Sinh viên lãi tiền triệu nhờ bán bánh trung thu handmade

Thông qua mạng xã hội facebook, nhiều bạn sinh viên đã có một khoản thu nhập kha khá nhờ vào việc kinh doanh bánh trung thu handmade.

Bánh trung thu handmade (còn gọi là bánh trung thu tự làm) xuất hiện từ vài năm trước, nhưng sức nóng của nó thì đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Thậm chí, càng cận kề Trung thu, hình ảnh bánh trung thu handmade càng xuất hiện với tần suất dày đặc trên các trang mạng xã hội.

Nhận thấy sức mua lớn của người tiêu dùng, nhiều bạn sinh viên đã tranh thủ thời điểm để kinh doanh online thông qua facebook. Không chỉ nhập hàng về bán, nhiều sinh viên còn tự làm bánh trung thu handmade với đủ kích cỡ, mẫu mã đẹp mắt.

sinh vien lai tien trieu nho ban banh trung thu handmade
Hình ảnh bánh trung thu handmade càng xuất hiện với tần suất dày đặc trên các trang mạng xã hội

Sinh viên tranh thủ kinh doanh bánh trung thu handmade

Bạn Trần Ngọc Anh (21 tuổi, Hà Nam) chia sẻ: "Ban đầu, mình tự làm bánh trung thu cho gia đình sử dụng vì bánh trung thu trên thị trường rất đa dạng với nhiều thương hiệu nổi tiếng nhưng lại quá ngọt và không hợp với khẩu vị của gia đình mình. Sau đó thì mọi người khen ngon, động viên mình làm và bán bánh online"

Ngọc Anh cho biết thêm, ở giai đoạn mới bắt đầu, cô gặp khó khăn về nguyên liệu, về cách làm vì cô xem theo sự hướng dẫn của các công thức trên mạng. Sau thời gian thử rất nhiều cách làm, nhiều công thức, sên rất nhiều loại nhân, Ngọc Anh đã rút ra được cách làm riêng, sáng tạo được những loại bánh mới với hình thức bắt mắt, hiện đại. Bánh trung thu handmade của Ngọc Anh có 6 loại nhân: Thập cẩm, đậu xanh, sen dừa, dừa non, trà xanh, vừng đen.

sinh vien lai tien trieu nho ban banh trung thu handmade
Ngọc Anh cho biết thêm, cô gặp khó khăn về nguyên liệu, về cách làm vì cô xem theo sự hướng dẫn của các công thức trên mạng
sinh vien lai tien trieu nho ban banh trung thu handmade
Bánh trung thu handmade của Ngọc Anh có 6 loại nhân: Thập cẩm, đậu xanh, sen dừa, dừa non, trà xanh, vừng đen.

Còn Nguyễn Thị Lan Hương (sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền) hợp tác với cô bạn cùng lớp kinh doanh bánh trung thu vì sở thích làm bánh, thích cảm giác làm ra một món ăn vừa ngon vừa đẹp mà có thể mang lại thu nhập.

"Mình đăng bài lên facebook, có người đặt thì mình báo bạn kia làm, đặt trước khoảng 1 - 2 ngày là có bánh. Mình chủ yếu bán cho người quen và bạn bè, giá mỗi cái dao động từ 40.000 – 50.000 đồng.

Ngoài nhân thập cẩm truyền thống, bánh trung thu mình bán còn có nhân đậu xanh, đậu đỏ, khoai môn, trà xanh, lá dứa, sữa dừa, hạt sen. Năm nay còn có tinh than tre, thêm cả trứng muối nếu khách yêu cầu. Vỏ thì có nướng, dẻo, socola, trà xanh"

Hà Doan (20 tuổi, Bắc Giang) lại bén duyên với công việc bán bánh trung thu vì sở thích ăn bánh ngọt nên khi được người chị gái mời hợp tác chung, cô nhận lời liền. Giá mỗi bánh dao động từ 45.000 – 70.000 đồng, tùy theo trọng lượng của bánh là 150gr hay 250gr, đồng thời cũng phụ thuộc theo vỏ bánh hoặc nhân bánh có thêm trứng muối hay không.

