỗ còn lại tại hiện trường 7,434 m3.

rung bi xe thit o dak lak kiem lam tinh vao cuoc kiem tra va bao cao nhung gi
Những dấu vết còn sót lại sua khi lâm tặc rời đi tại tiểu khu 692. Ảnh: Trang Anh

Còn tại huyện M’Đrắk, qua kiểm tra, các cơ quan chức năng xác định hình ảnh báo chí phản ánh hai xe công nông chở gỗ được khai thác trái phép tại khu vực cửa rừng tự nhiên thuộc thôn 7 (xã Krông Á, huyện M’Đrắk, tỉnh Đắk Lắk).

Trong quá trình xác minh, cơ quan chức năng xác định có 3 xe máy cày độ chế của người đồng bào dân tộc điều khiển, chở gỗ trong đêm từ địa bàn xã Krông Á về tập kết tại Buôn Trưng (xã Krông Jin) với khối lượng 6,166 m3.

rung bi xe thit o dak lak kiem lam tinh vao cuoc kiem tra va bao cao nhung gi
Bìa gỗ còn sót lại tại rừng thuộc xã Krông Á. Ảnh: Trang Anh

Về hình ảnh báo chí phản ánh các hộp gỗ nằm ở bìa rừng, trong rừng thì các đơn vị chức năng đã tổ chức kiểm tra nhưng vẫn chưa xác định được vị trí (?)

Tuy nhiên, qua kiểm tra, đoàn cũng phát hiện một số gốc cây, bìa gỗ đã khai thác cũ còn sót lại tương đối giống với các hình ảnh báo chí đã nêu.

Đoàn kiểm tra cũng phát hiện tại tiểu khu 789, 765 do Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp M’Đrắk quản lý có một số diện tích rừng tự nhiên bị tác động, một số bị phá trắng để lấy đất trồng keo lai, cây công nghiệp.

Trách nhiệm thuộc về ai?

rung bi xe thit o dak lak kiem lam tinh vao cuoc kiem tra va bao cao nhung gi
Dấu vết chặt mới tại rừng thuộc xã Krông Á. Ảnh: Trang Anh

Theo Chi cục kiểm lâm tỉnh, để xảy ra tình trạng phá rừng nêu trên trách nhiệm trước hết thuộc về các đơn vị chủ rừng là Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ea Kar và Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp M’Đrắk do đã buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra…

Bên cạnh đó, chính quyền cấp xã có chức năng quản lý nhà nước về rừng, lâm nghiệp. Tuy nhiên, hiện nay chỉ đạo phối hợp, giám sát hoạt động lâm nghiệp trên địa bàn xã chưa thật sự tốt; đặc biệt là trong việc kiểm tra, ngăn chặn, truy quét các trọng điểm phá rừng, khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép, cũng như chưa xử lý được các hành vi vi phạm các quy định của Nhà nước về bảo vệ và phát triển rừng.

rung bi xe thit o dak lak kiem lam tinh vao cuoc kiem tra va bao cao nhung gi
Những hộp gỗ chỉ mới được cắt xẻ không lâu. Ảnh: Trang Anh

Cán bộ kiểm lâm địa bàn chưa tham mưu tốt cho Chủ tịch UBND xã thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về rừng, đất lâm nghiệp, còn để rừng bị phá, bị khai thác, vận chuyển trái phép trên địa bàn.

Qua quá trình xác minh, kiểm tra, Chi cục Kiểm lâm yêu cầu UBND các huyện chỉ đạo Đoàn liên ngành huyện, kiểm lâm, chủ rừng, chính quyền cấp xã… tăng cường tuần tra, chốt chặn tại các điểm nóng để kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm.

“Đơn vị sẽ giao cho Hạt Kiểm lâm phối hợp với các ngành chức năng, đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát lại diện tích rừng bị lấn chiếm, điểm khai thác, tập kết gỗ…để có biện pháp xử lý phù hợp”, ông Y Sy H’Đớk, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Đắk Lắk nhấn mạnh.

Kết quả kiểm tra, xử lí các hành vi vi phạm Luật bảo vệ và Phát triển rừng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk 6 tháng đầu năm 2017 có chiều hướng tăng so với cùng kì 2016. Theo đó, cơ quan chức năng đã kiểm tra, xử lý 709 vụ vi phạm, tăng 8,7%; trong đó xử lý hình sự 5 vụ, tăng 1 vụ.

Qua xử lý, cơ quan chức năng đã tịch thu 9 ô tô, máy kéo; 76 xe máy, 47 máy móc các loại và 1.363,306m3 gỗ các loại; 310 ster củi, 20kg thịt động vật rừng. Tổng các khoản thu sau xử lý là 8.026.426.000 đồng.

rung bi xe thit o dak lak kiem lam tinh vao cuoc kiem tra va bao cao nhung gi Rừng bị 'xẻ thịt' ở Đắk Lắk: Lâm tặc hoạt động như chốn không người

Chúng tôi tận mắt chứng kiến những chiếc xe nổ máy rầm rầm chở gỗ ra khỏi rừng, chạy qua các trục đường liên xã ...

chọn
Savills: Giá thuê văn phòng tại Hà Nội từ nay đến 2026 sẽ tương đối ổn định
Giám đốc Savills Hà Nội nhận định trong bối cảnh dự báo tăng trưởng kinh tế và hiệu quả hoạt động của các nhóm ngành trong ba năm tới, giá thuê văn phòng tại Hà Nội sẽ tương đối ổn định.