Sau hai tháng mất tích, hai thanh niên trở về báo bị lừa làm việc 'khổ sai' trên biển

Cơ quan chức năng đang xác minh, làm rõ việc hai thanh niên trình báo bị lừa bán ra biển để làm việc không lương, bị đánh đập và không được liên lạc với gia đình suốt một thời gian dài.

Sáng 8/9, Đại tá Cao Văn Cảnh, Trưởng Công an thị xã Buôn Hồ (tỉnh Đắk Lắk) xác nhận, đơn vị đã tiếp nhận trình báo của bà Trần Thị Lý (SN 1967, ngụ phường An Lạc) về việc hai con trai của bà bị bóc lột sức lao động và vừa mới trở về sau nhiều ngày mất tích.

Theo đại tá Cảnh, sau khi tiếp nhận thông tin, đơn vị đã hướng dẫn cho gia đình trình báo lại sự việc với Công an tỉnh Long An và Công an tỉnh Cà Mau (nơi xảy ra vụ việc) để có hướng xử lý.

Theo trình báo của bà Trần Thị Lý, vào khoảng đầu tháng 4/2017, hai con trai của bà là Nguyễn Phúc Huy (SN 1995) và Nguyễn Phúc Hưng (SN 1999) và một người bạn nữa xuống tỉnh Long An để đi làm thuê.

Sau 3 tháng đi làm, gia đình bà bỗng dưng mất liên lạc với hai con nên đã trình báo lên chính quyền địa phương. Đồng thời, gia đình bà cũng đi nhiều nơi để tìm kiếm con nhưng hai con vẫn “bặt vô âm tín”.

sau hai thang mat tich hai thanh nien tro ve bao bi lua lam viec kho sai tren bien
Huy (bên trái) và Hưng kể lại sự việc. Ảnh: Trang Anh.

Sau nhiều tháng mất ăn, mất ngủ vì lo cho con thì đến cuối tháng 8 và đầu tháng 9 bà Lý nhận được thông tin hai người con của bà đang ở Sông Đốc (tỉnh Cà Mau) trong tình trạng không tiền bạc, không hành lí.

“Khi tôi gặp con thì trên người hai đứa không có tiền bạc hay bất kì hành lí nào. May mắn hai con tôi vẫn bình an vô sự. Lúc về hai người con tôi đều nói bị bán lên tàu cá ở Sông Đốc và bị bóc lột sức lao động nặng nề”, bà Lý nhớ lại.

Trò chuyện với chúng tôi, Nguyễn Phúc Huy cho hay, Huy cùng em trai là Nguyễn Phúc Hưng và một người bạn xuống Long An để làm thuê. Khi làm được một thời gian, ba người quyết định ra bến xe để bắt xe về quê.

Nhưng khi đến Bến xe Chợ Lớn (TP Hồ Chí Minh) ba người vô tình gặp một người chạy xe ôm và ngỏ lời hỏi công việc để tiếp tục đi làm. Sau khi được người này giới thiệu có công việc với mức lương 8-9 triệu đồng mỗi tháng thì cả 3 đồng tình và làm theo sự hướng dẫn của người này.

“Sau đó, người xe ôm này gọi điện cho một người đàn ông khác để dẫn chúng tôi đi xuống Kiên Giang. Qua ngày hôm sau, chúng tôi được đưa xuống Sông Đốc để phân công công việc”, Huy nhớ lại.

Theo lời Huy, xuống đến Sông Đốc thì 3 người bị tách ra hai hướng khác nhau. Huy cùng người bạn được đưa lên một tàu cá khai thác gần biển Malaysia còn Hưng bị đưa đi một nơi khác.

“Khi bị đưa lên tàu, chúng tôi mới hay tin mình đã bị bán với giá 15 triệu đồng mỗi người. Hàng ngày chúng tôi phải làm công việc thả lưới và kéo cá, một ngày làm khoảng hơn 10 tiếng nhưng không được trả lương. Lâu lâu chúng tôi lại bị những người trên tàu đánh, có những lúc họ dùng cả gậy gộc để đánh”, Huy vẫn chưa hết bàng hoàng nhớ lại.

Cũng theo Huy, có nhiều lần đã có ý định bỏ trốn, nhưng do ngoài biển không có sóng điện thoại, lại không biết bơi nên Huy đành ngậm ngùi mà tiếp tục ở lại.

Lênh đênh trên biển hơn 2 tháng, đến cuối tháng 8, khi tàu cá bị hư, không thể đánh bắt được nữa thì tàu của Huy mới cập bến để sửa chữa. Nhân cơ hội này, Huy đã bỏ trốn đến trụ sở công an gần đó nhờ giúp đỡ.

“Lúc tàu vào bờ, tôi hay tin mình sắp bị bán cho người chủ khác nên quyết tâm bỏ trốn. Hôm đó, nhân lúc tờ mờ sáng tôi bỏ trốn đến một trụ sở công an nhờ giúp đỡ.

Lúc này, do trên người không có tiền nên tôi phải gọi mẹ từ Đắk Lắk xuống để đưa tôi về nhà”, Huy kể lại.

Còn về Hưng, sau khi bị tách ra khỏi anh trai thì bị đưa lên một tàu cá và đi khai thác ở vùng biển giáp ranh với Thái Lan. Nhưng chỉ mới làm được khoảng nửa tháng, tàu cá Hưng làm bị Hải quân của Thái Lan bắt giữ. Sau đó, chủ tàu cá đã bỏ tiền ra chuộc cả tàu và người về.

“Mặc dù bỏ sức lao động ra nhưng tôi không được trả bất kì khoản tiền lương nào. Không những thế, tất cả tiền bạc, điện thoại đều bị những người đó thu giữ hết. Những ngày sống trên đó tôi luôn trong tình trạng nơm nớp lo sợ và hy vọng được trở về nhà với gia đình.

Chúng tôi mong muốn cơ quan chức năng vào cuộc để điều tra, xử lý những người trên theo quy định của pháp luật để không còn ai bị lừa như chúng tôi nữa”, Hưng nói.

sau hai thang mat tich hai thanh nien tro ve bao bi lua lam viec kho sai tren bien Người phụ nữ tố ‘tình cũ' ném mắm tôm, trứng thối vào nhà

Bà T. tố cáo “người tình cũ” của mình liên tiếp đe dọa, ném mắm tôm, trứng thối vào nhà và cơ sở kinh doanh ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.