Những điều đại kị khi cúng ông Công ông Táo cần nhớ để tránh mất tài lộc

Vào ngày ông Công ông Táo, các gia đình thường làm lễ cúng rất cầu kì. Tuy nhiên, mặc dù là tục lệ đã có từ bao đời nhưng không phải gia đình nào cũng nắm được chính xác các qui trình, phong tục cúng lễ truyền thống. 
 

Lễ cúng ông Công ông Táo

Lễ cúng ông Công ông Táo là ngày lễ quan trọng trong văn hóa của người Việt Nam. Hàng năm, cứu vào ngày 23 tháng Chạp (Âm lịch), các gia đình thường làm cơm cúng, tiễn đưa ông Táo về trời. Tùy điều kiện mỗi gia đình mà lễ cúng đúng ngày 23 hoặc sớm hơn.

Theo quan điểm riêng của nhiều nhà nghiên cứu tâm linh, hoặc đơn giản chỉ là quan niệm của riêng mỗi gia đình mà có những điều kiêng kị cần tránh khi cúng ông Công ông Táo. Tuy vậy, những kiêng kị này không nhất thiết và bắt buộc phải áp dụng cho tất cả mọi người, bởi tùy theo tâm linh và truyền thống của mỗi gia đình mà có người cho rằng điều này là quan trọng hoặc không.

Dưới đây là những điều kiêng kị nên tránh khi cúng ông Công ông Táo

Đặt mâm cỗ lễ cúng ở dưới bếp

Nhiều người quan niệm, ông Công là thần thổ công, vị thần cai quản đất đai trong nhà, cần được cúng trên bàn thờ chính trong nhà, còn ông Táo trông coi việc bếp núc nên cần cúng ở dưới bếp.

Ở một số địa phương, nhất là miền Nam thường có xu hướng lập ban thờ Táo quân riêng ở bếp. Tuy nhiên, theo thông tin được đăng tải trên báo Vietnamnet, chuyên gia về phong thủy Nguyễn Mạnh Linh - Viện Quy hoạch & Kiến trúc Đô thị cho biết lễ cúng ông Công ông Táo sẽ được thực hiện ngay ở ban thờ thần linh gia tiên chứ hông nên đặt đồ lễ ở ban thờ Phật hoặc lập riêng ban thờ Táo quân. Đây là điều không cần thiết và không nên.

nhung dieu dai ki khi cung ong cong ong tao can nho de tranh mat tai loc
Cũng theo một số chuyên gia về phong thủy, trong một nhà thờ nhiều thần linh sẽ hay xảy ra tranh cãi, bất hòa giữa các thành viên. Con cái sẽ khó bảo hoặc gặp những những trục trặc, không may mắn về tình cảm, tình duyên. (Ảnh: Thoibaonhadat)

Khấn xin tài lộc

Nhiều người thường khấn xin tài lộc trong tất các các dịp thờ cúng. Tuy nhiên, lễ cúng ông Công ông Táo dịp 23 tháng Chạp chỉ đơn thuần là mang ý nghĩa tiễn ông Công ông Táo về chầu trời, báo cáo việc lớn nhỏ trong năm của gia chủ. Do vậy, việc cầu xin tài lộc và những đủ đầy về mặt vật chất là điều không nên chút nào cả.

Cúng tiền âm phủ

Nhiều gia đình thường có quan niệm vô cùng sai lầm khi bỏ ra hàng triệu đồng để mua vàng mã về đốt, bày thật nhiều bên cạnh mâm cỗ, và họ tin rằng điều này sẽ giúp cho họ được ban thật nhiều phước lành và những chuyện xấu trong năm cũ được xóa nhòa bởi những vật chất này.

Theo thông tin được đăng tải trên báo Vietnamnet, nhà nghiên cứu văn hóa Trịnh Sinh cho rằng, khi cúng ông Công ông Táo, gia chủ tuyệt đối không nên đốt tiền âm phủ. Vì ông Công ông Táo là thần tiên, không phải là vong hồn người âm. Tuy nhiên, điều này không chỉ gây tốn kém tiền của, không có lợi ích mà còn ảnh hưởng đến môi trường.

Theo đó, các chuyên gia văn hóa cũng cho rằng, lễ cúng ông Công ông Táo theo truyền thống chỉ cần mâm cơm đơn giản, chè ngọt, trầu cau, hoa quả là đủ. Cái quan trọng nhất vẫn là sự thành tâm của gia chủ chứ không phải những điều này.

nhung dieu dai ki khi cung ong cong ong tao can nho de tranh mat tai loc
Mọi lễ cúng đều cần xuất phát từ cái tâm chân thành chứ không phải những đủ đầy về mặt vật chất. (Ảnh: Motthegioi)

Ném cá chép từ trên cao xuống

Cũng theo thông tin từ báo Vietnamnet, Thượng tọa Thích Đức Thiện - Phó chủ tịch, Tổng thư ký Hội đồng trị sự, Giáo hội Phật Giáo Việt Nam đã chỉ rõ rằng, phóng sinh cá đúng cách sẽ mang ý nghĩa công đức rất lớn. Tuy nhiên, thả cá chép thế nào cho đúng ý nghĩa tâm linh và đúng mục đích bảo vệ môi trường thì không phải ai cũng biết. Thậm chí nhiều người còn không coi trọng việc này.

