Sau 10 năm, dự án 'phủ xanh' 4.500 ha đất của doanh nghiệp vẫn toàn 'đất trống, đồi trọc'

Mặc dù được UBND tỉnh cho thuê 4.500 ha đất rừng để trồng rừng nhưng Công ty cổ phần Tập đoàn giấy Tân Mai sau hơn 10 năm vẫn "giậm chân tại chỗ".
duoc giao hon 4500 ha dat rung nhung hon 10 nam van chua phu trong doi troc
Nhiều diện tích rừng chưa được phủ kín. (Ảnh minh họa).

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Công ty cổ phần Tập đoàn giấy Tân Mai (gọi tắt là công ty giấy Tân Mai) được UBND tỉnh cho thuê hơn 4.500 ha đất để thực hiện đầu tư 2 dự án trồng rừng, quản lí bảo vệ rừng tại huyện Lắk vào năm 2001 và 2009.

Tuy nhiên đến nay, 2 dự án này vẫn đang còn “loay hoay” chưa hoàn thành. Cụ thể, doanh nghiệp chưa thực hiện đầu tư trồng rừng tại nhiều diện tích đất trống hoặc tại một số diện tích, doanh nghiệp này đã trồng nhưng chưa thực sự hiệu quả.

Sau khi nắm bắt được thực trạng trên, UBND huyện Lắk đã kiến nghị lên UBND tỉnh về vấn đề này.

Theo đó, UBND huyện Lắk đề nghị UBND tỉnh thu hồi dự án, trả cho chính quyền địa phương quản lí để sử dụng theo quy định pháp luật nếu chủ đầu tư không xây dựng kế hoạch, xác định thời gian thực hiện cụ thể và tổ chức trồng rừng.

Sau khi Sở NNPTNT đã có công văn yêu cầu công ty giấy Tân Mai rà soát, đánh giá lại tình hình thực hiện dự án, công ty giấy Tân Mai đã kiểm tra, rà soát và có báo cáo.

Ngày 28/8 vừa qua, công ty giấy Tân Mai đã có báo cáo về quá trình thực hiện 2 dự án.

Cụ thể, chỉ 2.100 ha/4.500 ha đất được đầu tư để "phủ xanh". Tuy nhiên, chỉ tiêu sinh trưởng cây trồng đạt thấp nên hiệu quả không cao.

Cũng theo đó, công ty giấy Tân Mai cho biết, còn khoảng 1.741 ha diện tích đất chưa được "phủ xanh", trong đó có khoảng 1.200 ha là có khả năng trồng được rừng. Còn lại chủ yếu là đất khe suối, giao thông và núi đá… nên không thể trồng cây.

Qua đó, bên phía công ty cam kết từ nay đến năm 2023, mỗi năm sẽ đầu tư trồng từ 300-500 ha. Riêng đối với 273.3 ha đất bị xâm canh, lấn chiếm, công ty đã lập phương án để thu hồi, di dời, giải tỏa và trồng lại.

Nhận được báo cáo, Sở NNPTNT yêu cầu phía công ty thực hiện đúng mục tiêu, quy hoạch của dự án đã được thẩm định trước đó. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với UBND cấp huyện, cấp xã; Hạt kiểm lâm huyện và các đơn vị chức năng để quản lí, bảo vệ đất rừng…

Đối với diện tích đất chưa đầu tư trồng rừng là 300-500 ha, Sở NNPTNT đề nghị công ty thực hiện theo đúng cam kết. Nếu từ nay đến hết mùa vụ trồng rừng năm 2019, Công ty không tổ chức thực hiện theo đúng cam kết, Sở sẽ có phương án, đề xuất UBND tỉnh xử lý theo quy định của pháp luật.

Còn 273.3 ha đất bị xâm canh, lấn chiếm, Sở NNPTNT đề nghị công ty phối hợp với UBND huyện Lắk phối hợp thực hiện xử lí, thu hồi…

Liên quan đến vấn đề này, một lãnh đạo Hạt kiểm lâm huyện Lắk cho biết, nhiều diện tích trong 273.3 ha đất bị xâm canh, lấn chiếm thuộc dự án của công ty giấy Tân Mai đã bị người dân lấn chiếm từ trước đó.

Theo vị lãnh đạo này, hiện nay việc thu hồi đất bị lấn chiếm đối với các cơ quan chức năng và chủ đầu tư là rất khó khăn.

“Số diện tích này người dân đã sản xuất hoa màu, làm nương rẫy từ rất lâu. Tôi cho rằng, việc thu hồi là điều không thể”, vị lãnh đạo Hạt kiểm lâm huyện Lắk nói.

duoc giao hon 4500 ha dat rung nhung hon 10 nam van chua phu trong doi troc Giải bí ẩn “ngọn lửa ma” cháy suốt 60 năm không tắt

Những "ngọn lửa ma" lạ lùng này đã cháy suốt 60 năm nay. Hơn nữa, dù trời có mưa, có gió hay tuyết rơi cũng ...

duoc giao hon 4500 ha dat rung nhung hon 10 nam van chua phu trong doi troc Vụ cháy tại khu đô thị Trung Văn Vinaconex 3: Lên thăm vợ con ở trọ, người đàn ông tử vong

Vụ cháy tại khu đô thị Trung Văn Vinaconex 3 (Hà Nội) khiến 1 người tử vong tại hiện trường là người đàn ông lên ...

chọn
Bất động sản tháng 4/2024: Ban hành nghị định về lấn biển; giá chung cư Hà Nội tiếp tục tăng nóng
Trong tháng 4, Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển; Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội xử lý hành vi thổi giá chung cư; Long An, Hậu Giang được duyệt chuyển đổi đất lúa làm loạt dự án nghìn tỷ; Bình Dương chấp thuận đầu tư KĐT tỷ USD;...