Ngoài hồ Tây, hồ Gươm, người dân Hà Nội có thể thả cá chép cúng ông Táo ở đâu?

Ngoài hai hồ nổi tiếng là Hồ Tây và Hồ Gươm, người dân Hà Nội có thể phóng sinh cá chép ngày 23 tháng Chạp tại một số địa điểm dưới đây. 

Thả cá chép ngày 23 tháng Chạp tại hồ Trúc Bạch

Hồ Trúc Bạch là một hồ thuộc quận Ba Đình, thủ đô Hà Nội, Việt Nam, trước kia, con hồ này nguyên là một phần Hồ Tây. Ngày nay, địa điểm này thường được người dân lựa chọn để thả phóng sinh cá chép sau khi cúng ông Táo.

Trước kia, khu vực này phía Đông Nam hồ Tây vì sóng lặng hơn nên cá thường tụ về đây.

Dân hai làng Yên Hoa (nay là Yên Phụ) và Yên Quang (nay là phố Quán Thánh) thấy thế đã đắp một con đê nhỏ để ngăn góc hồ này lại, đánh cá và nuôi cá cho dễ. Sau đó chúa Trịnh đã lệnh cho đắp con đê rộng ra, đặt tên con đê đó là đê Cố Ngự (nghĩa là giữ vững).

ngoai ho tay ho guom nguoi dan ha noi co the tha ca chep cung ong tao o dau
Ngoài hồ Tây và hồ Gươm, người dân còn có thể thả cá chép tại nhiều hồ khác trên địa bàn Hà Nội. (Ảnh: 24h).

Sau này đường Cố Ngự bị đọc chệch thành Cổ Ngư, và là đường Thanh Niên ngày nay.

Với văn hoá thờ "mẹ Nước", dân các làng Yên Hoa và Yên Quang thường xuyên đến đây để thả phóng sinh các loại cá, ốc.

Hồ Thiền Quang - địa điểm phóng sinh cá chép sau khi cúng ông Táo

Hồ Thiền Quang (hay còn gọi là Hồ Ha-le) nằm cách Hồ Gươm khoảng 2 km, được bao quanh bởi bốn con phố đầy cây xanh là Nguyễn Du, Trần Bình Trọng, Trần Nhân Tông và Quang Trung.

Đây cũng là con hồ được nhiều người ưa thích đến để hóng mát, thưởng thức cà phê, trà đá ven hồ và cũng là nơi nhiều người lựa chọn để thả cá chép vì nước ở hồ khá trong lành, có thể đảm bảo môi trường sinh sống cho các loại cá.

Hiện tại, hồ Thiền Quang được lựa chọn để nuôi, thả thiên nga đen. Ngoài những chú thiên nga độc đáo, hồ này còn được mệnh danh là con hồ có bờ kè đẹp nhất thành phố.

ngoai ho tay ho guom nguoi dan ha noi co the tha ca chep cung ong tao o dau
Nên thả cá chép một cách nhẹ nhàng, không nên vứt cá từ trên cao xuống. (Ảnh: Soha).

Thả phóng sinh cá chép ở hồ Ba Mẫu - Hà Nội

Hồ Ba Mẫu là một hồ nằm trên đường Lê Duẩn. Hồ này nằm đối diện với Hồ Bảy Mẫu trong công viên Thống Nhất. Đây là một hồ nước ngọt có nước khá trong lành tại Hà Nội. Người dân có thể đi dạo trên bờ hồ này vì thời tiết ở đây khá mát mẻ.

Đặc biệt, hồ này còn nằm sau đền Kim Liên - một trong "Thăng Long tứ trấn" nên thường được người dân mang cá, ốc, các loại sinh vật thuỷ sinh đến đây để thả phóng sinh.

Ngoài những hồ đã kể trên, người dân có thể đến những ao, hồ nhỏ trong các chùa gần nhà để thả cá chép sau khi cúng ông Táo để tránh tình trạng cá bị bắt lại và "quay vòng".

ngoai ho tay ho guom nguoi dan ha noi co the tha ca chep cung ong tao o dau Cửa hàng kinh doanh, nhà thuê có phải cúng ông Táo không?

Ở nhà thuê hay cửa hàng kinh doanh có phải cúng ông Công, ông Táo ngày 23 tháng Chạp hay không là thắc mắc của ...

ngoai ho tay ho guom nguoi dan ha noi co the tha ca chep cung ong tao o dau 5 điều cần biết về lễ cúng ông Táo ngày 23 tháng Chạp

Ngày 23 tháng Chạp hàng năm, các gia đình thường chuẩn bị lễ cúng ông Công, ông Táo. Dưới đây là tất cả những điều ...

ngoai ho tay ho guom nguoi dan ha noi co the tha ca chep cung ong tao o dau Cúng ông Táo ngày nào và giờ nào chuẩn nhất?

Cúng ông Táo ngày nào và giờ nào ý nghĩa nhất, tốt nhất đối với gia chủ là những câu hỏi thường gặp trong những ...

ngoai ho tay ho guom nguoi dan ha noi co the tha ca chep cung ong tao o dau Ông Công, ông Táo là ai và ý nghĩa việc cúng ông Táo ngày 23 tháng Chạp

Ngày 23 tháng Chạp hàng năm, người dân sẽ cúng Táo quân về chầu trời. Vậy ông Công, ông Táo là ai và việc cúng ...

ngoai ho tay ho guom nguoi dan ha noi co the tha ca chep cung ong tao o dau Gợi ý những địa điểm thả cá chép cúng ông Công, ông Táo ở Sài Gòn

Sau khi làm lễ cúng ông Công, ông Táo, người dân thường mang cá chép đi thả phóng sinh. Dưới đây là gợi ý địa ...

ngoai ho tay ho guom nguoi dan ha noi co the tha ca chep cung ong tao o dau Thả cá chép tiễn ông Công ông Táo, người phụ nữ rơi xuống hồ tử vong

Trong lúc đi thả cá chép tiễn ông Công ông Táo về trời, người phụ nữ bị trượt chân ngã xuống hồ điều hòa dẫn ...

ngoai ho tay ho guom nguoi dan ha noi co the tha ca chep cung ong tao o dau Tiễn ông Táo 'về trời', túi nylon, bát hương nổi dọc sông Trà Lý

Trưa hôm nay (23 tháng Chạp), hàng trăm người dân TP Thái Bình (Thái Bình) đã ra sông Trà Lý thả cá chép để tiễn ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.