"Đa phần khách hàng là những người quen bị mình "dụ dỗ". Một số người thì mình sẽ cho ăn thử hoặc họ mua 1 – 2 cái trước, sau đó thấy ngon thì mua thêm. Mua chủ yếu bằng sự tin tưởng, ủng hộ là chính. Tính đến thời điểm hiện tại, mình lãi được khoảng 5 triệu đồng (không tính tiền nguyên liệu, tiền công)"

sinh vien lai tien trieu nho ban banh trung thu handmade
Hà Doan bén duyên với công việc bán bánh trung thu vì được người chị gái mời hợp tác chung
sinh vien lai tien trieu nho ban banh trung thu handmade
Tính đến thời điểm hiện tại, cô lãi được khoảng 5 triệu đồng (không tính tiền nguyên liệu, tiền công

Bi hài chuyện đổi nhân bánh, suýt bị khách "cho leo cây"

Doan kể lại, một số vị khách "trời ơi đất hỡi" cũng khiến cô đôi lần méo mặt. Như có một khách hàng đặt 10 cái bánh, hoàn thành đơn hàng rất nhanh chóng, thậm chí không cần chọn nhân bánh với lý do: "Thôi cho em tự chọn nhân, chọn nhân nào ngon nhất cũng được". Doan hì hục chọn nhân, lên đơn và chuẩn bị đi giao hàng thì khách lại nhắn tin muốn đổi nhân với nhiều yêu cầu khó tính khác khiến cô phải làm lại đơn hàng.

Hoặc một vị khách ở Quảng Ninh đặt hàng 2 set bánh trung thu. Doan làm xong bánh, đóng gói và ra bưu điện gửi hàng thì khách thông báo là muốn đổi nhân bánh và chỉ mua 1 set thôi vì không còn nhu cầu nữa. Ngoài ra Doan cũng gặp phải nhiều tình huống bi hài khác, nhất là chuyện cô làm nhầm nhân bánh. Ví dụ khách đặt bánh trung thu vỏ trà xanh – nhân trà xanh thì cô lại nhầm thành vỏ trà xanh - nhân đậu xanh. Có khách đặt vỏ trà xanh - nhân trà xanh thì cô lại nhớ nhầm thành có thêm trứng muối.

Hoặc câu chuyện của Lan Hương với kỉ niệm đáng nhớ mà cô không bao giờ quên được. Có một bạn muốn mua 7 cái bánh, đặt trước 5 ngày. Trước đó, Hương vẫn luôn chủ động hỏi khách hàng về thời gian, địa điểm giao bánh. Đến hôm Hương mang bánh đi giao, gọi mãi không thấy bạn khách nghe điện thoại, nhắn tin không nhắn lại, cô hoảng quá.

Khách hàng hẹn lấy bánh buổi sáng, Hương phải đợi cả sáng nhưng không được. Đến chiều cô đi làm, vẫn mang bánh đến chỗ làm, đợi cả buổi chiều cũng không thấy. Đến lúc gọi được bạn khách thì bạn đó hẹn 4h chiều ra. Hương đợi đến 5h30 vẫn không thấy, lại nhắn tin hỏi.

sinh vien lai tien trieu nho ban banh trung thu handmade
Lan Hương chia sẻ kỉ niệm đáng nhớ mà cô không bao giờ quên được
sinh vien lai tien trieu nho ban banh trung thu handmade
Những chiếc bánh xinh xắn, ngon mắt mà Hương bán

"Bạn khách nghe máy bảo đang đi, thế là mình quyết định xin ở lại làm thêm ca tối, từ 18h - 23h để đợi bạn đó. 20h mình gọi lại thì bạn đó bảo đang qua nhưng tắc đường, 20h30 bạn đó nhắn mình bảo hỏng xe đang đi sửa, không qua lấy được, có gì để mai.

Mình sợ bị bùng nên xin địa chỉ nhà bạn khách, mình đi làm về sẽ qua giao bánh tận nơi, không mất ship nhưng bạn đó nhất định không cho. Mình đành bất lực, nghĩ là bị bùng rồi nhưng vẫn hi vọng bạn khách sẽ có lương tâm, mai qua lấy bánh cho mình.

Trong đầun nghĩ sợ lắm, vì 7 cái bánh giá cũng 400.000 đồng. Mọi người ở chỗ làm thì cứ dọa là mình bị lừa, mai mà không giao được thì mọi người sẽ mua giúp cho. Thế nhưng đến 6h sáng, mình chưa ngủ dậy đã thấy bạn khách đến tận nhà rồi.

Lúc đó trời mưa, nhìn bạn đó ướt như chuột lột thấy khổ thân, cũng hỏi thăm, cảm ơn bạn đủ kiểu. Bạn khách mang bánh về, mình cầm tiền mới thở phào nhẹ nhõm. Rồi mình nhận ra, trong cuộc sống rất cần sự tin tưởng và hi vọng vào những điều tốt đẹp. Nếu không có niềm tin thì chắc tối hôm trước mình đã đưa điện thoại cho các bạn ở chỗ làm chửi bạn khách vì tội bùng bánh rồi", Hương nhớ lại.

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.