Sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất được nâng cấp đường băng với kinh phí hơn 4.000 tỉ đồng

Hơn 4.000 tỉ đồng là tổng mức đầu tư cho dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất.

Sáng nay 29/6, tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tổ chức Lễ khởi công xây dựng các Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài và Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

Sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất được nâng cấp đường băng với kinh phí hơn 4.000 tỉ đồng - Ảnh 1.

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hoà Bình phát lệnh khởi công Dự án nâng cấp đường băng Nội Bài và Tân Sơn Nhất. (Ảnh: Vietnamnet)

Tại lễ khởi công, Thứ trưởng Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn nói từ năm 2017 đến nay, do phải khai thác vượt tần suất thiết kế, tiếp nhận nhiều loại máy bay thế hệ mới với tải trọng lớn nên các đường cất hạ cánh, đường lăn của hai sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã xuống cấp ngày càng nghiêm trọng.

Ngoài ra, hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn hiện hữu tại hai sân bay không đáp ứng được nhu cầu khai thác đến năm 2025 là 44 triệu hành khách/năm ở Nội Bài và 50 triệu hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Phát biểu chỉ đạo tại Lễ khởi công, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình khẳng định việc phải đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của 2 Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất là hết sức cần thiết. Chính phủ đã thống nhất sử dụng phần tăng thu ngân sách năm 2019 để cải tạo hai đường băng này.

Sau khi nâng cấp cải tạo, Cảng hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất sẽ tiếp tục tiếp nhận được các máy bay Aibus A350, Boeing 787-9 hay 787-10, đáp ứng được nhu cầu khai thác đến năm 2025 dự kiến đạt đến 44 triệu hành khách/năm đối với Cảng hàng không Nội Bài và 50 triệu hành khách/năm đối với Tân Sơn Nhất.

Để phục vụ công tác sửa chữa, một trong hai đường băng tại các sân bay này sẽ được đóng. Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Hàng không Việt Nam, cho biết năng lực khai thác các chuyến bay trên một đường băng sẽ giảm 30-35% so với khai thác 2 đường băng. Trước đây, mỗi giờ có 44 chuyến bay tại Tân Sơn Nhất nay sẽ giảm còn 32 chuyến, và Nội Bài từ 32 chuyến sẽ giảm xuống còn 29 chuyến.

Đến thời điểm hiện tại, 2 cơ quan quản lý dự án có nhiều kinh nghiệm và năng lực được Bộ GTVT lựa chọn là Ban QLDA Thăng Long (dự án nâng cấp đường băng Nội Bài) và Tổng công ty Cửu Long (dự án nâng cấp đường băng Tân Sơn Nhất).

Cả 2 dự án có tổng mức đầu tư hơn 4.000 tỉ đồng. Trong đó, dự án nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài có tổng mức đầu tư 2.031,6 tỉ đồng. Dự án nâng cấp đường băng sân bay Tân Sơn Nhất có tổng mức đầu khoảng 2.015,3 tỉ đồng.

 

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.