Tại lễ kỉ niệm 145 thành lập vào tối ngày 25/6, Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, Mã: SAB) đã ra mắt dòng sản phẩm mới, bia Lạc Việt, sản phẩm mang tinh thần "lạc quan Việt Nam" và được giới thiệu là "tạo tác của người Việt dành cho người Việt".
Mở đầu sự kiện, ông Bennett đã khái quát lại hành trình xuyên suốt lịch sử 145 năm (1875 - 2020) của Sabeco, qua đó cho thấy doanh nghiệp đã song hành cùng nhiều thăng trầm của đất nước Việt Nam.
Qua 145 năm, ông lớn ngành bia - nước giải khát Việt Nam đã có chỗ đứng nhất định trên thị trường và sở hữu nhiều thương hiệu nổi tiếng như bia 333, Saigon Lager, Saigon Export và Saigon Special lần lượt đến tay người tiêu dùng vào các năm 1909, 1992, 1996 và 2000.
Sơ lược quá trình hình thành và phát triển của Sabeco qua 145 năm (1875 - 2020). (Ảnh: Khả Nhân)
Giới thiệu về sản phẩm mới, ông Hoàng Đạo Hiệp, Phó Tổng Giám đốc Sabeco cho biết, bia Lạc Việt là sản phẩm vừa lạ vừa quen, gắn liền với lịch sử và văn hóa truyền thống Việt Nam.
"Bia Lạc Việt là tạo tác của người Việt dành cho người Việt. Người Việt Nam lạc quan uống bia Lạc Việt. Người Việt Nam chưa lạc quan cũng uống bia Lạc Việt", Phó Tổng Giám đốc Sabeco cho hay .
Thiết kế bao bì của "bia lạc quan Việt Nam" có lẽ là yếu tố góp phần làm nổi bật dấu ấn bản sắc và văn hóa truyền thống đất nước.
Ngoài hình ảnh hoa bia, trên bao bì của cả sản phẩm chai và lon bia Lạc Việt, người tiêu dùng có thể nhận thấy thêm hình ảnh chim Lạc - loài chim tượng trưng cho sự hưng thịnh của văn hóa Việt Nam và thường xuất hiện trên các vật phẩm xưa như trống đồng Đông Sơn.
Theo chia sẻ của một nhân viên Sabeco, chất bia của thương hiệu mới tinh này ngọt, tương đối giống dòng bia Saigon Lager, trong khi vỏ đỏ có nét tương đồng với sản phẩm Saigon Export.
Tuy nhiên, vòng tròn đỏ trên cổ lon bia Lạc Việt là dấu hiệu giúp nhận diện thương hiệu mới giữa các dòng bia có tiếng khác của Sabeco.
Ông Hoàng Đạo Hiệp cũng cho biết thêm, "bia Lạc Việt là sản phẩm chất lượng cao, tuy nhiên, hiện chưa rõ mức giá của dòng bia này".
Trước sự kiện ra mắt sản phẩm mới này, nhiều ý kiến thắc mắc liệu bia Lạc Việt có gây ảnh hưởng đến thị phần của các sản phẩm khác do Sabeco sản xuất hay không?
Tổng Giám đốc Bennett phản hồi rằng, "Sabeco sở hữu một danh mục sản phẩm gồm nhiều phân khúc khác nhau và tổng công ty luôn nỗ lực đảm bảo các thương hiệu cùng phân khúc không ăn thịt lẫn nhau.
Do đó, dòng bia mới khó có thể giành thị phần của các thương hiệu đã ra mắt thị trường từ trước".
Năm nay, do tác động kép của đại dịch COVID-19 và Nghị định 100 liên quan đến xử phạt lái xe uống rượu bia, Sabeco đặt mục tiêu doanh thu 23.800 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế 3.252 tỉ đồng, giảm lần lượt 37% và 39% so với kết quả đạt được trong năm 2019.
Trong bối cảnh đó, việc Sabeco quyết định cho ra mắt một dòng sản phẩm mới với thương hiệu hoàn toàn mới, không liên quan đến đến các dòng bia Saigon trước đây được cho là một thách thức, có thể khiến ông lớn này tốn nhiều chi phí để quảng bá thương hiệu.
Đồng thời, ban lãnh đạo công ty còn được đặt câu hỏi liệu doanh số của bia Lạc Việt có thể bù đắp được chi phí bỏ ra hay không?
Phản hồi vấn đề trên, ông Bennett chia sẻ: "Theo quan điểm về đầu tư và quảng bá thương hiệu của chúng tôi, thời điểm tốt nhất để gây dựng một dòng sản phẩm mới là khi thị trường suy yếu. Vì khi đó, các đối thủ khác sẽ chùn bước, thị trường bớt đông đúc và chúng tôi có cơ hội để vượt lên".
Ông Bennett nhấn mạnh: "Vào thời kì thấp điểm của thị trường, ra mắt sản phẩm mới có thể tốn ít chi phí và nhiều khả năng, chiến lược quảng bá thương hiệu đạt hiệu quả cao hơn".
Chia sẻ thêm về đại dịch COVID-19, Tổng Giám đốc Sabeco cho rằng tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp nhưng ông hi vọng mọi thứ rồi sẽ qua đi và hành vi của người tiêu dùng sẽ có chuyển biến mới.
"Dưới tác động của đại dịch, thói quen của người tiêu dùng có thể thay đổi. Từ kênh 'onl' là các quán ăn hoặc nhà hàng, khách hàng sẽ chuyển sang tiêu thụ bia ở các kênh 'off', chẳng hạn như siêu thị, tạp hóa,...", ông Bennett lí giải thêm.
Mặt khác, Tổng giám đốc Bennett cho hay ông hoàn toàn ủng hộ Nghị định 100 về cấm uống rượu bia khi lái xe.
Theo quan sát của cá nhân ông từ các nước có qui định tương tự, phản ứng của người tiêu dùng có thể thay đổi theo hướng có trách nhiệm hơn khi sử dụng sản phẩm có chứa cồn.
Ngoài ra, đại diện Sabeco cũng phủ nhận tin đồn thất thiệt về việc Bộ Công thương muốn mua lại số cổ phần của Sabeco từ tay ThaiBev.
Ông khẳng định: "Chúng tôi đại diện cho Sabeco, không phải ThaiBev. Các bên liên quan đã đưa ra thông tin rõ ràng về vấn đề này.
Tin đồn bắt đầu lan truyền từ quí IV năm ngoái và kéo dài đến giờ, ảnh hưởng nặng nề đến doanh số bán hàng của chúng tôi. Dù vậy, tin tốt là chúng tôi đã đảo ngược sự suy giảm về doanh số ở các tỉnh thành tại Việt Nam".
Ngoài ra, ông Bennett còn khuyến khích chính phủ Việt Nam nên ban hành luật để kiểm soát nạn tin giả. Ông nhấn mạnh: "Tin giả có thể hủy hoại doanh nghiệp và phá hoại cuộc sống của chúng tôi".
Bên cạnh việc mở rộng danh mục sản phẩm thì trong khuôn khổ sự kiện tối ngày 25/6, Sabeco còn công bố thêm quĩ "Lên cùng Việt Nam" nhằm hỗ trợ công nhân bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.
Theo đó, Sabeco sẽ kêu gọi 145 tình nguyện viên, con số tượng trưng cho quá trình hình thành và phát triển của tổng công ty, từ nhiều ngành nghề khác nhau tham gia vào chương trình chạy tiếp sức xuyên quốc gia nhằm gây quĩ giúp đỡ người lao động chịu tác động của COVID-19.