Sắp đưa buýt đường sông vào phục vụ người dân TP HCM

Trong năm 2017, TP HCM kỳ vọng sẽ đưa 2 tuyến buýt đường sông đầu tiên vào khai thác phục vụ người dân.
sap dua buyt duong song vao phuc vu nguoi dan tp hcm
Tàu chở khách đi trên sông ở TP HCM. Ảnh Đại Việt

Ngày 17/2, đại diện Sở Giao thông Vận tải TP HCM cho biết, tuyến buýt đường sông số 1 sẽ bắt đầu được khai thác từ tháng 6/2017.

Đây là tuyến sẽ đưa hành khách đi từ bến Bạch Đằng (quận 1) đến bến sông Bình Quới (phường Linh Đông, quận Thủ Đức). Tuyến số 1 sẽ có cự ly dài gần 11km, đi từ bến Bạch Đằng theo sông Sài Gòn qua kênh Thanh Đa rồi kết thúc hành trình ở bến sông Bình Quới và ngược lại. Trong lộ trình này, tàu sẽ có tổng cộng 7 bến dừng thuộc địa bàn quận 1, 2, Bình Thạnh và Thủ Đức, với giá vé dự kiến là 15.000 đồng/lượt.

Theo Sở Giao thông Vận tải, dự kiến trong tháng 9/2017, tuyến buýt đường sông số 2 đi từ bến Bạch Đằng đến bến Lò Gốm (quận 8) dài 10,3km đi qua quận 1, 4, 5, 6, 8 và chiều ngược lại cũng sẽ được khai thác. Tuy nhiên, tuyến số 2 hiện đang gặp vướng mắc do dự án xây dựng cống kiểm soát triều Bến Nghé đang thi công nên cấm tàu, thuyền đi qua đây. Sắp tới, Sở Giao thông Vận tải sẽ làm việc với chủ đầu tư để tìm giải pháp tháo gỡ.

Thời gian đầu, đơn vị khai thác tuyến sẽ trang bị 10 chiếc tàu chở khách với sức chở tối thiểu 60 chỗ và hành trình mỗi chuyến mất khoảng 30 phút. Ước tính, mỗi ngày 2 tuyến buýt đường sông sẽ vận chuyển khoảng 5.000 hành khách. Khi đưa vào khai thác, tuyến buýt đường sông sẽ được kết nối với buýt đường bộ để hành khách dễ dàng đón xe buýt đi đến các địa điểm trong thành phố.

Theo Sở GTVT, 11 bến thủy nội địa như cầu tàu, nhà chờ, bến đỗ trên địa bàn TP HCM cũng vừa hoàn thành việc cải tạo và đưa vào sử dụng để phục vụ du lịch năm 2017. Dự án cải tạo các bến thủy nội địa được khởi công từ năm 2013 với kinh phí đầu tư khoảng 20 tỷ đồng. Đến tháng 2/2017, tất cả 11 công trình trong dự án đã hoàn thành để đưa vào khai thác.

sap dua buyt duong song vao phuc vu nguoi dan tp hcm
TP HCM có hệ thống sông và kênh rạch chằng chịt nên thuận lợi cho việc phát triển giao thông đường thủy. Ảnh Đại Việt

Theo quy hoạch, TP HCM có 5 tuyến du lịch đường thủy sẽ đưa vào khai thác gồm:

Tuyến Công viên bến Bạch Đằng (quận 1) đi kênh Bến Nghé, kênh Tàu Hủ, kênh Lò Gốm đến chùa Long Hoa (quận 8).

Tuyến Công viên bến Bạch Đằng đi trên sông Sài Gòn đến Thanh Đa - khu du lịch Bình Quới (quận Bình Thạnh).

Tuyến Bạch Đằng đi trên sông Sài Gòn đến khu di tích địa đạo Bến Dược, Củ Chi.

Tuyến Công viên bến Bạch Đằng đi trên sông Sài Gòn, sông Đồng Nai đến chùa Hội Sơn (quận 9).

Tuyến bến đò Phú Xuân (huyện Nhà Bè) đi trên sông Nhà Bè, Lòng Tàu, sông Dừa, sông Đồng Tranh, sông Gò Gia, sông Đồng Đình, sông Dinh Bà 2 đến khu sinh quyển Cần Giờ.

chọn
Công ty con Kinh Bắc tăng vốn gấp rưỡi trước thềm xây khu công nghiệp 466 ha ở Long An
Sài Gòn Tây Bắc (SCD) - công ty con của Kinh Bắc sắp xây dựng KCN Lộc Giang gần 5.200 tỷ tại Đức Hòa, Long An. Vừa qua, doanh nghiệp này đã thực hiện tăng vốn điều lệ từ 750 tỷ đồng lên 1.181 tỷ đồng.