Sinh viên bị quỵt tiền cọc: cảnh giác khi thuê nhà trọ

Để tiện cho việc đi học, vừa rồi em tìm được một phòng trọ ở gần trường Đại học của mình. Em đã đặt cọc cho chủ nhà số tiền 1 triệu đồng, hẹn 3 ngày sau chuyển đến. Trong giấy xác nhận đặt cọc ghi vào ngày chuyển đến, chủ nhà sẽ làm hợp đồng thuê phòng và đăng ký tạm trú cho em.

Tuy nhiên, đúng ngày em đến thì chủ nhà nói đã hết phòng, hẹn em 10 ngày sau quay lại. Em không đồng ý, yêu cầu trả lại 1 triệu tiền cọc để em tìm chỗ khác thì chủ nhà nói chỉ trả em một nửa số tiền là 500 ngàn đồng.

Xin hỏi em có quyền đòi lại tiền cọc không? Nếu chủ nhà không trả lại em phải làm thế nào?

sinh vien bi quyt tien coc canh giac khi thue nha tro
(Ảnh minh hoạ)

Theo Điều 328 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về Đặt cọc:

“1. Đặt cọc là việc một bên (sau đây gọi là bên đặt cọc) giao cho bên kia (sau đây gọi là bên nhận đặt cọc) một khoản tiền hoặc kim khí quý, đá quý hoặc vật có giá trị khác (sau đây gọi chung là tài sản đặt cọc) trong một thời hạn để bảo đảm giao kết hoặc thực hiện hợp đồng.

2. Trường hợp hợp đồng được giao kết, thực hiện thì tài sản đặt cọc được trả lại cho bên đặt cọc hoặc được trừ để thực hiện nghĩa vụ trả tiền; nếu bên đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng thì tài sản đặt cọc thuộc về bên nhận đặt cọc; nếu bên nhận đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng thì phải trả cho bên đặt cọc tài sản đặt cọc và một khoản tiền tương đương giá trị tài sản đặt cọc, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.”

Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn đã đặt cọc mà bên nhận đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng thì phải trả cho bên đặt cọc tài sản đặt cọc và một khoản tiền tương đương giá trị tài sản đặt cọc, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Theo đó, bạn đã đặt cọc 1 triệu, thỏa thuận đặt cọc đã lập thành văn bản rõ ràng thì bên nhận đặt cọc phải trả cho bạn tiền bạn đã đặt cọc.

sinh vien bi quyt tien coc canh giac khi thue nha tro 3 khuyến cáo cho sinh viên thuê trọ

Trước tình trạng người thuê trọ bị mất tiền cọc khi thuê, Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên đưa ra nhiều lời khuyên ...


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Eurowindow sắp làm khu đô thị Sport City hơn 4.000 tỷ ở TP Vinh
Khu đô thị Eurowindow Sport City tại các phường Đông Vĩnh, Cửa Nam, TP Vinh có quy mô gần 38 ha, tổng mức đầu tư 4.054 tỷ đồng. Dự án vừa được giao đất đợt đầu với diện tích hơn 27 ha.