Ông Công, ông Táo là ai và ý nghĩa việc cúng ông Táo ngày 23 tháng Chạp

Ngày 23 tháng Chạp hàng năm, người dân sẽ cúng Táo quân về chầu trời. Vậy ông Công, ông Táo là ai và việc cúng Táo quân ngày 23 tháng Chạp có ý nghĩa gì?

Ông Công, ông Táo là ai?

Ông Công, ông Táo hay dân gian còn gọi là Táo Quân có nguồn gốc từ ba vị thần Thổ Công, Thổ Địa, Thổ Kỳ của Lão giáo Trung Quốc.

Tuy nhiên, sang đến Việt Nam, ba vị thần đó đã được Việt hóa thành sự tích "Hai ông một bà" và ba vị thần đó là thần Đất, thần Nhà và thần Bếp. Sự xuất hiện của ba vị thần đó dưới con mắt dân gian được miêu tả lại rằng, xưa kia, nàng Thị Nhi có chồng tên là Trọng Cao. Hai vợ chồng sống rất hạnh phúc nhưng mãi mà hai người không có con.

ong cong ong tao la ai va y nghia viec cung ong tao ngay 23 thang chap
Hình vẽ 3 vị Táo quân. (Ảnh sưu tầm).

Chính vì lí do đấy, Trọng Cao trở nên cọc cằn, hay kiếm chuyện để dằn vặt người vợ của mình. Một hôm, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ, cộng dồn với những ức chế đã chất chứa từ lâu, Trọng Cao đã ra tay đánh Thị Nhi và đuổi nàng đi.

Nhi bị chồng đuổi, đã lang thang đến một xứ khác và sau đó nàng gặp Phạm Lang. Hai người phải lòng nhau rồi sau đó kết thành vợ chồng, sống hạnh phúc bên nhau.

Sau khi vợ bỏ đi, Trọng Cao nguôi giận và cảm thấy quá ân hận vì hành động của mình nên đã bỏ đi tìm vợ. Ngày này qua tháng nọ, anh chàng rong ruổi khắp các nẻo đường để tìm vợ. Đến lúc hết gạo, hết tiền, Trọng Cao bất đắc dĩ phải làm kẻ ăn xin dọc đường.

Duyên số run rủi, Trọng Cao lại vào ăn xin đúng nhà của Thị Nhi và Phạm Lang.

Ngay khi chồng cũ của mình bước vào, Thị Nhi sớm nhận ra nên nàng đã mời vào nhà, nấu cơm mời chồng cũ ăn.

ong cong ong tao la ai va y nghia viec cung ong tao ngay 23 thang chap
Mâm cúng Táo quân truyền thống của người dân Việt Nam. (Ảnh: Tin mới).

Đúng lúc đó, Phạm Lang trở về nhà. Nhi sợ chồng nghi oan, nên đã bảo Trọng Cao ra trốn dưới đống rạ sau vườn.

Đêm hôm ấy, Phạm Lang đã đốt đống rạ mà Cao nằm trong đó để lấy tro bón ruộng. Thấy lửa cháy bùng bùng, Thị Nhi hốt hoảng lao vào đám lửa để cứu chồng cũ ra. Thấy Nhi nhảy vào đống lửa, Phạm Lang thương vợ cũng nhảy theo. Sau đó, cả ba đều chết cháy.

Sau khi chết, Ngọc hoàng thượng đế thấy cả ba người đều sống có nghĩa có tình nên phong cho làm vua bếp hay còn gọi là Táo Quân.

  • Phạm Lang được phong chức Thổ Công trông coi việc trong bếp.
  • Trọng Cao được phong là Thổ Địa trông coi việc trong nhà.
  • Thị Nhi là Thổ Kỳ trông coi việc chợ búa.

Ba vị Táo quân có nghĩa vụ định đoạt may, rủi, phúc họa của gia chủ đồng thời giữ bình yên cho những người trong gia đình.

Tại sao phải cúng ông Công, ông Táo ngày 23 tháng Chạp?

Theo dân gian, ngày 23 tháng Chạp được xem là ngày Táo Quân (Theo: wikipedia) lên chầu trời báo cáo tất cả việc làm tốt và chưa tốt của con người trong một năm.

Vì thế, vào ngày này, người dân thường làm lễ tiễn ông Công ông Táo về trời rất thịnh soạn với mong muốn những điều tốt đẹp nhất sẽ được ông Công, ông Táo thưa với Ngọc Hoàng.

