Sinh viên cần làm gì để khởi nghiệp thành công với thương mại điện tử?

Những người đã thành công với thương mại điện tử cung cấp nhiều lời khuyên hữu ích đối với sinh viên trong buổi tọa đàm

Trang bị cho sinh viên những kiến thức và công cụ thiết thực nhất để có thể bắt tay vào kinh doanh với thương mại điện tử là nội dung buổi tọa đàm với chủ đề “Nếu tôi biết khi còn 20” tại trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội vào tối 9/11.

Đây là một hoạt động nằm trong chuỗi các sự kiện offline của chương trình “Sinh viên khởi nghiệp với Thương mại Điện tử - SV-Ecom 2017” do Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam phối hợp với các đơn vị VinaPhone, Accesstrade và Z.com tổ chức.

sinh vien can lam gi de khoi nghiep thanh cong voi thuong mai dien tu
Sinh viên khởi nghiệp với thương mại điện tử nên bắt đầu từ những sản phẩm phục vụ nhu cầu thiết yếu, giá bán phù hợp với số đông. Nên nhớ, sản phẩm có giá bán dưới 399.000 đồng hiện đang chiếm tới 85% thị trường, anh Tuấn Hà nhận định.

Tại buổi tọa đàm, các bạn sinh viên đã được anh Tuấn Hà - CEO VinaLink - chia sẻ những thông tin thú vị về xu hướng thương mại điện tử trên thế giới và thực tế hiện nay tại Việt Nam, cũng như những công cụ sẽ hỗ trợ các bạn sinh viên để khởi nghiệp cùng TMĐT.

Theo anh Tuấn Hà, xu hướng tương lai chính là ảo hiện thực chứ không phải là hiện thực ảo. Trong đó, tất cả mọi thứ là thông tin trao đổi đè lẫn vào thế giới thực.

“Cuộc sống của chúng ta về sau là cuộc sống thực nhưng kết hợp phần ảo nên khi tích hợp điểm ảo vào chúng ta sẽ nhìn thấy mọi thứ, thông tin hiện thị rất rõ. Không còn giới hạn trong màn hình Internet hay màn hình smartphone, mà tất cả mọi thứ đều chuyển thành số. Nếu như chúng ta không bắt kịp được xu hướng đó, và vẫn còn nghĩ đến những hoạt động offline đơn giản thì chúng ta đang lạc hậu. TMĐT về sau sẽ kết hợp offline và online là một chứ không còn đơn thuần lên website bán hàng. Dần dần sẽ xóa nhòa giữa ảo và thực. Chính vì vậy vấn đề an ninh an toàn rất quan trọng”, anh Tuấn Hà nhận định.

Vậy sinh viên bắt đầu với TMĐT như thế nào?

Trong thời đại công nghiệp 4.0 và IoT hiện nay, xu hướng mọi thứ kết nối, phân tích dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo...đều được áp dụng vào thực tế. Điều này mang lại nhiều cơ hội và thách thức. Tuy nhiên, các bạn sinh viên nên nắm bắt những cơ hội để có thể bắt kịp với xu hướng thế giới.

Theo anh Tuấn Hà, từ năm 2017, xu thế của Internet là smart và 4.0, xu thế tích hợp. Tương lai TMĐT còn phát triển tới tận nhà dân. Anh Tuấn Hà cũng đưa ra ví dụ ở Mỹ, bột giặt Type đã phát triển thiết bị gắn vào máy giặt, và người tiêu dùng chỉ cần bấm nút là có người giao hàng mà không cần lên web gõ thông tin, địa chỉ yêu cầu giao hàng.

sinh vien can lam gi de khoi nghiep thanh cong voi thuong mai dien tu
Đây là những sản phẩm đang kiếm được lợi nhuận thực sự trên TMĐT.

Bên cạnh đó, anh Tuấn Hà cũng chia sẻ với các bạn sinh viên những xu thế TMĐT phổ biến hiện nay cũng như những sản phẩm được dự đoán bán chạy nhất, đang kiếm được lợi nhuận thực sự trên TMĐT.

