Mưa lớn ở miền Trung làm hơn 23.000 ngôi nhà bị ngập

Vài ngày qua, mưa lớn ở miền Trung đã làm hơn 23.000 ngôi nhà bị ngập trong đó Quảng Nam chiếm hơn 17.000.
mua lon o mien trung lam hon 23000 ngoi nha bi ngap
Mưa lớn ở miền Trung đã khiến hàng chục ngàn ngôi nhà bị ngập. (Ảnh: Thanh niên).

Liên quan đến tình hình mưa lớn ở miền Trung, ngày 11/12, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai đã có báo cáo về thiệt hại ở các địa phương như Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Định.

Cụ thể, tính đến 21h ngày 10/12, có 2 người chết và 2 người mất tích (Nguyễn Xuân Tâm 51 tuổi, Quảng Ngãi; Ngô Bình 54 tuổi, TP Tam Kỳ, Quảng Nam).

Báo cáo cũng cho thấy Đà Nẵng có 2.551 nhà ngập nước; Quảng Nam 17.320 nhà; Quảng Ngãi 1.061 nhà; Bình Định 2.194 nhà.

Tỉnh Quảng Nam cũng có 1.830 hộ phải di dời khẩn cấp; có 9 điểm trường bị ảnh hưởng (Quảng Trị: 1; Quảng Ngãi: 8).

Về giao thông, mưa lũ đã làm 64.624m đường giao thông địa phương bị hư hại, sạt lở (Quảng Trị: 46.055m; Quảng Nam: 9m; Quảng Ngãi: 15.300m; Bình Định: 3.260m); đường sắt Bắc Nam đoạn qua tỉnh Bình Định bị sạt lở tại 3 điểm, hiện đã thông tuyến.

Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai cũng yêu cầu các địa phương tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lớn, lũ ở miền Trung.

Tập trung huy động các nguồn lực khẩn trương khắc phục hậu quả mưa, lũ, ngập úng, trong đó tập trung tìm kiếm người mất tích, hỗ trợ người dân sửa chữa, dọn dẹp nhà cửa, trường học; khẩn trương phục hồi các tuyến đường giao thông huyết mạch.

Sơ tán người dân, tài sản đến nơi an toàn ở những khu vực có nguy cơ cao bị ngập sâu, chia cắt, lũ quét, sạt lở đất; bố trí lực lượng canh gác tại những vị trí ngầm, tràn giao thông bị ngập sâu, nước chảy xiết; kiểm soát chặt chẽ các bến đò ngang, đò dọc, khu vực đường bị ngập… để hướng dẫn người, phương tiện qua lại.

Triển khai phương án phòng chống lũ, đảm bảo an toàn các công trình phòng chống thiên tai, công trình đê điều, hồ đập; kiểm soát chặt chẽ việc xả lũ của các hồ chứa nhằm đảm bảo an toàn đập và vùng hạ du; vận hành công trình tiêu chống úng, chống ngập lụt khu vực đô thị đảm bảo hạn chế thấp nhất thiệt hại.

Tiếp tục mưa lớn diện rộng ở Trung Bộ

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với nhiễu động trong đới gió Đông nên đêm hôm qua (10/12), các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

Lượng mưa tính từ 19h ngày 10/12 đến 7h ngày 11/12 tại Huế 72mm, Trà My (Quảng Nam) 41mm, Tam Kỳ (Quảng Nam) 107mm, Ba Tơ (Quảng Ngãi) 65mm.

Dự báo ngày và đêm nay (11/12), do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường nên các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Ngãi có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 40-70mm, riêng các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi phổ biến 70-120mm, có nơi trên 150mm.

Cảnh báo do ảnh hưởng của không khí lạnh liên tục được tăng cường mạnh, từ ngày 14/12 kết hợp với nhiều động của đới gió Đông trên cao nên mưa lớn diện rộng ở các tỉnh Trung Trung Bộ còn có khả năng kéo dài và mở rộng đến tỉnh Khánh Hòa.

Đi vào rốn lũ Quảng Nam: Nước ngập tận cổ, nhà chỉ còn thấy nóc. (Nguồn: Thanh niên).
mua lon o mien trung lam hon 23000 ngoi nha bi ngap Mưa lụt miền Trung: Sao dự báo không định lượng mưa từng khu vực?

Dự báo định lượng mưa chỉ được đưa ra trong các bản tin dự báo cực ngắn, từ 1-3 giờ, TS Hoàng Phúc Lâm - ...

mua lon o mien trung lam hon 23000 ngoi nha bi ngap Nghịch lí ở Quảng Nam: Hạ du ngập sâu, thượng nguồn thiếu nước

Tại tỉnh Quảng Nam, khu vực hạ du có mưa lớn, ngập sâu trong khi thượng nguồn thiếu nước.

mua lon o mien trung lam hon 23000 ngoi nha bi ngap Nửa tháng vẫn chưa biết ai rải đinh trên cầu Tân Vũ - Lạch Huyện

Cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và đơn vị quản lý, bảo dưỡng nửa tháng vẫn không xác định được thủ phạm rải ...

mua lon o mien trung lam hon 23000 ngoi nha bi ngap Thực hư vụ dùng xe lu lèn đinh trên cầu vượt biển dài nhất Việt Nam

Đại diện đơn vị quản lý, bảo dưỡng khẳng định không có chuyện dùng xe lu lèn đinh trên cầu vượt biển dài nhất Việt ...

chọn
Hình ảnh đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang qua cầu Xuân Cẩm vừa thông xe
Tuyến đường kết nối từ nút giao Bắc Phú, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến cầu Xuân Cẩm ở Sóc Sơn, Hà Nội dài 4,2 km vừa thông xe kỹ thuật.