Sau khi sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) bị sét đánh đến lần thứ 8 chỉ sau 9 tháng vận hành, Cục Hàng không Việt Nam vừa phải có văn bản yêu cầu Cảng vụ Hàng không miền Bắc báo cáo tình hình, tìm phương hướng khắc phục.
Sân bay Vân Đồn là sân bay mới nhất được khánh thành và là sân bay tư nhân đầu tiên tại Việt Nam. (Ảnh: Việt Linh)
Cảng vụ hàng không miền Bắc cho biết đã phối hợp với sân bay Vân Đồn kiểm tra hệ thống chống sét trên đường băng, sân đỗ máy bay và các đài, trạm trong khu bay.
Từ tháng 6/2018 đến nay, sân bay Vân Đồn bị sét đánh 8 lần, trong đó có 6 lần sét đánh vào đường băng (2 lần trong khi thi công và 4 lần từ khi đưa vào khai thác), 1 lần vào đài Glidepath (đài chỉ góc hạ cánh) và 1 lần tại nhà điều hành sân bay.
Cảng hàng không Vân Đồn cho biết hiện tượng sét đánh là do địa hình, địa chất tại đây có nhiều quặng và vị trí của sân bay gần khu vực biển, nơi có nhiều ion muối tạo môi trường rất thuận lợi cho việc thu hút tia sét.
Cảng hàng không Vân Đồn đã lắp đặt và thường xuyên bảo dưỡng hệ thống chống sét cho các công trình quan trọng như đài trạm trên khu bay, nhà ga hành khách, nhà điều hành và các trạm điện,...
Mặc dù có hệ thống chống sét, đài Glidepath và nhà điều hành của cảng vẫn bị sét đánh trúng. Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn tiếp tục rà soát để khắc phục triệt để tình trạng này.
Sân bay Vân Đồn nằm tại xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) được khánh thành ngày 30/12/2018, là sân bay tư nhân đầu tiên tại Việt Nam (do Sun Group đầu tư).
Công trình gồm 22 hạng mục thuộc khu bay (đường băng, đường lăn, sân đỗ) và 27 hạng mục khu mặt đất. Cùng với cầu Bạch Đằng, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, cảng tàu hành khách quốc tế Hạ Long... cảng hàng không quốc tế Vân Đồn là mảnh ghép mới nhất trong bức tranh hạ tầng giao thông hiện đại của tỉnh Quảng Ninh.