Ngoài ra, trong buổi tọa đàm, các bạn sinh viên còn được nghe những chia sẻ từ các diễn giả Đỗ Hữu Hưng – CEO Interspace Việt Nam (sở hữu ACCESSTRADE - nền tảng tiếp thị liên kết hàng đầu tại Nhật Bản và Đông Nam Á); và Trần Đức Tâm trưởng đại diện Z.com tại Việt Nam (thương hiệu toàn cầu của Tập đoàn GMO Internet và là thương hiệu số 1 tại Nhật Bản chuyên cung cấp cơ sở hạ tầng Internet và cơ sở hạ tầng dịch vụ bao gồm Domain, Hosting, WordPress, Cloud, SSL và StoreApp) về những gì các bạn trẻ nên làm ở tuổi 20 để không phải tiếc nuối sau này.

Theo anh Tâm, tuổi 20 có rất nhiều hoang mang, nhiều con đường và nhiều cơ hội để lựa chọn nhưng các bạn hãy kiên định theo đuổi mơ ước mình đưa ra. Cho dù đi trên con đường nào để đến đích thì dù giờ đây chưa “nở hoa” thì cũng đang dần “chớm nở” và hãy cố gắng kiện định theo con đường mình chọn.

sinh vien can lam gi de khoi nghiep thanh cong voi thuong mai dien tu
Buổi tọa đàm đã thu hút gần 200 sinh viên đến từ trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ (Hà Nội) và một số trường lân cận đến tham dự

“Nếu sinh viên và tuổi trẻ không trải qua thử thách, không làm những thứ mình muốn làm thì rất phí. Đôi khi bạn phải biết đánh đổi, bạn nên thử những thứ mình muốn để sau này không phải hối tiếc. Những gì mình đã trải qua sẽ là hành trang để mình đi tiếp. Do đó, các bạn sinh viên đừng hối tiếc những gì mình đã làm và hãy hướng về phía trước, về tương lai của mình”, anh Hưng nói.

Đúng vậy, tuổi trẻ là để theo đuổi những đam mê, do đó, các bạn trẻ khi xác định đúng đam mê, sở trường thì hãy sẵn sàng chấp nhận thử thách để đi đến cùng sự lựa chọn đó. Khi ấy thành công chắc chắn sẽ đến với bạn.

“2 năm làm start-up các bạn sẽ học được nhiều bằng 10 năm đi làm thuê. Điểm mấu chốt ở đây chính là tâm thế. Nếu như các bạn đang có mong muốn gì, đang nghĩ về chuyện đó thì hãy làm luôn, làm ngay. Các bạn sẽ thấy điều các bạn học được nhiều hơn rất nhiều việc chúng ta chỉ nghĩ mà không làm”, anh Hưng nhấn mạnh.

Và khởi nghiệp với Thương mại Điện tử là lựa chọn “an toàn nhất” hiện nay dành cho các bạn sinh viên. Cuộc thi “Sinh viên Thương mại Điện tử - SV – Ecom 2017” chính là một cơ hội lớn dành cho các bạn sinh viên muốn khởi nghiệp nhưng không có vốn, không có kinh nghiệm, không có công cụ và chưa định hướng được các bước cần phải có để bắt đầu kinh doanh online.

chọn
Khu đô thị Bắc Châu Giang của Mặt Trời Thanh Hoá: Giáp cao tốc và Vành đai 5, sẽ chuyển đổi 108 ha đất lúa
Khu đô thị sinh thái Bắc Châu Giang tại TP Phủ Lý, Hà Nam do liên danh Mặt Trời Thanh Hoá - Đầu tư Tây Bắc làm chủ đầu tư có quy mô 176 ha, tổng vốn gần 9.000 tỷ đồng. Tại đây sẽ xây dựng khoảng 4.735 căn nhà ở liền kề, biệt thự và chung cư hỗn hợp.