Sếp ngân hàng đang điều hành doanh nghiệp sẽ 'thoái chức' thế nào?

Tại nhiều ngân hàng Việt hiện nay, không hiếm các vị trí chủ tịch hội đồng quản trị, tổng giám đốc đang đồng thời là chủ tịch kiêm tổng giám đốc, hoặc là thành viên thành viên hội đồng quản trị của doanh nghiệp. Tuy nhiên, các "ghế nóng" sẽ đổi chủ vào ngày 15/1/2018 tới...

Theo một thống kê sơ bộ, trong giới ngân hàng hiện nay, nhiều sếp ngân hàng đang đồng thời là chủ tịch, thành viên hội đồng quản trị (HĐQT) hoặc tổng giám đốc, phó tổng giám đốc ở các doanh nghiệp.

Có thể kể đến những cái tên như: ông Dương Công Minh, Chủ tịch HĐQT Sacombank hiện cũng là Chủ tịch của Công ty CP Him Lam; Chủ tịch SHB Đỗ Quang Hiển hiện là Chủ tịch của Tập đoàn T&T, Chứng khoán SHS; Chủ tịch TPBank Đỗ Minh Phú là Chủ tịch HĐQT của Doji Group; Chủ tịch Techcombank Hồ Hùng Anh là Phó Chủ tịch HĐQT của Masan Group.

Chủ tịch VIB Đặng Khắc Vỹ là Chủ tịch Công ty Mareven Food Holdings; Chủ tịch SeABank Nguyễn Thị Nga là Chủ tịch của BRG Group, đồng thời là chủ tịch/thành viên HĐQT của hàng loạt công ty khác như Thăng Long GTC, Hanoi Toserco, Khách sạn Thắng Lợi, Khách sạn Hilton Hanoi, OSC Vietnam.

Ông Phan Đình Tân, Chủ tịch HĐQT NamABank đang giữ chức vụ Tổng giám đốc Công ty TNHH Hoàn Cầu. Ông Nguyễn Đình Lâm, Chủ tịch HĐQT PVcomBank kiêm Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Tài chính Cổ phần Dầu khí Việt Nam.

Ông Phương Hữu Việt, Chủ tịch HĐQT VietABank kiêm nhiệm Chủ tịch Tập đoàn đầu tư Việt Phương. Ông Trịnh Văn Tuấn, Chủ tịch HĐQT OCB cũng kiêm nhiệm thành viên HĐQT Công ty CP Đầu tư Nam Long.

Hay như ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Kiên Long Bank là Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Đồng Tâm Group; bà Thái Hương, Tổng giám đốc BacA Bank đang là chủ tịch của Công ty CP Sữa TH; còn bà Lê Thị Băng Tâm, Chủ tịch của HDBank cũng là chủ tịch của Vinamilk...

sep ngan hang dang dieu hanh doanh nghiep se thoai chuc the nao

Kể từ ngày 15/1/2018 tới, "ghế nóng" tại các ngân hàng sẽ có sự thay đổi lớn (ảnh minh họa).

Điểm qua các nhân sự chủ chốt như trên có thể thấy tình trạng một nhân sự kiêm nhiệm 2 chức vụ quan trọng tại ngân hàng và doanh nghiệp là không hiếm.

Tuy nhiên, theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các Tổ chức tín dụng (TCTD) vừa được Quốc hội chính thức thông qua, "ghế nóng" tại các ngân hàng hoặc doanh nghiệp sẽ có sự thay đổi lớn. Bởi, bên cạnh những điểm riêng biệt lần đầu tiên được đề cập như cho phá sản TCTD được kiểm soát đặc biệt như là 1 trong 5 phương án để tái cơ cấu với nhóm này, thì một điểm quan trọng thu hút sự quan tâm của dư luận nói chung và giới ngân hàng nói riêng, đó là quy định về chức danh của lãnh đạo ngân hàng.

Cụ thể, từ ngày 15/1/2018, khoản 3 và khoản 4, Điều 34 quy định: “3. Tổng giám đốc (Giám đốc), Phó Tổng giám đốc (Phó giám đốc) và các chức danh tương đương của TCTD không được đồng thời là thành viên HĐQT, thành viên HĐTV, thành viên Ban kiểm soát của TCTD khác, trừ trường hợp tổ chức đó là công ty con của TCTD. Phó Tổng giám đốc (Phó giám đốc) và các chức danh tương đương của TCTD không được đồng thời là Tổng giám đốc (Giám đốc), Phó Tổng giám đốc (Phó giám đốc) hoặc các chức danh tương đương của doanh nghiệp khác.

4.Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT), Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV), Tổng giám đốc (Giám đốc) của TCTD không được đồng thời là Chủ tịch HĐQT, thành viên HĐQT, Chủ tịch HĐTV, thành viên HĐTV, Chủ tịch công ty, Tổng giám đốc (Giám đốc), Phó Tổng giám đốc (Phó giám đốc) hoặc các chức danh tương đương của doanh nghiệp khác”.

Theo đánh giá của giới chuyên gia tài chính - ngân hàng, quy định mới của Luật TCTD là phù hợp với thông lệ quốc tế trong phòng ngừa rủi ro. Bởi việc một cá nhân đồng thời nắm quyền chi phối tại cả tổ chức tín dụng và đối tượng cho vay nhiều khả năng sẽ gây xung đột lợi ích lớn. Quy định mới này cũng sẽ làm hạn chế tình trạng sở hữu chéo tồn tại trong thời gian qua, giúp các ngân hàng hoạt động một cách minh bạch, an toàn hơn, một cách gián tiếp giảm thiểu tình trạng cho vay “sân sau” vốn cũng tiềm ẩn rủi ro.

Và như vậy, khi luật có hiệu lực, thị trường sẽ chứng kiến một loạt thay đổi trong bộ máy lãnh đạo cấp cao của ngân hàng khi các sếp ngân hàng sẽ buộc phải "hy sinh" một trong hai chức vụ quan trọng.

sep ngan hang dang dieu hanh doanh nghiep se thoai chuc the nao Quỹ tín dụng của giám đốc 'mất tích' cùng 50 tỉ đồng có nhiều sai phạm

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Nai cho biết Quỹ tín dụng Thái Bình đã mất khả năng chi trả ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.