Sân bay Phú Quốc sẽ được đầu tư nâng công suất lên 10 triệu khách/năm

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn vừa ký văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu rà soát đất đai, nghiên cứu, đề xuất hình thức đầu tư mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc.

 (Ảnh: Báo Chính phủ).

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm rà soát hiện trạng về hạ tầng, đất đai, quy hoạch, nhu cầu vận tải; nghiên cứu các hình thức đầu tư theo quy định hiện hành và đánh giá, đề xuất hình thức, thời điểm, lộ trình đầu tư phù hợp để mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc, bảo đảm đáp ứng công suất khai thác và nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; báo cáo Bộ GTVT.

Trong quá trình thực hiện, Bộ GTVT đề nghị Cục Hàng không Việt Nam chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan: Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam…để tổng hợp số liệu, tham khảo các ý kiến về hình thức đầu tư cho phù hợp.

Được biết, yêu cầu của Bộ GTVT được đưa ra sau khi Thủ tướng Chính phủ có kết luận tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Kiên Giang.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và UBND tỉnh Kiên Giang nghiên cứu các hình thức đầu tư phù hợp để đầu tư mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc (ưu tiên đầu tư theo hình thức đối tác công tư), nâng tổng công suất đến năm 2030 lên 10 triệu hành khách/năm, đảm bảo đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, phù hợp với các quy định hiện hành.

Liên quan đến nhà đầu tư quan tâm đến dự án này, mới đây, Công ty TNHH Xuất Nhập Khẩu Liên Thái Bình Dương (IPPG) đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất được tham gia đầu tư vào các hạng mục kêu gọi xã hội hóa tại Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc như: nhà ga hành khách quốc tế, nhà ga hàng hoá, kho hàng hóa và đường băng.

IPPG cam kết thực hiện đầu tư đảm bảo chất lượng, tiến độ và tuân thủ các quy định pháp luật. Tại văn bản này, IPPG cho hay, đơn vị đã có nhiều năm kinh nghiệm đầu tư kinh doanh trong các lĩnh vực như phi thuế quan biên giới, sân bay, dịch vụ phi hàng không tại các sân bay lớn trên khắp cả nước…

Vì vậy, IPPG cam kết thực hiện đầu tư đảm bảo chất lượng, tiến độ và tuân thủ các quy định pháp luật. Theo Nghị định 05/2021/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay quy định cụ thể, doanh nghiệp cảng hàng không có trách nhiệm đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng các công trình thiết yếu.

Hiện nay, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang quản lý, khai thác Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc. Căn cứ quy định nêu trên, ACV có trách nhiệm đầu tư xây dựng, mở rộng các công trình thiết yếu của sân bay này.

Trường hợp ACV không có khả năng đầu tư theo kế hoạch phát triển cảng hàng không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, Bộ GTVT đề xuất, kêu gọi hình thức đầu tư phù hợp theo quy định của pháp luật.

Đối với các công trình khác (ngoài công trình thiết yếu), Bộ GTVT tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật.

Lãnh đạo Bộ GTVT cho hay, vừa qua, triển khai Luật Quy hoạch, Bộ GTVT đã tổ chức lập và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo nội dung quy hoạch, Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc giai đoạn đến năm 2030 công suất 10 triệu khách/năm; tầm nhìn đến năm 2050 khoảng 18 triệu khách/năm.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện tại có 6 hãng hàng không trong nước, 10 hãng nước ngoài khai thác các đường bay thường lệ đi/đến Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc. Sản lượng vận tải hành khách năm 2019 là 3,7 triệu; năm 2020 là 3,23 triệu và năm 2021 khoảng 1,6 triệu.


Diễn đàn Đầu Tư Việt Nam 2025 - Mid-Year Update do trang thông tin điện tử tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào lúc 13h30 ngày 03/06/2025 tại Khách sạn L7 West Lake Hanoi by LOTTE, TP Hà Nội.

Sự kiện quy tụ các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia tài chính, các định chế tài chính, đại diện từ các doanh nghiệp, ngân hàng, các cơ quan thông tấn báo chí và đông đảo nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường.

Trong giai đoạn thị trường có nhiều thay đổi với những tác động chính sách, Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

BTC dành số lượng vé hạn chế cho độc giả Việt Nam Mới. Vui lòng đăng ký và hoàn thành khảo sát tại đây để xác nhận tham dự.

chọn
Nhà đầu tư 'ôm' đất Vĩnh Phúc hậu sóng sáp nhập
Từ sau Tết Nguyên đán, giá đất nhiều nơi ở Vĩnh Phúc có xu hướng đi lên. Cơn sốt theo tin sáp nhập giúp thị trường này có lúc lọt top địa phương dẫn đầu về mức độ quan tâm đất nền trên cả nước, song cũng khiến có nhà đầu tư bị kẹt hàng, phải rao bán cắt lỗ.