Siêu bão ở Mỹ được đánh giá mạnh nhất cấp độ nào

Sức mạnh của bão ở Mỹ được đánh giá dựa theo thang Saffir–Simpson, được phát triển lần đầu tiên vào năm 1971 bởi kỹ sư dân sự Herbert Saffir và nhà khí tượng học Robert Simpson.
sieu bao o my duoc danh gia manh nhat cap do nao
9 cơn bão đang di chuyển đến nhiều khu vực khác nhau trên thế giới (Ảnh: Deadline News).

Theo đó, thang phân loại này chuyên dùng cho những cơn bão hình thành ở Đại Tây Dương và phía bắc Thái Bình Dương.

Thang Saffir-Simpson chỉ phân loại bão dựa trên sức gió, sử dụng tốc độ tối đa của những cơn gió liên tục di chuyển để chia bão thành 5 cấp.

Cấp 1 là những cơn gió rất nguy hiểm gây ra một số thiệt hại, sức gió từ 119 đến 153 km/h. Bão cấp 2 có những cơn gió tốc độ 154-177 km/h vô cùng nguy hiểm gây thiệt hại trên diện rộng. Ở cấp 3, cơn bão có sức tàn phá lớn với sức gió 178-208 km/h.

Thiệt hại ở bão cấp 4 được xem như thảm họa do sức gió lên tới 209 - 251 km/h. Cấp cao nhất là bão cấp 5, gây ra thảm họa trên diện rộng với sức gió trên 252 km/h.

Nhiều người cho rằng siêu bão Irma cần phải được xếp vào cấp 6 bởi sức gió ở mức 300 km/h của nó cao hơn nhiều so với mốc phân loại của bão cấp 5.

Tuy nhiên, đó là vấn đề có thể gây tranh cãi bởi thang Saffir-Simpson không tồn tại để tùy ý phân loại bão thành các cấp dựa trên mức độ thể hiện sức mạnh.

Thang phân loại này được thiết kế để phản ánh thiệt hại mà một cơn bão sẽ gây ra đối với nhà cửa và những công trình nhân tạo khác trên đường đi của nó.

Bão cấp 5 là thiệt hại lớn ngang với thảm họa trên diện rộng và thực sự không có cấp độ thiệt hại nào lớn hơn nữa.

Tiến sĩ Simpson từng giải thích lý do không có bão cấp 6 hay các cấp cao hơn trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2001 với Sun-Sentinel.

"Tôi nghĩ phân loại như thế không cần thiết. Bởi khi phải đối phó với gió mạnh trên 252 km/h, bạn đã hứng chịu đủ thiệt hại.

Nếu cơn gió giữ nguyên vận tốc trong 6 giây quét qua tòa nhà, nó sẽ gây ra các đoạn nứt vỡ nghiêm trọng dù công trình được thiết kế tốt tới đâu.

Cơn gió mạnh cỡ này có thể thổi bay cửa sổ, đủ sức làm gãy cầu thang, phá nát buồng thang máy.

Bạn thậm chí không thể sử dụng thang máy sau khi bão đi qua. Đó là lý do chúng tôi không cố đưa ra những cấp phân loại cao hơn", tiến sĩ Simpson cho biết.

sieu bao o my duoc danh gia manh nhat cap do nao Siêu bão Kong-rey được dự báo đang hướng về Nhật Bản với sức gió 240 km/giờ

Người dân Nhật Bản đang có nguy cơ phải đối mặt với siêu bão Kong-rey, chỉ vài ngày sau khi chịu ảnh hưởng nặng nề ...

sieu bao o my duoc danh gia manh nhat cap do nao 2 siêu bão mạnh nhất trong lịch sử xuất hiện trên Thái Bình Dương

Siêu bão Walaka và Kong-rey xuất hiện cùng lúc ở Thái Bình Dương được đánh giá là 2 cơn bão mạnh nhất Trái Đất tính ...

sieu bao o my duoc danh gia manh nhat cap do nao Siêu bão Trami đổ bộ Nhật Bản, giao thông tại Tokyo hỗn loạn

Ngày 1/10, do ảnh hưởng của siêu bão Trami với gió mạnh, chính quyền Tokyo, Nhật Bản đã phải ngừng toàn bộ hoạt động của ...

chọn
[Photostory] Ngắm đại lộ đắt nhất Nghệ An
Đại lộ Vinh - Cửa Lò được UBND tỉnh Nghệ An được khởi công năm 2011 với tổng mức đầu tư 4.157 tỷ đồng (lớn nhất Nghệ An). Giai đoạn 1 dự án đã thông tuyến vào năm 2021. Từ tháng 7/2022 đến nay, giai đoạn 2 tiếp tục được triển khai và dự kiến hoàn thành trong 36 tháng.