Cũng theo ông, các gia chủ cần lưu ý một số điều khi thả cá phóng sinh như sau:

- Khi thả cá nên dùng tay, thả từ từ nghiêng miệng túi nilon hoặc đồ đựng cá xuống nước, sau đó nhẹ nhàng để cá tự bơi ra. Mà cách tốt nhất là nên đặt cá vào lòng bàn tay rồi thả nhẹ nhàng xuống nước. Thao tác nhẹ nhàng, nhanh gọn, dứt khoát.

- Tuyệt đối không đứng ở thành cầu hay các điểm trên cao ném cá xuống. Hành động này có thể khiến cá bị chết khi rơi xuống sông.

- Ngoài ra người dân cũng không nên phóng sinh cá ở những nơi bị ô nhiễm vì cá sẽ ít cơ hội sống sót.

nhung dieu dai ki khi cung ong cong ong tao can nho de tranh mat tai loc
Tuyệt đối không đứng ở thành cầu hay các điểm trên cao ném cá xuống. Hành động này có thể khiến cá bị chết khi rơi xuống sông. (Ảnh: baochinhphu)

Chuẩn bị đồ cúng

Trước khi cúng ông Công ông Táo, mọi người nên chú ý chuẩn bị thật kĩ lễ vật, không được để xót những vật quan trọng.

Trong đó, lễ vật cúng Táo công gồm có: mũ ông Công ba cỗ hay ba chiếc: hai mũ đàn ông và một mũ đàn bà. Mũ dành cho các ông Táo thì có hai cánh chuồn, mũ Táo bà thì không có cánh chuồn.

Những mũ này được trang sức với các gương nhỏ hình tròn lóng lánh và những giây kim tuyết màu sắc sặc sỡ. Để giản tiện, cũng có khi người ta chỉ cúng tượng trưng một cỗ mũ ông Công (có hai cánh chuồn) lại kèm theo một chiếc áo và một đôi hia bằng giấy. Màu sắc của mũ, áo hay hia ông Công thay đổi hàng năm theo ngũ hành. Những đồ " vàng mã" này (mũ, áo, hia, và một số vàng thoi bằng giấy) sẽ được đốt đi sau lễ cúng ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp.

Cúng bất kì giờ nào

Thông thường, các gia đình không quan tâm đến giờ cúng Táo quân, họ tranh thủ tận dụng thời gian rảnh rỗi rồi đem ra ao, hồ, sông, ngòi phóng sinh. Tuy nhiên, hãy chú ý bởi cúng Táo quân thường sẽ phải cúng trước 12h trưa ngày 23 tháng Chạp. Bởi theo quan niệm về mặt tâm linh thì Táo quân còn phải tổng hợp rồi về chầu Trời để báo cáo. Sau khung giờ này sẽ không còn ý nghĩa gì nữa.

Rán cá chép

Nhiều gia đình thường chủ quan và nghĩ rằng việc phóng sinh cá là không cần thiết nên bắt cá chép rán lên để cúng Táo quân mà không biết rằng, đây chính là một trong những điều đại kị khi cúng ông Công ông Táo mà các gia đình không nên làm.

nhung dieu dai ki khi cung ong cong ong tao can nho de tranh mat tai loc
Ngoài cá chép, tất cả các loại cá khác cũng không thể rán để đưa vào mâm cúng. (Ảnh: Suzi)

Trên đây là những điều đại kị khi cúng ông Công ông Táo mà gia chủ cần đặc biệt chú trọng và tuyệt đối không được làm để tránh hao tài tốn của, mất lộc.

XEM THÊM

nhung dieu dai ki khi cung ong cong ong tao can nho de tranh mat tai loc Giờ đẹp nhất để cúng ông Công ông Táo ngày 23 tháng Chạp

Theo chuyên gia phong thủy, năm 2019, giờ đẹp nhất để cúng ông Công ông Táo ngày 23 tháng Chạp là trong khung giờ 9 ...

nhung dieu dai ki khi cung ong cong ong tao can nho de tranh mat tai loc Gợi ý chuẩn bị mâm cỗ cúng ông Công ông Táo đầy đủ và trang trọng nhất

Mời tham khảo những mâm cúng ông Công ông Táo ngày 23 tháng Chạp đầy đủ và trang trọng nhất.

nhung dieu dai ki khi cung ong cong ong tao can nho de tranh mat tai loc Năm 2019, cúng ông Công ông Táo trước ngày 23 có được không?

Năm nay, ngày 23 tháng Chạp vào đúng thứ Hai, nhiều gia đình thắc mắc không biết có thể cúng ông Công ông Táo trước ...

nhung dieu dai ki khi cung ong cong ong tao can nho de tranh mat tai loc Mâm cúng ông Công ông Táo ngày 23 tháng Chạp cần chuẩn bị những gì?

Là tĩn ngưỡng dân gian có từ lâu đời, lễ cúng ông Công ông Táo ngày 23 tháng Chạp cần chuẩn bị thành tâm và ...

chọn
ĐHĐCĐ Khang Điền: Tự tin về khả năng trả nợ trái phiếu, dự án hợp tác với Keppel Land có thể kinh doanh từ cuối năm
Lãnh đạo Khang Điền cho biết tự tin về khả năng trả nợ 1.100 tỷ đồng trái phiếu nhờ quỹ tiền mặt dồi dào, nguồn thu từ dự án The Priva và KCN Lê Minh Xuân mở rộng triển khai trong thời gian tới. Năm nay, lợi nhuận chủ yếu của doanh nghiệp sẽ đến từ dự án The Privia.