Sếp SSI kể về 'triết lý BOT' của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải 22 năm trước

Chủ tịch SSI hồi tưởng lại câu chuyện 22 năm trước, khi Phó Thủ tướng Phan Văn Khải đã từ chối đề xuất cải tạo đường 5 bằng hình thức BOT với quan điểm "dân phải được tự do chọn đường đi cho mình".
sep ssi ke ve triet ly bot cua nguyen thu tuong phan van khai 22 nam truoc

Thủ tướng Phan Văn Khải chụp hình chung với tỷ phú Bill Gates. Ảnh tư liệu

Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch SSI vừa kể lại câu chuyện về "triết lý BOT" của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải 22 năm về trước, giữa lúc tranh cãi về BOT đang làm nóng công luận.

Theo ông Hưng, 22 năm trước, khi còn làm dịch vụ tư vấn đầu tư nước ngoài, ông đã đưa một nhóm nhà đầu tư đến từ Dubai làm việc với ông Nguyễn Việt Tiến lúc ấy là Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải về phương án huy động vốn cải tạo và nâng cấp đường 5 Hà Nội - Hải Phòng.

Nhóm của ông đã được Thủ tướng Võ Văn Kiệt tiếp và Phó Thủ tướng Phan Văn Khải trực tiếp nghe trình bày phương án đầu tư. Tuy nhiên, khi nhà đầu tư bày tỏ muốn làm đường 5 theo hình thức BOT, Phó Thủ tướng Phan Văn Khải đã trả lời: “Chúng tôi hoan nghênh việc các ông quan tâm đầu tư vào giao thông Việt Nam nhưng nâng cấp đường 5 hiện tại thành BOT thì không phù hợp".

"Các ông có thể đầu tư BOT một đường mới hoàn toàn song song với đường 5 hiện tại, còn đường hiện tại nhà nước sẽ tự thu xếp vốn tu sửa. Dân chúng sẽ được tự do lựa chọn sử dụng đường hiện nay hay đường BOT mới. Hơn nữa đường 5 hiện tại đã được xây dựng bởi ngân sách nhà nước để nhân dân được tự do sử dụng nếu giờ chuyển thành dự án BOT là không hợp lý”, ông Phan Văn Khải nói.

Ông Nguyễn Duy Hưng bình luận: "Ý kiến của Phó thủ tướng Phan Văn Khải, sau đó là Thủ tướng, từ ngảy ấy đến hôm nay vẫn còn nguyên giá trị. Trong buổi gặp hôm ấy có cả ông Nguyễn Chí Dũng, chuyên viên của Ủy ban nhà nước về hợp tác và đầu tư (SCCI) và nay là Bộ trưởng Bộ kế hoạch và đầu tư (MPI)".

Sau 22 năm, đã có một con đường BOT song song với đường 5 là đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng do Vidifi đầu tư. Cho dù cũng bị "chê" là phí quá cao song tính hợp lý của tuyến đường này là khá rõ nên phần lớn xe ô tô, nhất là xe con đều chọn con đường này để lưu thông qua lại giữa Hà Nội và Hải Phòng.

sep ssi ke ve triet ly bot cua nguyen thu tuong phan van khai 22 nam truoc Chủ đầu tư BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp giảm giá thu phí

Bộ GTVT đã đồng ý với đề nghị giảm giá thu phí của chủ đầu tư dự án BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Eurowindow sắp làm khu đô thị Sport City hơn 4.000 tỷ ở TP Vinh
Khu đô thị Eurowindow Sport City tại các phường Đông Vĩnh, Cửa Nam, TP Vinh có quy mô gần 38 ha, tổng mức đầu tư 4.054 tỷ đồng. Dự án vừa được giao đất đợt đầu với diện tích hơn 27 ha.