Giáo sư Trần Ngọc Thêm đã lí giải rõ ràng về mối quan hệ giữa Thổ Công với ông bà tổ tiên trong cuốn Cơ sở văn hóa Việt Nam. Cụ thể, Giáo sư cho biết, Thổ Công định đoạt phúc họa cho cả nhà nên là vị thần quan trọng nhất nhưng ông bà tổ tiên được tôn kính nhất.

Để không làm mất lòng ai, người dân xếp cho tổ tiên ngự tại bàn thờ tôn kính nhất ở gian giữa, còn Thổ Công ở gian bên trái (theo Ngũ hành, bên trái - phương Đông là nơi quan trọng thứ hai sau trung tâm).

Cúng ông Công, ông Táo mấy con cá chép?

Ngày nay, nhiều người lựa chọn cá chép giấy để cúng ông Công, ông Táo cho tiện dụng. Tuy nhiên các nhà nghiên cứu văn hóa Việt Nam lại cho rằng, nên mua ba con cá chép sống để cúng.

ong cong ong tao la ai va y nghia viec cung ong tao ngay 23 thang chap
Nên cúng Táo quân bằng ba con cá chép. (Ảnh: Thời Đại).

Ngoài ý nghĩa thờ cúng để dâng các Táo quân lấy phương tiện đi lại, thì tục lệ phóng sinh cá chép cũng có một ý nghĩa văn hóa nhất định, thể hiện tinh thần nhân đạo của người Việt.

Cá chép được chọn để thắp hương nên là cá chép đỏ. Khi chọn cá nên chọn những chú cá còn khỏe mạnh. Sau khi mang về nhà, nên thả ba chú cá vào một bát nước sạch, nên tránh không thả vào nước máy.

Cúng ông Công ông Táo giờ nào chuẩn nhất?

Chuyên gia phong thủy Hoàng Công cho biết, các gia đình có thể thực hiện việc cúng ông Công ông Táo ở bàn thờ gia tiên hoặc tại bếp của các gia đình chung cư.

Theo các chuyên gia phong thủy, lễ cúng ông Táo cần phải được tiến hành trước khi ông Táo bay về trời báo cáo Ngọc hoàng, tức trước 12h trưa ngày 23 tháng Chạp.

Vì vậy, tùy theo điều kiện thời gian của từng nhà có thể cúng ông Táo vào trưa, tối ngày 22 tháng Chạp hoặc sáng ngày 23 tháng Chạp.

Cần lưu ý, trước khi tiến hành làm lễ cúng ông Công, ông Táo, gia chủ cần dọn dẹp ban thờ sạch sẽ. Trong đó, có thể dùng tinh dầu hòa nước lau bàn thờ và đồ thờ.

Xem thêm: Cửa hàng kinh doanh, nhà thuê có phải cúng ông Táo không?

ong cong ong tao la ai va y nghia viec cung ong tao ngay 23 thang chap Bí quyết chuẩn bị lễ cúng ông Táo đầy đủ và trang nghiêm

Lễ cúng cúng ông Công, ông Táo phải được chuẩn bị một cách trang trọng, chu đáo, thể hiện được lòng thành của gia chủ ...

ong cong ong tao la ai va y nghia viec cung ong tao ngay 23 thang chap Cúng ông Táo ngày nào và giờ nào chuẩn nhất?

Cúng ông Táo ngày nào và giờ nào ý nghĩa nhất, tốt nhất đối với gia chủ là những câu hỏi thường gặp trong những ...

ong cong ong tao la ai va y nghia viec cung ong tao ngay 23 thang chap Nghỉ Tết Âm lịch 2019 đến ngày bao nhiêu phải đi làm?

Dịp Tết Âm lịch 2019, người lao động sẽ được nghỉ 9 ngày bắt đầu từ thứ Bảy 2/2/2019 và phải đi làm từ ngày ...

ong cong ong tao la ai va y nghia viec cung ong tao ngay 23 thang chap Lịch nghỉ Tết Âm lịch 2019: Người lao động sẽ được nghỉ 9 ngày

Lịch nghỉ Tết Âm lịch 2019: Người lao động sẽ được nghỉ 9 ngày từ thứ Bảy 2/02/2019 đến hết Chủ Nhật ngày 10/2/2019.

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.