Sau khi cúng ông Công ông Táo nên thả cá chép như thế nào?

Thả cá chép sau khi cúng ông Công ông Táo là tục lệ đẹp tuy nhiên không phải ai cũng thực hiện đúng cách.
sau khi cung ong cong ong tao nen tha ca chep nhu the nao
Cá chép vàng được bày bán dịp ông Công ông Táo. Ảnh: Di Linh

Dịp ông Công ông Táo 23 tháng Chạp hàng năm, nhiều người dân thả cá chép với quan niệm cá chép hóa rồng, tiễn đưa ông Táo chầu trời.

Tuy nhiên, trên thực tế, không ít người dân thả cá chép không đúng cách như vứt cả túi nilong đựng cá xuống sông hồ hay thả cá từ trên cầu cao xuống sông... Những điều này vô tình đã làm mất đi nét đẹp vốn có của tục thả cá chép tiễn Táo quân.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tọa Thích Thọ Lạc, Phó Ban Văn hóa Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết tục phóng sinh động vật trong các dịp lễ, Tết như Tết Táo quân, Vu Lan... là hành động nhân văn, có ý nghĩa rất đẹp.

"Phóng sinh có ý nghĩa đẹp nên cần thực hiện sao cho đúng ý nghĩa tức là đưa cá chép về môi trường mà cá có thể sinh sống.

Người dân cũng cần chọn địa điểm phù hợp để cá sau khi phóng sinh có thể sống lâu dài, không để cá trong túi nilong khi phóng sinh vì có thể khiến cá chết và gây ô nhiễm mỗi trường", Thượng tọa Thích Thọ Lạc cho biết.

Theo GS Mai Đình Yên, chuyên gia đầu ngành nghiên cứu về các loài cá cho biết khi phóng sinh, thả cá ra môi trường thì cần phải đạt mục đích là giúp cá sống và phát triển.

GS Yên cũng khuyến cáo rằng nếu đựng cá chép trong túi nilong thì nên lấy một ít nước ở môi trường định thả hòa vào túi để cá thích nghi rồi mới nhẹ nhàng thả và "không vứt cá".

sau khi cung ong cong ong tao nen tha ca chep nhu the nao
Thả cá chép đỏ đúng cách sẽ giúp cá sống và phát triển. Ảnh minh họa: Di Linh

Liên quan đến việc phóng sinh, Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) cho biết hiện nay khi việc làm ý nghĩa này đang ngày càng mất đi nét đẹp vốn có, gây ra không ít hậu quả cho môi trường sống của các loài sinh vật và chính các loài những tưởng là sẽ được cứu vớt nhờ phóng sinh.

Cụ thể, đơn vị này nhận định do sự thiếu hiểu biết của con người, việc phóng sinh đã gây những tác động không tốt đối với môi trường sống trong vùng.

"Để việc phóng sinh thực sự có ý nghĩa, người phóng sinh cần phải tìm hiểu rõ môi trường sống của các loài vật để có thể đưa chúng đến nơi phù hợp và an toàn, tạo cơ hội sống sót cho các loài sinh vật được phóng sinh", ENV cho hay.

Ngoài ra, theo bà Nguyễn Thị Phương Dung, Phó Giám đốc ENV, việc phóng sinh bừa bãi không có hiểu biết chính là nguy cơ đe dọa sự sống cho các loài động vật hoang dã.

sau khi cung ong cong ong tao nen tha ca chep nhu the nao Người Hà Nội tấp nập mua gà luộc ngậm bông hồng cúng Táo quân

Ngày 7/2 (22 tháng Chạp), nhiều người dân ở Hà Nội đã tranh thủ mua gà luộc ngậm bông hồng, lễ phẩm cúng Táo quân.

sau khi cung ong cong ong tao nen tha ca chep nhu the nao Lội nước lạnh bắt cá chép đỏ chuẩn bị cúng Táo quân

Những ngày này, người dân Mỹ Tiến (Mỹ Lộc, Nam Định) phải lội nước lạnh đánh bắt cá chép đỏ để phục vụ khách hàng ...

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Luộc nối Hải Dương - Thái Bình
Một cầu vượt sông Luộc dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thanh Miện, Hải Dương và huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình.