Sắp khởi công tuyến đường nối Cần Thơ và An Giang hơn 2.100 tỷ đồng

Dự án tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP Long Xuyên, tỉnh An Giang vốn đầu tư trên 2.100 tỷ đồng dự kiến khởi công cuối tháng 10/2021

Bộ Giao thông vận tải mới đây có công văn trả lời cử tri An Giang về kiến nghị sớm triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyển tránh TP Long Xuyên.

Theo công văn, tỉnh An Giang đã hoàn thành và bàn giao mặt bằng cho dự án, TP Cần Thơ đang triển khai, chưa giải ngân do đang hoàn thành các thủ tục theo quy định. TP Cần Thơ cam kết bàn giao 100% mặt bằng sạch cho Bộ Giao thông vận tải trước khi khởi công. 

Đến nay, Bộ Giao thông vận tải đã bố trí đủ vốn để địa phương tiến hành công tác giải phóng mặt bằng.

Về tiến độ khởi công, hiện Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (trước đây là Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long) đang tiến hành lựa chọn nhà thầu tư vấn thiết kế lập bản vẽ thi công.

Dự kiến gói thầu đầu tiên của Dự án tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP Long Xuyên khởi công vào cuối tháng 10, đầu tháng 11/2021.

Dự án tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP Long Xuyên có tổng chiều dài 17,3 km, đi qua 8 phường, xã của TP Long Xuyên, tổng diện tích thu hồi hơn 46 ha đất, liên quan 558 hộ dân. Điểm đầu tuyến kết nối với đường dẫn vào cầu Vàm Cống, điểm cuối kết nối với Quốc lộ 91 tại khu vực Giáo xứ Cần Xây (phường Bình Đức).

Dự án nhằm giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo giao thông đường bộ được thông suốt, liên tục, từng bước kết nối hoàn chỉnh mạng lưới giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long theo quy hoạch đã được Chính phủ phê duyệt.

Dự án do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư; Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Chính phủ Úc tài trợ, tổng vốn đầu tư trên 2.100 tỷ đồng. 

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.